ไผ่ ดาวดิน-มายด์ คณะราษฎร นัดชุมนุม จี้ กกต. เร่งรับรองผลการเลือกตั้ง

ไผ่ ดาวดิน-มายด์ คณะราษฎร ประกาศนัดชุมนุม พร้อม กลุ่มไอลอว์ กลุ่มทะลุฟ้า และเครือข่ายประชาชนสังเกตการณ์เลือกตั้ง 66 จี้ กกต. เร่งรับรองผลการเลือกตั้ง

วัน14 มิ.ย.2566  "ไผ่ ดาวดิน" นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา ,"มายด์ คณะราษฎร" น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล , กลุ่มไอลอว์,กลุ่มทะลุฟ้า และเครือข่ายประชาชนสังเกตการณ์เลือกตั้ง 66 เดินทางมาที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)เพื่อเรียกร้องให้เร่งประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส. เป็นการทั่วไป อย่างเป็นทางการ ให้ครบ 95% เพื่อให้สามารถเปิดประชุมสภาฯ และเลือกนายกรัฐมนตรีพร้อมรัฐบาลใหม่ โดยนายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการไอลอว์ กล่าวว่า

ไผ่ ดาวดิน-มายด์ คณะราษฎร นัดชุมนุม จี้ กกต. เร่งรับรองผลการเลือกตั้ง

 

ขณะนี้ครบ 1 เดือนหลังจากการเลือกตั้งเสร็จสิ้น เหลือเพียงขั้นตอนการประกาศรับรองผลอย่างเป็นทางการ หากไม่มีขั้นตอนนี้ ก็ยังไม่สามารถเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร และเลือกนายกรัฐมนตรีไม่ได้ ในระยะเวลา 30 วัน ถือว่าเป็นเวลาที่นานพอสมควร  แม้ว่าตามกฎหมาย กกต. จะมีเวลาถึง 60 วันในการประกาศรับรองผล แต่ กกต. ไม่จำเป็นต้องใช้เวลานานขนาดนี้

ไผ่ ดาวดิน-มายด์ คณะราษฎร นัดชุมนุม จี้ กกต. เร่งรับรองผลการเลือกตั้ง

   ซึ่งก่อนหน้านี้ในการเลือกตั้งปี 2544 กกต. ใช้เวลาเพียง 16 วัน ส่วนการเลือกตั้งปี 2548 กกต. ใช้เวลาเพียง 29 วัน การเลือกตั้งปี 2554 ใช้เวลาเพียง 24 วัน ขณะที่การเลือกตั้งซึ่งใช้เวลานานที่สุดก็คือ การเลือกตั้งปี 2562 ใช้เวลาไป 45 วัน แต่ในขณะนั้นมีคำอธิบายว่าจะต้องรอพระราชพิธีพระบรมราชาภิเษกให้เสร็จสิ้นก่อน แต่สำหรับการเลือกตั้งปี 2566 ไม่มีคำอธิบายว่า ทำไมจึงยังไม่ประกาศรับรองผล

“เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ก็ได้ทวงถามมาแล้วครึ่งหนึ่ง ก็มีคำอธิบายว่าจะมีการนับคะแนนใหม่เป็นรายหน่วย แต่การนับคำแนนใหม่ได้เสร็จสิ้นไปแล้วเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ดังนั้น วันนี้ไม่มีเหตุผลใดที่ กกต.จะประกาศไม่รับรองผล ซึ่งระยะเวลา 30 วันถือว่านานอย่างมาก เมื่อเทียบกับอดีต แต่ทุกวันนี้เรามีเทคโนโลยี มีเครื่องมือทำให้การประกาศผลไม่นานเช่นนี้ เพราะยิ่งนานจะทำให้เกิดความอึดอัด และก่อให้เกิดความเคลือบแคลงสงสัยกับประชาชน” 

   ด้าน  มายด์ ภัสราวลี กล่าวว่า ผลการเลือกตั้งสะท้อนเจตนารมณ์ของประชาชนที่ต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลง ดังนั้น ยิ่ง กกต. รายงานผลช้า ยิ่งทำให้ประชาชนรู้สึกไม่ดีกับ กกต. ดังนั้นต้องรีบรับรองผลให้เร็วที่สุด เพื่อให้กระบวนการทางประชาธิปไตยดำเนินไปข้างหน้าได้อย่างปกติ และการร่างรัฐธรรมนูญก็จะช้าขึ้นไปอีก หาก กกต. รับรองผลช้า ยิ่งรับรองช้า ยิ่งไม่เกิดผลดีกับประเทศ ย้ำว่า มาด้วยเหตุผล ไม่ได้มากดดัน

 

ไผ่ ดาวดิน-มายด์ คณะราษฎร นัดชุมนุม จี้ กกต. เร่งรับรองผลการเลือกตั้ง

   ทั้งนี้ หากเกิดกระบวนการใดขัดขวางกระบวนการทางประชาธิปไตย และขัดขวางรัฐบาลใหม่ที่ประชาชนเลือกมา คงไม่ใช่แค่พวกเราที่ออกมาส่งเสียง แต่จะมีประชาชนอีกหลายคนออกมาส่งเสียงด้วยเช่นกัน

 

   เช่นเดียวกับ ไผ่ ดาวดิน ที่ขอให้ กกต. รับรองผลให้เร็วที่สุด พร้อมระบุว่า ในวันศุกร์ที่ 16 มิถุนายนนี้ 2566  เวลา 18.00 น. จะเดินทางไปแสดงจุดยืนการรับรองผลการเลือกตั้งที่ล่าช้า ที่หอศิลปวัฒนธรรม กรุงเทพฯ

ชมคลิป