"ทราย เจริญปุระ" โดน 116 ลั่น ไม่เข้าใจกับการทำงานของเจ้าหน้าที่

วันนี้ (25 พ.ย.) ที่สำนักงานอัยการ ถนนรัชดาภิเษก อัยการมีคำสั่งส่งฟ้องคดี 8 ผู้ชุมนุม กรณีชุมนุมที่หน้ากรมทหารราบที่ 11 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ เมื่อวันที่ 29 พ.ย. 63 ในหัวข้อ "ปลดอาวุธศักดินาไทย" เดินทางมารับทราบข้อหามาตรา 112 และมาตรา 116

วันนี้ (25 พ.ย.) ที่สำนักงานอัยการ ถนนรัชดาภิเษก อัยการมีคำสั่งส่งฟ้องคดี 8 ผู้ชุมนุม คือ นายอานนท์ นำภา, นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน , นายชินวัตร จันทร์กระจ่าง หรือ ไบร์ท , นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข, น.ส.พิมพ์สิริ เพชรน้ำรอบ, น.ส.ณัฎฐธิดา มีวังปลา หรือ แหวน , นายพรหมศร วีระธรรมจารี, น.ส.อินทิรา เจริญปุระ หรือ ทราย เจริญปุระ กรณีชุมนุมที่หน้ากรมทหารราบที่ 11 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ เมื่อวันที่ 29 พ.ย. 63 ในหัวข้อ "ปลดอาวุธศักดินาไทย" เดินทางมารับทราบข้อหามาตรา 112 และมาตรา 116 ตามประมวลกฎหมายอาญา โดยคดีนี้มีผู้กล่าวหา คือ นายวราวุธ สวาย

"ทราย เจริญปุระ"

นายอิทธิพร แก้วทิพย์ อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เผยว่า ในวันนี้อัยการมีคำสั่งส่งฟ้องคดี 8 ผู้ชุมนุมดังกล่าว กรณีชุมนุมที่หน้ากรมทหารราบที่ 11 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ เมื่อวันที่ 29 พ.ย. 63 ในหัวข้อ "ปลดอาวุธศักดินาไทย" เดินทางมารับทราบข้อหามาตรา 112 และมาตรา 116 ตามประมวลกฎหมายอาญา ยกเว้น น.ส.อินทิรา ที่อัยการยกคำสั่งส่งฟ้อง มาตรา 112 เพราะกฎหมายไม่ครอบคลุมความผิดหลังจากตรวจสอบ ส่วน นายชินวัตร และ นายพรหมศร ได้ขอเลื่อนนัดเนื่องจากติดธุระส่วนตัว ทางอัยการจึงอนุญาตให้เลื่อนเข้ารายงานตัวไปเป็นวันที่ 29 พ.ย. 2564 ตามที่ร้องขอมา

"ทราย เจริญปุระ"

ด้าน นายกิตติศักดิ์ กองทอง ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุว่า การสั่งฟ้องทั้ง 8 คน ในวันนี้ยังไม่ครอบคลุมตามข้อหาที่เจ้าพนักงานแจ้งดำเนินคดี 112 และ 116 อย่างเช่น น.ส.อินทิรา ในวันที่ 29 พ.ย.63 ไม่ได้มีการขึ้นเวทีปราศรัย หรือ มีเจตนาที่จะออกมาร่วมชุมนุม เพียงแต่เข้าไปทักทายและกินข้าวกับมวลชน แต่กับถูกเจ้าหน้าที่แจ้งดำเนินคดี มาตรา 112 และ 116 แต่อัยการมีคำสั่งยกฟ้อง มาตรา 112 เหลือเพียงแค่ 116 เท่านั้น ซึ่งในวันนี้ได้เตรียมหลักทรัพย์ขอยื่นประกันตัวเป็นจำนวนเงิน 100,000 บาท ของกองทุนราษฎร คาดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไรในเรื่องขอประกันตัว เนื่องจากไม่มีพฤติการณ์หลบหนีและมีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง

ขณะที่ทางด้าน น.ส.อินทิรา เผยว่า ตนไม่เข้าใจกับการทำงานของเจ้าหน้าที่ ที่ถูกแจ้งดำเนินคดีมาตรา 112 และ 116 ได้อย่างไร เนื่องจากวันนั้นไม่ได้มีการขึ้นปราศรัยหรือออกมาร่วมชุมนุมแต่อย่างใด เพียงแค่นำอาหารมาให้มวลชนและทักทายพูดคุยตามปกติที่เคยทำ ส่วนน้องๆคนอื่นนั้นไม่ทราบว่าคิดอย่างไรกับการถูกสั่งฟ้อง

"ทราย เจริญปุระ"