"เฉลิม" คำรามป้อง "อุ๊งอิ๊ง" ด่ากราด "เทพไท-วันชัย"เชื่อขบวนการสกัดดาวรุ่งกีดกันขวาง"อุ๊งอิ๊ง"โลดเเล่นการเมือง จัดหนักพรรคร่วมรัฐบาล"บิ๊กตู่"


  เมื่อวันที่ 28 มี.ค.65 ที่พรรคเพื่อไทย ร.ต.อ. เฉลิม อยู่บำรุง อดีตรองนายกรัฐมนตรี แถลงถึงความล้มเหลวและไร้ประสิทธิภาพในการบริหารประเทศ ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  พร้อมจัดหนักพรรคร่วมรัฐบาล"บิ๊กตู่"  คำรามป้อง "อุ๊งอิ๊ง"

เฉลิม คำรามป้อง อุ๊งอิ๊ง จัดหนักพรรคร่วมบิ๊กตู่ ด่ากราดขบวนการสกัดดาวรุ่ง
   ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานคณะกรรมการกิจการพิเศษพรรค พท. แถลงว่า วันนี้ตั้งใจมาให้สัมภาษณ์เพราะตนเห็นนักการเมืองชั่วๆ เลวๆ ที่ออกมาพูดถากถาง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร บุตรสาวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ในฐานะประธานที่ปรึกษาคณะทำงานด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม ที่เข้ามาทำงานการเมืองเป็นหัวหน้าครอบครัวพรรค พท. เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ

เฉลิม คำรามป้อง อุ๊งอิ๊ง จัดหนักพรรคร่วมบิ๊กตู่ ด่ากราดขบวนการสกัดดาวรุ่ง

คนที่ต้องพูดคุยกับ น.ส.แพทองธาร คือพรรค พท.ไม่ใช่นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) หรือนายวันชัย สอนศิริ ส.ว. ตนถือว่า 2 คนนี้พูดเพราะด้วยไม่ได้ ต้องบอกว่ามายุ่งกับพรรคคนอื่นเขา ส่วน น.ส.แพทองธาร เข้ามาการเมืองแล้วจะประสบความสำเร็จหรือไม่ เป็นเรื่องเฉพาะตัว เป็นความสามารถส่วนบุคคล อย่าโจมตีเด็กที่บริสุทธิ์ทางการเมือง

เฉลิม คำรามป้อง อุ๊งอิ๊ง จัดหนักพรรคร่วมบิ๊กตู่ ด่ากราดขบวนการสกัดดาวรุ่ง

ตนไม่อยากให้คนที่มีความตั้งใจและบริสุทธิ์ใจทางการเมืองต้องมาแปดเปื้อนเพราะนักการเมืองบางคน เรื่องนี้มีการวางแผนกันไว้เพื่อสกัดกั้นบุตรสาวนายทักษิณ ทั้งนี้ ประชาชนจะเลือกใครไม่ใช่เรื่องของพวกท่าน แต่เป็นเรื่องของประชาชน ไม่ต้องมายุ่ง พรรคไหนได้คะแนนมากก็ได้จัดตั้งรัฐบาล การเมืองเขาเล่นกันแบบนี้ วันนี้คะแนนพรรคเราดี ผู้สมัครเราก็ดี และ น.ส.แพทองธารเก่ง หลานจะช่วยพรรคได้เยอะ การเมืองรอบนี้จะสนุก แล้วพวกหลานๆ จะได้เห็นคนร้องไห้


"นอกจากนี้ ตนคิดว่าจะปราศรัยนอกสภา รัฐบาลวิบัติมาตลอด พล.อ.ประยุทธ์บริหารบ้านเมืองไม่ได้ เพราะมีคนแบบนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มาร่วมรัฐบาล ก่อนเลือกตั้งก็บอกว่า ตัวเองจะไม่มีทางมาร่วมกับ พล.อ.ประยุทธ์ที่ยึดอำนาจ ขอให้ประชาชนเชื่อใจ ท่านจะมองหน้าชาวบ้าน และมองหน้าลูกเมียได้อย่างไรว่าท่านมีพฤติกรรมแบบนี้ เพราะหลังเลือกตั้งท่านปกป้อง พล.อ.ประยุทธ์ทุกทาง สมัยหน้าไม่มีใครเลือกคุณหรอก

