เปิดเอกสาร คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ให้"พลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา"ได้ไปต่อ

เปิดเอกสารคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ มติเสียงข้างมาก 6 ต่อ 3 วินิจฉัยปม"นายกฯ8ปี"ให้ ลุงตู่ ได้ไปต่อ เริ่มนับวาระตั้งแต่วันที่รัฐธรรมนูญมีผลบังคับใช้ 6 เมษายน 2560

      เปิดเอกสารคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ  หลังจากในวันที่ 30ก.ย.65 ศาลรัฐธรรมนูญมติเสียงข้างมาก 6 ต่อ 3  วินิจฉัยว่า "พลเอก ประยุทธ์  จันทร์โอชา" ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ยังไม่ครบ 8 ปี  ให้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ไปต่อ เริ่มนับตั้งแต่วันที่รัฐธรรมนูญมีผลบังคับใช้ 6 เมษายน 2560 

  โดย เปิดเอกสารคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเสียงข้างมาก 6 ต่อ 3 ปม "8 ปีนายกฯ"พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ดำรงตำแหน่งนายกฯต่อไป ให้นับวาระดำรงตำแหน่งตามรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560

เปิดเอกสาร คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ให้"พลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา"ได้ไปต่อ
   วันนี้ ศาลรัฐธรรมนูญประชุมปรึกษาคดีที่สำคัญและเป็นที่สนใจ ดังนี้ ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา ๑๗.


วรรคสาม ประกอบมาตรา ๘๒ ว่า ความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา ๑๗ วรรคสอง ประกอบมาตรา ๑๕๘ วรรคสี่ หรือไม่ (เรื่องพิจารณาที่๑๗/๒๕๖๕)

เปิดเอกสาร คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ให้"พลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา"ได้ไปต่อ
 ประธานสภาผู้แทนราษฎร (ผู้ร้อง) ส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกรณีพลเอก ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี (ผู้ถูกร้อง) ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบกำหนดเวลาตามรัฐธรรมนูญมาตรา ๑๕๘ วรรคสี่ ที่บัญญัติว่า "นายกรัฐมนตรีจะดำรงตำแหน่งรวมกันแล้วเกินแปดปีมิได้ ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นการดำรงตำแหน่งติดต่อกันหรือไม่  แต่มิให้นับรวมระยะเวลาในระหว่างที่อยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปหลังพ้นจากตำแหน่ง" เป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีผู้ถูกร้องสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา ๑๗๐

    วรรคสอง ประกอบมาตรา ๑๕๘วรรคสี่  ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยและมีคำสั่งให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีนับตั้งแต่วันที่ ๒๔ สิงหาคม ๒๕๖๕ จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา ๘- วรรคสอง ต่อมาศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา คำร้องเพิ่มเติมความเห็นเป็นหนังสือ และข้อมูลพร้อมเอกสารหลักฐานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมไว้ในสำนวนและเห็นว่าคดีเป็นปัญหาข้อกฎหมายและมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะพิจารณาวินิจฉัยได้

 

    จึงยุติการไต่สวนตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. ๒๕๖๑ มาตรา ๕๘ วรรคหนึ่งผลการพิจารณาศาลรัฐธรรมนูญมีมติโดยเสียงข้างมาก (๖ ต่อ ๓) วินิจฉัยว่า ผู้ถูกร้องดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีตามความในมาตรา ๒๖๔ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐ นับแต่วันที่๖ เมษายน ๒๕๖๐ ถึงวันที่ ๒๔ สิงหาคม ๒๕๖๕ ผู้ถูกร้องดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรียังไม่ครบกำหนดเวลา

เปิดเอกสาร คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ให้"พลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา"ได้ไปต่อ

ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖- มาตรา ๑๕๘ วรรคสี่ ความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีผู้ถูกร้องไม่สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖. มาตรา ๑๗๐วรรคสอง ประกอบมาตรา ๑๕๘ วรรคสี่


ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมที่  thainewsonline