ฮุน เซน ยกเลิกเดินทางประชุม APEC ที่ประเทศไทยกะทันหัน

ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชายกเลิกแผนเดินทางมาประเทศไทยกะทันหัน พลาดร่วมประชุม APEC 2022 ร่วมกับผู้นำระดับโลก

ฮุน เซน ยกเลิกเดินทางประชุม APEC ที่ประเทศไทยกะทันหัน สืบเนื่องการผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค APEC 2022 ที่ไทยรับเป็นเจ้าภาพในการจัดการประชุม ภายใต้หัวข้อหลัก "เปิดกว้างสร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกันสู่สมดุล"  ซึ่งเบื้องต้นประเทศไทยได้ปรับเปลี่ยนทัศนียภาพในเส้นทางการที่ผู้นำระดับโลกจะเดินทางมากเยือน และตอนนี้ก็พร้อมอย่างมากที่จะต้อนรับผู้นำจากทั่วโลกในระหว่างวันที่ 14 - 19 พฤศจิกายน 2565

 

ฮุน เซน ยกเลิกเดินทางประชุม APEC ที่ประเทศไทยกะทันหัน

ทว่าล่าสุดมีรายงานว่า ผู้นำกัมพูชา จะไม่ได้เข้าร่วมในการประชุมครั้งนี้เนื่องจากติดเชื้อโควิด ในระหว่างมีกำหนดการเข้าร่วมประชุมสุดยอด G20 ในฐานะประธานอาเซียน ซึ่งนายกรัฐมนตรีกัมพูชามีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวก ที่อินโดนีเซีย

 

ตามรายงานระบุว่า เว็บไซต์เดอะพนมเปญโพสต์อ้างคำพูดของนายกรัฐมนตรีฮุน เซน เปิดเผยว่าเขามีผลตรวจโควิดเป็นบวกที่อินโดนีเซีย ซึ่งเขามีกำหนดการเข้าร่วมการประชุมสุดยอด G20 ในฐานะประธานอาเซียน 


"ก่อนออกจากกัมพูชา ผมได้ตรวจโควิด-19 อยู่เสมอ และหลังออกจากประเทศ ผมได้ทดสอบหาเชื้ออย่างรวดเร็วและพบผลเป็นลบ ผมไม่รู้ว่าติดเชื้อเมื่อไหร่ แต่เมื่อมาถึงอินโดนีเซียได้ตรวจหาเชื้อ และเช้านี้ก็ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อโควิด-19 ผมต้องยอมรับสิ่งนี้แม้ว่าจะไม่มีอาการผิดปกติใดๆ ก็ตาม" นายฮุน เซน ระบุ

ฮุน เซน ยกเลิกเดินทางประชุม APEC ที่ประเทศไทยกะทันหัน

โดยแผนเดิม นายกฯฮุน เซน วางแผนที่จะร่วมประชุมดินเนอร์กับประธานาธิบดีฝรั่งเศส เอ็มมานูเอล มาครง ในตอนเย็นของวันที่ 14 พฤศจิกายน ที่ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นกิจกรรมในการประชุมสุดยอด G20 แต่เขากล่าวว่าการพบปะนี้ก็ไม่ได้เกิดขึ้นขณะที่เขาบินมาร่วมงานช้า

 

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ยังระบุอีกว่า เพื่อความปลอดภัยสำหรับผู้นำคนอื่นๆ เขาและสมาชิกทุกคนในคณะผู้แทนได้ตัดสินใจเดินทางกลับกัมพูชาและมอบตำแหน่งประธานอาเซียนให้อินโดนีเซียสำหรับการประชุมสุดยอด เพราะอินโดนีเซียเป็นประธานหมุนเวียนอาเซียนคนต่อไป


อย่างไรก็ตาม ผู้นำกัมพูชาจะเข้าร่วมอย่างไม่เป็นทางการในผู้นำอาเซียน - เอเชียแปซิฟิก (APEC) ครั้งที่ 29 ที่ไทยในวันที่ 18 พฤศจิกายน แต่ขณะนี้ได้ยกเลิกไปแล้วเช่นกัน โดยฮุน เซน กล่าวว่าตอนนี้ เขาจะยังทำงานในกัมพูชาต่อไป โดยที่การประชุมแบบตัวต่อตัวที่วางแผนไว้ถูกยกเลิกทั้งหมด

ฮุน เซน ยกเลิกเดินทางประชุม APEC ที่ประเทศไทยกะทันหัน

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline