เดือดกลางดึก "ชัชชาติ" รุดลงพื้นที่ "เขตบางพลัด" หลังปชช.ข้องใจการนับคะแนน

เดือดกลางดึก ประชาชนกว่า 200 คน รวมตัวประท้วงการนับคะแนนการเลือกตั้งเขตบางพลัด หลัง จนท.ไม่โชว์การนับคะแนน ด้าน "ชัชชาติ" รุดลงพื้นที่ ล่าสุดคลี่คลายแล้ว

เรียกได้ว่าเดือดกลางดึก สำหรับการการนับคะแนนเลือกตั้ง2566 ที่เขตบางพลัด-เขตบางกอกน้อย โดยเกิดความวุ่นวายขึ้นที่เขตบางพลัด จากกรณีของการนับคะแนนการเลือกตั้ง ที่แม้จะได้ผู้ชนะอย่างขาดลอยอย่างพรรคก้าวไกลแล้วก็ตาม แต่ประชาชนยังคงข้องใจในเรื่องของความโปร่งใสในการนับคะแนน เนื่องจากไม่มีการนับคะแนนโชว์ต่อหน้าประชาชน

  เดือดกลางดึก ชัชชาติ รุดลงพื้นที่ เขตบางพลัด หลังปชช.ข้องใจการนับคะแนน

โดยที่สำนังานเขตบางพลัด มีประชาชนกว่า 200 คนไปรวมตัวเพื่อเรียกร้องให้ นางสาวอารียา เพ็งประเสริฐ ผู้อำนวยการเขตบางพลัด ออกมาชี้แจงกรณีที่ไม่มีการนับคะแนนเลือกตั้งต่อหน้าประชาชน และไม่มีการประกาศคะแนนเลือกตั้งรวมของเขตบางพลัด ทั้งที่มีการขนหีบบัตรเลือกตั้งเข้าไปภายในอาคารสำนักงานเขต ซึ่งตอนแรกประชาชนเข้าใจว่าเป็นการแอบนำบัตรไปนับคะแนนลับหลัง จนเกิดความวุ่นวายมีการโต้เถียงกันระหว่างประชาชนที่มาสังเกตการณ์กับเจ้าหน้าที่ ทั้งที่สำนักงานเขตบางพลัด และสำนักงานเขตบางกอกน้อย ซึ่งเป็นสถานที่รวมคะแนนหลัก


จนต่อมา นายพงศ์พันธ์ ยอดเมืองเจริญ ผู้ลงสมัคร สส. เขต 33 บางกอกน้อย-บางพลัด ของพรรคก้าวไกล รวมถึงสมาชิกพรรคอีกหลายคนได้ลงพื้นที่เพื่อเป็นคนกลางประสานงานแก้ปัญหาดังกล่าว และประสานผู้อำนวยการเขตบางพลัดออกมาชี้แจง โดยมีกลุ่มเยาวชนนักกิจกรรมทางการเมืองมาร่วมเรียกร้อง

เดือดกลางดึก ชัชชาติ รุดลงพื้นที่ เขตบางพลัด หลังปชช.ข้องใจการนับคะแนน


จนกระทั่งเวลาประมาณ ตี 3 นางสาวอารียา เพ็งประเสริฐ ผู้อำนวยการเขตบางพลัดได้เดินทางมาถึง พร้อมชี้แจงว่าเขตบางพลัดเป็นหน่วยเลือกตั้งลูกของเขตบางกอกน้อย ทำให้ที่สำนักงานเขตบางพลัดจะไม่มีลงคะแนนเสียง จึงไม่มีการนับคะแนนที่สำนักงานเขตฯ แต่สำนักงานเขตจะทำหน้าที่เก็บหีบบัตรเลือกตั้ง และรวบรวมคะแนนจากหน่วยเลือกตั้งย่อย ที่มีการนับคะแนนที่หน้าหน่วยต่อหน้าประชาชนไปแล้ว ส่งไปให้หน่วยเลือกตั้งสำนักงานเขตบางกอกน้อยรวมคะแนนทั้งเขตที่ 33

 

 ทั้งนี้ การชี้แจงของนางสาวอารียา ยังไม่เป็นที่พอใจของประชาชน จนหวิดเกือบเกิดความวุ่นวายขึ้นหลายครั้ง เพราะต้องการเห็นหลักฐานการนับคะแนน ทำให้ต่อมา นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ต้องลงพื้นที่ด้วยตัวเอง พร้อมชี้แจงว่า การจะนับคะแนนใหม่ หลังจากปิดผนึกหีบบัตรไปแล้วนั้น ต้องไปร้อง กกต. ให้มีคำสั่งนับคะแนนใหม่ ทางตนเองหรือผู้อำนวยการเขตไม่สามารถสั่งการได้ เพราะเป็นอำนาจของ กกต. ตามกฎหมาย แต่ตนเองจะช่วยประสานทุกหน่วยงานอย่างเต็มที่ เพื่อให้การเลือกตั้งโปร่งใส

เดือดกลางดึก ชัชชาติ รุดลงพื้นที่ เขตบางพลัด หลังปชช.ข้องใจการนับคะแนน


ซึ่งหลังจาก นายชัชชาติ ชี้แจงแล้ว ก็ยังคงมีประชาชนปักหลักอยู่ที่สำนักงานเขตบางพลัดอยู่ ก่อนที่จะสลายตัวไป ช่วง 05:30 น.