คว่ำสูตรหาร 500 "สภาล่ม"ตามคาด เสียงไม่ครบโหวต ย้อนกลับใช้ร่างแรก ครม.

ด่วน! คว่ำสูตรหาร 500 สภาล่มตามคาดเสียงไม่ครบโหวต ตีตกกฎหมายเลือกตั้งส.ส. หวังย้อนกลับไปสูตรแรกหาร 100 คำนวณปาร์ตี้ลิสต์

   10 ส.ค.65 รายงานด่วนรัฐสภาล่มตามคาด เสียงไม่ครบโหวต คว่ำสูตรหาร 500 ขาดไป 22 คน โดยผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่คณะกรรมาธิการพิจารณาแล้วเสร็จ โดยมี นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ในฐานะรองประธานรัฐสภา ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม   เกี่ยวกับการคำนวณส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ด้วยการหาร 500
 

  ซึ่งที่ประชุมได้ให้สมาชิกรัฐสภา ขานชื่อเป็นรายบุคคลเพื่อนับองค์ประชุม ส่วนรายชื่อส่วนใหญ่ที่ไม่ขานนั้น เป็นในส่วนของพรรคเพื่อไทย และพรรคพลังประชารัฐ โดยเฉพาะบรรดารัฐมนตรีของพรรค รวมถึงสมาชิกวุฒิสภา บางส่วน  

คว่ำสูตรหาร 500 "สภาล่ม"ตามคาด เสียงไม่ครบโหวต ย้อนกลับใช้ร่างแรก ครม.

แต่อย่างไรก็ตาม สมาชิกที่ขานชื่อรอบแรก และไม่ปรากฏการรายงานตัว ต่างทยอยกลับเข้ามารายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่ชวเลข   อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากการนับองค์ประชุม เพื่อลงคะแนนมาตรา 24/1 กฎหมายลูกเลือกตั้ง ส.ส. ปรากฏว่าคะแนนไม่ครบ ประธานจึงสั่งปิดการประชุม  ในเวลา 16.17 น.


สำหรับองค์ประชุมร่วมรัฐสภา ทั้งหมด 727 คน


แบ่งเป็น

-สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 478 คน

-สมาชิกวุฒิสภา 250 คน ถึงแก่อนิจกรรม 1 คน (พล.ร.อ.ชุมนุม อาจวงษ์) ปฏิบัติหน้าที่ได้ 249 คน

คว่ำสูตรหาร 500 "สภาล่ม"ตามคาด เสียงไม่ครบโหวต ย้อนกลับใช้ร่างแรก ครม.

ทั้งนี้ ข้อบังคับการประชุมร่วมรัฐสภา ข้อที่ 16 ระบุว่า สมาชิกรัฐสภาต้องลงชื่อมาประชุมไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกรัฐสภาทั้งเท่าที่อยู่ จึงจะนับเป็นองค์ประชุม โดยกึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกที่สามารถเปิดประชุม อยู่ที่ 364 คน 

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติม thainewsonline