เสร็จสิ้น พิธีโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งประธาน - รองประธานสภาฯ ชัดแนวทางปฏิบัติงาน

วันนอร์ - ปดิพัทธ์ - พิเชษฐ์ รับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร บอกแนวทางปฏิบัติงานทันที

เสร็จสิ้น พิธีโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งประธาน - รองประธานสภาฯ ชัดแนวทางปฏิบัติงาน : จากที่ก่อนหน้านี้ การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 26 ปีที่ 1 ครั้งที่ 1 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) โดย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เสนอชื่อ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร เพียงคนเดียว มีผู้รับรองเกิน 20 คน  ไม่มีผู้เสนอแข่ง ประธานสภาชั่วคราว จึงให้ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นประธานสภาฯผู้เดียว 

 

โปรดเกล้าฯแต่งตั้งประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร

ขณะเดียวกัน นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล เป็นรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง  และนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย เป็นรองประธานสภาฯ คนที่สอง ซึ่งพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ประธานฯ และ รองประธานสภาฯ ที่จะเริ่มขึ้นในวันศุกร์ที่ 7 ก.ค.66 เวลา 09.30น. ทันทีที่เสร็จสิ้นพิธี ถือว่า ปฏิบัติหน้าเต็ม ได้ทันที เป็นทางการ จากนั้นจับตา วาระประชุม โหวตนายกฯ 

 


หลังจากพิธีการแต่งตั้งเสร็จสิ้น นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ได้กล่าวว่า พระมหากรุณาธิคุณเป็นอย่างยิ่ง ที่ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้มีการพระราชทานโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง ประธานสภาฯ และ รองประธานสภาฯ ชุดที่ 26 ในครั้งนี้ 

 

โปรดเกล้าฯแต่งตั้งประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา กล่าวต่อไปว่าจะน้อมนำพระราชดำรัสที่ได้ให้ไว้ในวันรัฐพิธีเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่ผ่านมานำไปสู่การปฏิบัติหน้าที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อประโยชน์ของพี่น้องประชาชนต่อไป 


หลังจากนั้นสื่อมวลชนได้ถามเกี่ยวกับการ โหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 13 กรกฎาคม 2566 ที่กำลังจะถึงนี้เนื่องจากยังมีความกังวลว่าจะจบในครั้งแรกหรือไม่ ซึ่ง นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ได้กล่าวว่า คงต้องเปิดประชุมตามข้อบังคับกำหนดการของกฎหมาย ส่วนสถานการณ์จะเป็นอย่างไรกนั้นไม่สามารถพูดล่วงหน้านี้ เนื่องจากอาจจะไม่เหมือนวันจริงที่โหวตเลือกนายกฯ

เสร็จสิ้น วันนอร์ - ปดิพัทธ์ - ปดิพัทธ์ ได้โปรดเกล้าฯแต่งตั้งประธานและรองประธานสภาฯ ชัดแนวทางปฏิบัติงาน
นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวยังได้ถามถึงเรื่องสถานการณ์ทางการเมืองที่อาจจะมีการชุมนุมกัน โดยเฉพาะรอบรั้วรัฐสภา ซึ่งเรื่องนี้ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ได้ตอบว่า ไม่ได้มีการกังวลเกี่ยวกับผู้ชุมนุมที่จะทำการชุมนุมแต่อย่างใด เพราะทางสภาฯก็ได้มีการวางกรอบกฎหมาย จัดเตรียมสถานที่สำหรับผู้ที่จะมาแสดงจุดยืนทางการเมืองเรียบร้อยแล้ว ได้มีมาตรการรองรับเอาไว้เรียบร้อยแล้ว 

 

พร้อมกันนี้ราชกิจจานุเบกษายังมี เรื่องแต่งตั้งประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ความว่า

พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า โดยที่สภาผู้แทนราษฎรได้ลงมติเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ.2566 เลือกสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรให้เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ดังนี้

1. นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร
2. นายปดิพัทธ์ สันติภาดา เป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง
3. นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน เป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง

เสร็จสิ้น วันนอร์ - ปดิพัทธ์ - ปดิพัทธ์ ได้โปรดเกล้าฯแต่งตั้งประธานและรองประธานสภาฯ ชัดแนวทางปฏิบัติงาน

จึงแต่งตั้งให้ผู้มีนามดังกล่าวเป็นประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ตามความในมาตรา 116 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 5 ก.ค. พุทธศักราช 2566 เป็นปีที่ 8 ในรัชกาลปัจจุบัน

ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ
พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา
นายกรัฐมนตรี

เสร็จสิ้น วันนอร์ - ปดิพัทธ์ - ปดิพัทธ์ ได้โปรดเกล้าฯแต่งตั้งประธานและรองประธานสภาฯ ชัดแนวทางปฏิบัติงาน

เสร็จสิ้น พิธีโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งประธาน - รองประธานสภาฯ ชัดแนวทางปฏิบัติงาน