พรรคใหม่ถอนตัว "ไม่ร่วมรัฐบาลก้าวไกล" หลังเจอกระแสถล่มหนัก

พรรคใหม่ ขอถอนตัว "ไม่ร่วมรัฐบาลก้าวไกล" หลังเจอกระแสถล่มหนัก #กูไม่เอาพรรคใหม่ เหลือจับขั้ว 8 พรรค มีส.ส. 313 เสียง

วันที่ 20 พ.ค.2566 คืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาลก้าวไกล ล่าสุด ‘พรรคใหม่’ ออกแถลงการณ์ถึงจุดยืนมาตรา 112 ภายหลังการถอนตัวออกจากการร่วมรัฐบาลกับพรรคก้าวไกล ซึ่งมีผู้วิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์จำนวนมาก ถึงท่าทีของแกนนำจนเกิด #กูไม่เอาพรรคใหม่ ในทวิตเตอร์“ตามที่ปรากฏในสื่อออนไลน์ว่า พรรคใหม่มีนโยบายแก้มาตรา 112 ให้เป็นโทษที่รุนแรงขึ้น หรือประหารชีวิตนั้นพรรคใหม่ขอแถลงว่า พรรคใหม่ไม่มีนโยบายแก้ไขมาตรา 112 ให้เป็นโทษที่ร้ายแรงขึ้นหรือโทษประหารชีวิตแต่อย่างใด

พรรคใหม่ถอนตัว ไม่ร่วมรัฐบาลก้าวไกล หลังเจอกระแสถล่มหนัก

 

 โดยพรรคใหม่มีนโยบายที่เกี่ยวข้องกับการสุจริตเท่านั้น ทั้งนี้ พรรคใหม่จะกำชับและตักเตือนกรรมการบริหารพรรคที่พูดถึงในสื่อสังคมออนไลน์ต่อไปพรรคใหม่ต้องขออภัยในความเข้าใจคลาดเคลื่อน มา ณ ที่นี้”

ทางด้าน นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล เปิดเผยในฐานะผู้จัดการตั้งรัฐบาล ว่าขณะนี้พรรครวบรวมเสียงได้ 313 เสียง ถือว่ามีเพียงพอและมั่นคงแล้วตามหลักการประชาธิปไตยสากลทั่วไป

พรรคใหม่ถอนตัว ไม่ร่วมรัฐบาลก้าวไกล หลังเจอกระแสถล่มหนัก

ดังนั้น หลังจากนี้ จะเดินหน้าคุยกับ ส.ว. ต่อ เพื่อทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน แล้วพาบ้านเมืองไปต่อตามครรลองประชาธิปไตย ไม่ไปสู่ทางตัน โดยจากที่ตนได้พูดคุยกับ ส.ว. จำนวนหนึ่ง หลายท่านมีความกังวลเรื่องทิศทางนโยบายต่างประเทศ การรักษาสมดุลของไทยในเวทีการเมืองโลก และ ส.ว. ไม่ต้องการเห็นรัฐบาลชุดใหม่ทำให้เกิดความขัดแย้งทางการเมืองเพิ่มขึ้น เมื่อได้พบกันและอธิบายจุดยืนและแนวทางของพรรคก้าวไกล ทาง ส.ว. ก็เข้าใจมากขึ้น

พรรคใหม่ถอนตัว ไม่ร่วมรัฐบาลก้าวไกล หลังเจอกระแสถล่มหนัก

ทั้งนี้พรรคก้าวไกลเสียงโหวตลดลงจาก 314 เสียง เป็น 313 เสียง เกิดจากการที่พรรคใหม่ถอนตัว โดยขณะนี้เหลือพรรคที่ร่วมจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรคเท่ากับวันที่แถลงจัดตั้งรัฐบาลครั้งแรก