"ยิ่งลักษณ์"สวนประยุทธ์ หลังโวยกลางสภา ต้องใช้หนี้ จำนำข้าว 9.5 แสนล้าน

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาโพสต์ข้อความ หลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อภิปรายงบประมาณปี 2566 และได้มีการพาดพิงรัฐบาลตน เรื่อง หนี้จำนำข้าว

จากกรณี วันที่ 31 พฤษภาคม 2565 ที่รัฐสภา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม อภิปรายชี้แจงร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 โดยฝ่ายค้านได้ตั้งข้อสังเกต งบรายจ่ายลงทุนปี 66 มีจำนวนน้อย ไม่เพียงพอต่อการพัฒนาประเทศ ว่า งบประมาณรายจ่ายปี 66 มีรายจ่ายลงทุนจำนวน 6.95 แสนล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 21.82

 

โดยมีบางช่วงบางตอนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ระบุว่า 
“ถ้าท่านพูดว่า วันนี้งบประมาณในอดีตไม่ใช่อนาคต ผมก็ขอเรียนอีกครั้งว่า ตั้งแต่ปี 54 เป็นต้นมา โครงการจำนำข้าวขาดทุน 957,000 ล้านบาท รัฐบาลนี้ล่ะครับ ตั้งงบประมาณชำระหนี้ไปแล้ว 781,000 ล้านบาท คงเหลือเงินต้นและดอกเบี้ย 3 แสนล้านบาท เงินตรงนี้ ถ้าอยู่ เอามาทำได้อีกเยอะ ใครทำไว้ ไม่อยากจะพูด ไม่อยากจะย้อนกลับ”พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

"ยิ่งลักษณ์"สวนประยุทธ์ หลังโวยกลางสภา ต้องใช้หนี้ จำนำข้าว 9.5 แสนล้าน

ล่าสุด นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ออกมาโพสต์ข้อความระบุว่า 

จากที่คุณประยุทธ์ชี้แจงในการอภิปรายงบประมาณปี 2566 และได้มีการพาดพิงรัฐบาลดิฉันว่าต้องใช้หนี้โครงการรับจำนำข้าวไปแล้วกว่า 7 แสนล้านบาท รู้สึกได้ทันทีว่าเป็นคำกล่าวหาเดียวกันที่เคยใช้มาเมื่อหลายครั้ง ซึ่งดิฉันก็ได้ชี้แจงไปแล้วเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2564 ตามลิงค์นี้ค่ะ (คลิก)

ดิฉันจึงอยากขอฝากอะไรไว้ให้เป็นแง่คิดระหว่างพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปีว่า แม้รัฐบาลดิฉันถูกโจมตีอย่างหนักว่า “สร้างหนี้” ทั้งๆ ที่สัดส่วนหนี้สาธารณะต่อ GDP อยู่เพียง 45.91% แต่หลังรัฐประหารผ่านไป 8 ปี หนี้ได้พุ่งขึ้นไปที่ 60.58% โดยรัฐบาลคุณประยุทธ์จัดทำงบประมาณขาดดุลมากขึ้นๆ ทุกปี

หนี้สาธารณะที่เพิ่มขึ้นในช่วง 8 ปีที่ผ่านมามีจำนวนสูงถึง 4.4 ล้านล้านบาท ขณะที่รัฐบาลยังมีแผนการก่อหนี้ไปเรื่อยๆ อย่างไร้ยุทธศาสตร์ของการเพิ่มรายได้ ผิดหลักการที่ต้องใช้เงินกู้เพื่อทำให้เศรษฐกิจขยายตัว และเมื่อขณะนี้ประชาชนไม่มีรายได้เพิ่ม หนี้สินภาคครัวเรือนเพิ่มขึ้น รัฐบาลจึงไม่สามารถจัดเก็บภาษีได้เพียงพอ จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ ไม่สามารถลดการขาดดุลงบประมาณลง

ดิฉันจึงขอตั้งคำถามไว้ว่าการที่หนี้สาธารณะเพิ่มขึ้นอย่างน่าใจหายของรัฐบาลคุณประยุทธ์ เป็นเพราะโครงการรับจำนำข้าวหรือบริหารงานไม่เป็น หากมองย้อนกลับไปดิฉันก็ยังคงภูมิใจที่ได้บริหารประเทศภายใต้หลักการที่เพิ่มเงินในกระเป๋าให้พี่น้องประชาชน พร้อมกับสร้างรายได้ให้ประเทศมากขึ้น จนสามารถประกาศว่าจะทำงบประมาณให้สมดุลได้ใน ปี 2560 แตกต่างจากรัฐบาลปัจจุบันที่ไม่สามารถเป็นที่พึ่งและความหวังของประชาชนได้แม้แต่น้อยค่ะ

"ยิ่งลักษณ์"สวนประยุทธ์ หลังโวยกลางสภา ต้องใช้หนี้ จำนำข้าว 9.5 แสนล้าน