กกต. ชี้แจงแล้ว ผลคะแนนเลือกตั้ง 2566 จะรู้วันไหน เวลากี่โมง

คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้แจงแล้ว หลังปิดหีบเลือกตั้ง2566 จะรู้ผลคะแนนเลือกตั้ง วันไหน เวลากี่โมง!?

เลือกตั้ง 2566 : วันนี้ 14 พฤษภาคม 2566 ช่วงเวลา 08.00 น. ถึง เวลา 17.00 น. คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดให้เป็นวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นการทั่วไป ซึ่งมีประชาชนมารอใช้สิทธิลงคะแนนกันตั้งแต่ช่วงเช้า บรรยากาศคึกคัก

กกต. ชี้แจงแล้ว ผลคะแนนเลือกตั้ง 2566 จะรู้วันไหน เวลากี่โมง

ทั้งนี้ หลังปิดการลงคะแนนเลือกตั้งแล้ว คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. จะทำการนับคะแนน ณ ที่เลือกตั้งโดยเปิดเผยจนเสร็จสิ้นในรวดเดียว เพื่อเป็นการป้องกันการทุจริตที่อาจเกิดจากการย้ายหีบบัตร

 

โดยการนับคะแนนเสร็จในแต่ละหน่วย กกต.เขต จะรวมผลการนับคะแนนของทุกหน่วยภายในเขต และประกาศผลรวมคะแนนของเขต จากนั้นจะติดประกาศไว้ในสถานที่ที่กำหนดและรายงานต่อ กกต. ประจำจังหวัด จากนั้นจะรายงานต่อ กกต. กลางเพื่อประกาศและรับรองผลการเลือกตั้ง

กกต. ชี้แจงแล้ว ผลคะแนนเลือกตั้ง 2566 จะรู้วันไหน เวลากี่โมง

หลังจากปิดหีบในวันที่ 14 พ.ค.แล้ว ทาง ในส่วนของบัตรลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าที่  กกต. ร่วมกับบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด จะขนส่งซองใส่บัตรเลือกตั้งมายังศูนย์ประสานงานการขนส่งบัตรเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2566 ที่ไปรษณีย์ไทย สำนักงานใหญ่ เพื่อคัดแยกซองบัตรเลือกตั้งแล้วจัดส่งซองบัตรเลือกตั้งส่งไปยัง กกต.เขต ทั้ง 400 เขต

 

เมื่อ กกต.เขต ได้รับซองบัตรเลือกตั้งแล้วจะนำไปเก็บไว้ในที่ปลอดภัย และในวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 เวลา 17.00 น. จะนำบัตรเลือกตั้งออกจากซองใส่บัตรเลือกตั้ง เพื่อนับคะแนน ณ สถานที่ที่กำหนด

กกต. ชี้แจงแล้ว ผลคะแนนเลือกตั้ง 2566 จะรู้วันไหน เวลากี่โมง

- เลือกตั้งเสร็จแล้ว? ไปนับคะแนนกันที่ไหน?

การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นการทั่วไป วันที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2566 หลังปิดการลงคะแนนในเวลา 17.00 น. แล้ว คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง หรือ กปน. จะนับคะแนน ณ ที่เลือกตั้ง โดยเปิดเผยจนเสร็จสิ้นในรวดเดียว


ข้อดี ในการนับคะแนนที่หน่วยเลือกตั้ง  

  • ป้องกันการทุจริตที่อาจเกิดจากการขนย้ายหีบบัตร 
  • สามารถประกาศผลเลือกตั้งได้รวดเร็ว
  • การนับคะแนนเสร็จในแต่ละหน่วยกกต.เขต จะรวมผลการนับคะแนนของทุกหน่วยภายในเขต และประกาศผลรวมคะแนนของเขต จากนั้นจะติดประกาศไว้ในสถานที่ที่กำหนดและรายงานต่อ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด จากนั้นจะรายงานต่อ กกต. กลางเพื่อประกาศและรับรองผลการเลือกตั้ง

 

อย่างไรก็ตาม หลังจาก กกต. ตรวจสอบว่าการเลือกตั้งสุจริต ชอบธรรม กกต. จะประกาศผลซึ่งต้องไม่ช้ากว่า 60 วัน นับตั้งแต่วันเลือกตั้ง จากนั้นมีการเรียกประชุมรัฐสภาครั้งแรกภายใน 15 วัน นับตั้งแต่ประกาศผลเลือกตั้ง

กกต. ชี้แจงแล้ว ผลคะแนนเลือกตั้ง 2566 จะรู้วันไหน เวลากี่โมง

 

ข้อมูลจาก กกต.