 

ต่อมาคือ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรค ปชป. ที่เคยบอกว่าจะทำประชาธิปไตยให้สุจริต แล้วไปร่วมกับคนที่ยึดอำนาจนี่สุจริตตรงไหน ตนขอท้าคนเหล่านี้ให้มาดีเบตกัน ถ้าตนเป็น พล.อ.ประยุทธ์ ตนจะยุบสภาให้นายอนุทินและพรรค ปชป.กระอักเลือดตาย เพราะทั้ง 2 พรรคนี้กลัวจะมีการยุบสภา เขาไม่อยากให้ยุบเนื่องจากเขามีภารกิจที่ต้องทำแต่ยังไม่เสร็จ ตนไม่ได้ชอบ พล.อ.ประยุทธ์ แต่ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ยุบสภาวันนี้กลับบ้านไปได้นั่งหัวเราะ แต่ 2 คนนี้กลับไปอาจผูกคอตาย" ร.ต.อ.เฉลิมกล่าว

เฉลิม คำรามป้อง อุ๊งอิ๊ง จัดหนักพรรคร่วมบิ๊กตู่ ด่ากราดขบวนการสกัดดาวรุ่ง

ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวอีกว่า สำหรับวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปีของนายกฯ ตัวเองเป็นคนเขียนรัฐธรรมนูญเองว่าห้ามเกิน 8 ปี กรณีนี้ตนจะอภิปรายไม่ไว้วางใจนอกสภาด้วย นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ยังสั่งราชการแบบขาดความรู้ ขาดวิสัยทัศน์ ท่านพูดเล่นเรื่องของขายไม่ออกให้ไปขายที่โน่นที่นี่ได้ แต่ท่านต้องพูดเล่นที่บ้าน ต่อมาคือภาพลักษณ์ในเวทีต่างประเทศไม่ดี อีกประการคือการแก้โควิดในประเทศล้มเหลว คนตาย คนป่วยมากขึ้น และแจกเงินตลอดเวลา ส่งผลเสียหายในระยะยาว นอกจากนี้ท่านยังควบคุม ครอบงำ หรือชี้นำกิจกรรม

เฉลิม คำรามป้อง อุ๊งอิ๊ง จัดหนักพรรคร่วมบิ๊กตู่ ด่ากราดขบวนการสกัดดาวรุ่ง

พรรคการเมืองต่างๆ เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่พรรคเล็กพรรคน้อยเยอะเหลือเกิน และท่านเป็นผู้นำที่ขาดวุฒิภาวะการเป็นผู้นำอย่างสิ้นเชิง แก้ปัญหายาเสพติดขาดมาตรฐาน วันนี้ยาบ้าคือสินค้าที่ถูกที่สุด ทั้งยังมีกรณีกัญชา วันนี้มีนักการเมืองชั่วไปปลูกกัญชาที่ลาวไว้ 5,000 ไร่ เรื่องนี้นายอนุทินเกิดอีกกี่ชาติก็ทำไม่ได้ วันนี้คุณน้า คุณอา คุณยาย โดนจับเพราะคุณไม่เคลียร์ กฎหมายยังปลดล็อกไม่สมบูรณ์ ตนฝากไปถึงนายอนุทินว่าอย่าให้ตนถึงที่สุด เพราะตนเป็นคนช่างพูด ตนก็จะพูดให้ถึงที่สุด

เฉลิม คำรามป้อง อุ๊งอิ๊ง จัดหนักพรรคร่วมบิ๊กตู่ ด่ากราดขบวนการสกัดดาวรุ่ง

เมื่อถามถึงรายละเอียดเรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจนอกสภาว่าจะดำเนินการอย่างไร ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า ตนจะรวมคนที่เข้าสภาไม่ได้ ใช้ลาน กทม. และตนจะต้องรับผิดชอบ เพราะตนไม่มีอะไรคุ้มครอง รัฐบาลเละเทะเรื่องไหนโดยเฉพาะกรณีเขากระโดง รถไฟสายสีเขียว ฯลฯ ตนจะรวบรวมเรียบเรียงข้อมูลที่มีอยู่ ตนไม่อยากให้ พล.อ.ประยุทธ์อยู่ ตนไม่ได้เกลียด พล.อ.ประยุทธ์ แต่หมั่นไส้ 2 พรรคนี้

