พระเนติวิทย์ จ่อลาสิกขาสิ้นเดือน เม.ย. กลับไปสานเจตนารมณ์ไม่เข้าเกณฑ์ทหาร

"พระเนติวิทย์" ออกแถลงการณ์ จ่อลาสิขาสิ้นเดือนเมษายนนี้ แต่ขอทำสิ่งที่ตั้งใจก่อนกลับไปสานเจตนารมณ์ที่เคยประกาศไว้เมื่อ 9 ปีก่อน ไม่เข้าร่วม"เกณฑ์ทหาร" ...

จากกรณี พระเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล หรือ พระจรณสมปนโน ซึ่งมีกำหนดต้องเข้ารับการตรวจเลือกทหาร หรือ หลังหมดสิทธิการผ่อนผันแล้ว เนื่องจากอายุครบ 27 ปี แต่เคยประกาศจุดยืนไม่เห็นด้วยกับการบังคับเกณฑ์ทหาร  จะแสดงท่าทีอย่างไรอีก เนื่องจากขณะนี้ อยู่ในสมณเพศ 

ล่าสุด เมื่อวันที่ 9 เมษายน สำนักพิมพ์สำนักนิสิตสามย่าน เผยแพร่แถลงการณ์ลายมือของพระเนติวิทย์ ยืนยันตามเจตนารมณ์ที่เคยประกาศไว้เมื่อ 9 ปีก่อนว่าจะไม่เข้าร่วมกระบวนการเกณฑ์ทหาร และขอโอกาสศึกษาในพระธรรมวินัยใช้ชีวิตสมณเพศถึงสิ้นเดือนนี้

 

พระเนติวิทย์ จ่อลาสิกขาสิ้นเดือน เม.ย. กลับไปสานเจตนารมณ์ไม่เข้าเกณฑ์ทหาร
 

เนื้อหาระบุว่า   เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2557 ขณะที่อาตมายังเป็นนักเรียนมัธยมปลาย และมีอายุครบ 18 ปีบริบูรณ์ ได้พิจารณาเห็นเหตุปัจจัยหลายประการ ทั้งตนเองก็ไม่เห็นด้วยกับการบังคับเกณฑ์ทหารอันถือเป็นการเบียดเบียนสิทธิเสรีภาพของมนุษย์ จึงได้ตัดสินใจแถลงต่อสาธารณชนว่าจะไม่เข้าร่วมการเกณฑ์ทหารอย่างเด็ดขาด

อาตมาอุปสมบทเข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์ตั้งแต่วันที่ 10 กรกฎาคม 2565 ศึกษาพระธรรมคำสอนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าด้วยความศรัทธาเลื่อมใส หากปราศจากการบังคับเกณฑ์ทหารแล้วไซร้ อาตมาก็ปรารถนาจะฝึกฝนตนเองในพระธรรมวินัยต่อไปตราบเท่าที่ตนพอใจ

แต่เพื่อมิให้เกิดข้อครหาว่าอาตมาผิดคำสัตย์ที่เคยให้ไว้เมื่อเกือบ 9 ปีก่อน มาอาศัยร่มเงาพระศาสนา หลบหนีการเกณฑ์ทหารทั้งเพื่อมิให้ขัดต่อพระธรรมวินัย อาตมาจึงตัดสินใจแล้วว่าจะลาสิกขากลับมาเป็นผู้ครองเรือนเพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมทางกฎหมาย ยืนหยัดตามความเชื่อของตนที่อยากเห็นสังคมไทยมุ่งไปในทางสันติภาพยิ่งขึ้น และปราศจากการบังคับเกณฑ์ทหาร

 

พระเนติวิทย์ จ่อลาสิกขาสิ้นเดือน เม.ย. กลับไปสานเจตนารมณ์ไม่เข้าเกณฑ์ทหาร

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากก่อนหน้านี้อาตมามีกิจธุระ เนื่องด้วยการสอบพระบาลีประโยค 1-2 ผ่านวิชาแปล แต่ไม่ผ่านวิชาไวยากรณ์ อาตมาปรารถนาจะเข้าสอบซ่อมให้ผ่านสมความตั้งใจในวันที่ 15-16 เมษายนนี้ จึงขอเวลาทำกิจนี้ให้สำเร็จก่อน และขอเวลาเตรียมตัวเพื่อลาสิกขาภายในสิ้นเดือนเมษายนนี้

ระหว่างช่วงเวลาสั้นๆ ที่อาตมายังอาจดำรงตนอยู่ในสมณเพศไว้ได้นี้ ขอให้ทุกท่านมีความกรุณาให้อาตมาได้ใช้เวลาทุกขณะที่เหลืออยู่อย่างคุ้มค่าในความสงบวิเวก อันสมควรแก่สมณเพศผู้ประพฤติพรหมจรรย์ด้วยเถิด

 

พระเนติวิทย์ จ่อลาสิกขาสิ้นเดือน เม.ย. กลับไปสานเจตนารมณ์ไม่เข้าเกณฑ์ทหาร