 

ทั้งนี้ คิดว่า พล.อ.ประยุทธ์อยู่ไม่ได้ ไม่รู้เรื่องในสภา แต่ตนจะใช่เวทีข้างนอกด่า 3 วัน สายตาของตนไม่เคยให้เกียรติพรรคภูมิใจไทย เพราะขโมยสมาชิกไปจากพรรคพลังประชาชน ตนไม่เคยให้แต้ม อย่างไรก็ตาม สำหรับการอภิปรายนอกสภาตนขอดูจังหวะเวลา และดูฝนด้วยก่อน

เมื่อถามถึงกฎหมายลูกที่มีความเห็นแย้งกันเรื่องจะใช้เบอร์เดียวหรือคนละเบอร์ ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า เท่ากันนั่นแหละ เอาอย่างไรก็ได้

1. ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ไม่ทันสถานการณ์ ปฏิบัติไม่ได้ และ (แทบจะ) แก้ไขไม่ได้ การทำแผนพัฒนาประเทศในระยะยาวถึง 20 ปีข้างหน้า แล้วยังนำไปกำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ เป็นการนำประเทศไปผูกกับสถานการณ์ในอนาคตที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เช่น เมื่อมีโควิดเกิดขึ้น ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่เขียนไว้ก่อนโควิดก็ใช้ไม่ได้เลย หากจะแก้ไขต้องไปแก้ในรัฐธรรมนูญ ซึ่งแก้ยากมากๆ

2. นโยบายการปฏิรูปประเทศก่อนเลือกตั้ง (ตั้งแต่ครั้งที่แล้ว) ล้มเหลว ในสมัยรัฐบาล คสช. พล.อ.ประยุทธ์ มีนโยบายชัดเจนว่า จะปฏิรูปประเทศ ปราบปรามทุจริตในภาครัฐ และขจัด ความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ โดยการลดช่องว่างระหว่างคนรวยกับคนจนให้เหลือน้อยลง มีการจัดตั้งสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สุปช.) สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ทำงานกันตั้งหลายปี จนถึงทุกวันนี้ ไม่สำเร็จสักเรื่อง

3.ขาดวิสัยทัศน์ สั่งราชการทั้งๆ ที่ขาดความรู้ ความเข้าใจข้าราชการที่รักชาติ ให้ข้อมูลว่า พล.อ.ประยุทธ์ขาดวิสัยทัศน์ มักจะสั่งราชการในลักษณะขาดความรู้ ความเข้าใจ ในเนื้อหาสาระ ทำให้การปฏิบัติตามนโยบายผิดพลาดโดยที่ข้าราชการไม่กล้าที่จะทักท้วงเพราะไม่รับฟัง การมอบนโยบายในการประชุมบ่อยครั้งมักไม่ตรงกับเรื่องที่ประชุม โดยเฉพาะเมื่อพล.อ.ประยุทธ์มีเรื่องหงุดหงิด จนทำให้ข้าราชการระอา

4.ภาพลักษณ์บนเวทีต่างประเทศไม่ดี เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ต้องไปราชการต่างประเทศ บ่อยครั้งที่สื่อจะรายงานให้เห็นถึงอวัจนภาษาที่แสดงให้เห็นความไม่มั่นใจ ประหม่า ลนลาน ขอ พล.อ.ประยุทธ์ เมื่อต้องพบกับชาวต่างประเทศ มักจะใช้ภาษาอังกฤษแบบไม่มั่นใจ (จริงๆ ใช้ภาษาไทย ให้ล่ามแปลก็ได้) ทำให้ผู้นำของ ประเทศไทยในสายตาชาวโลกไม่ดี คนไทยก็ไม่ภูมิใจ

5. การแก้สถานการณ์โควิดประเทศล้มเหลวด้วยความไม่เข้าใจสถานการณ์ ดื้อดึง (หรืออาจจะมีผลประโยชน์ ทำให้บริหารสถานการณ์โควิดช่วงแรกๆ ผิดพลาด เกิดการขาดแคลนวัคซีน หน้ากาก แอลกอฮอล์ หรือการสั่ง lockdown ทำให้ภาคธุรกิจล้มจนถึงวันนี้ ประชาชนที่ติดเชื้อไม่มีโรงพยาบาลรักษา เสียชีวิตทุกวันที่สถานการณ์ปัจจุบันไม่รุนแรงมากเพราะ ระบบสาธารณสุขเราดี หมอเราเก่ง

เฉลิม คำรามป้อง อุ๊งอิ๊ง จัดหนักพรรคร่วมบิ๊กตู่ ด่ากราดขบวนการสกัดดาวรุ่ง

6. นโยบายแจกเงินตลอดเวลาส่งผลเสียในระยะยาวการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจโดยการแจกเงินกับประชาชน โดยตรง (helicopter money)เหมาะสำหรับการใช้ในการแก้ปัญหาในระยะแรก เพื่อให้เงินสะพัด กระตุ้นเศรษฐกิจเท่านั้น แต่ไม่ควรใช้ตลอดเวลาจะส่งผลเสียในระยะยาว
เช่น โครงการคนละครึ่ง ตอนนี้ก็เฟส 4 แล้ว และได้ข่าวจะมีเฟส 5 อีกด้วย จริงๆ แล้วต้องให้ประชาชน "ลดรายจ่ายสร้างรายได้"

7. การบริหารเศษฐกิจจากความขัดแย้งระดับโลกผิดพลาดสถานการณ์ความขัดแย้งรัสเชีย-ยูเครน ทำให้สินค้าที่เกี่ยวข้องกับน้ำมันราคาสูงขึ้น ราคาน้ำมันวันนี้ ดีเซลลิตรละ 35.96 บาท แก๊สโซฮอลล์ลิตรละ 40.15 บาท ไปแล้วฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงติดลบรวมเกือบ 24,000 ล้านบาท และได้ข่าวว่าต้องกู้เงินเพิ่ม (อีกแล้ว) ต่อไป ค่าไฟ ค่าน้ำมันพืช ค่าปุ๋ย ยาฆ่แมลง ก็จะแพงขึ้น และจะเกิดภาวะเงินเฟ้อ ถ้าเป็นยุคพล.อ.เกรียงศักดิ์ ชมะนันท์ แค่ขึ้นราคาน้ำมัน รัฐบาลก็จบแล้ว

เฉลิม คำรามป้อง อุ๊งอิ๊ง จัดหนักพรรคร่วมบิ๊กตู่ ด่ากราดขบวนการสกัดดาวรุ่ง

8. การควบคุม ครอบงำ หรือขี้นำกิจกรรมพรรคการเมือง พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคกรเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 28 และ 29 ห้ามมิให้คนนอกที่ไม่ใช่สมาชิกพรรคควบคุม ครอบงำ หรือชี้นำ แต่ พล.อ.ประยุทธ์ ได้แสดงออกหลายๆ ครั้ง ล่าสุดบน โต๊ะอาหารที่สโมสรราชพฤกษ์ พล.อ.ประยุทธ์ก็ได้กระทำการลักษณะนี้อีก ซึ่งอาจถือเป็นความผิดในการยุบพรรค ผู้ครอบงำมีโทษทั้งจำ ทั้งปรับ และถูกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งได้

9. การขาดภาวะผู้นำ พล.อ.ประยุทธ์ขาดภาวะผู้นำ จะเห็นได้จากการแสดงออกในที่สาธารณะหลายๆ ครั้ง เช่น การแสดงอาการหงุดหงิดข่มขู่ ใช้คำพูดไม่สุภาพกับสื่อมวลชน เหมือนอันธพาล การไม่มั่นคงกับคำพูด (แก้บ่อย) พูดภาษาไทยไม่ชัด การแก้ปัญหาแบบแปลกๆ เช่น ขายยางพาราที่ดาวอังคารปลูกมะนาวกินเอง อาหารทะเลแพงให้คนรวยกิน ปลูกหม่ามุ่ยส่งออกไปอินเดีย เลี้ยงไก่ 2 ตัว อย่าเพิ่งรีบ สั่งทหารปลูกผักชี เอารถทหารมาขนสินค้า คนรวยขึ้นทางด่วน รายได้น้อยวิ่งด้านล่าง ล่าสุดก็บอกว่า มะนาวแพงก็เอามะม่วง มะขามเปียกแทน จนคนเขาว่า นายกเป็นคนตลก