ป.ป.ช.ลุยสอบ "พิธา" ปมขายที่ดิน 14 ไร่ปราณบุรี แจ้งมูลค่า 18 ล้าน แต่ขาย 6 ล้าน

ป.ป.ช จ่อสอบ "พิธา" ปมขายที่ดินแปลงงาม 14 ไร่เศษ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ แจ้งมูลค่า 18 ล้าน แต่ขายในราคา 6 ล้าน

เมื่อวันที่ 26 ก.ค. 2566 นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีได้มีหนังสือขอให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ  (ปัจจุบันถูกศาลรัฐธรรมนูญ สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่) พรรคก้าวไกล ส่งสำเนาเอกสารรายละเอียดคำพิพากษาศาลแพ่ง ที่อ้างว่าเป็นผู้จัดการมรดกหุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) หรือ หุ้น itv จำนวน 42,000 หุ้นว่า นายพิธา น่าจะส่งมาเพิ่มเติมให้กับ ป.ป.ช. แล้ว

 

ป.ป.ช.ลุยสอบ พิธา ปมขายที่ดิน 14 ไร่ปราณบุรี แจ้งมูลค่า 18 ล้าน แต่ขาย 6 ล้าน

นายนิวัติไชย กล่าวว่า จริงๆส่งล่าช้าหน่อยก็ไม่เป็นไร เพราะ ป.ป.ช.ตรวจสอบทรัพย์สินก็ตรวจสอบไป ไม่เกี่ยวกับเรื่องขาดคุณสมบัติหรือไม่ เพราะเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และศาลรัฐธรรมนูญ บางคนส่งมาล่าช้ากว่าปกติ ก็ต้องดูเจตนา แต่หุ้น itv ของ นายพิธา แค่ 42,000 หุ้น เทียบกับทรัพย์สินของเขามีเป็น 100 ล้านบาทคิดว่าปกปิดหรือไม่ ส่วนตัวคิดว่าไม่น่าจะใช่
 

 

ป.ป.ช.ลุยสอบ พิธา ปมขายที่ดิน 14 ไร่ปราณบุรี แจ้งมูลค่า 18 ล้าน แต่ขาย 6 ล้าน

เมื่อถามถึงกรณีมีการขายที่ดิน 14 ไร่เศษ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยแจ้งมูลค่าที่ดินกว่า 18 ล้านบาท แต่ขายไปในราคาเพียง 6 ล้านบาท จะมีการตรวจสอบหรือไม่ นายนิวัติไชย ได้กล่าวว่า คงต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นก่อน ถามที่มาที่ไปว่า ทำไมที่ดินถึงมูลค่าลดลง เป็นที่ดินแปลงเดิมใช่หรือไม่ เพราะปกติที่ดินมีแต่จะปรับมูลค่าเพิ่มขึ้น แต่ไม่ได้ซีเรียสขนาดนั้น เพราะเป็นเรื่องราคาพึงพอใจ มูลค่าอาจจะปรับเปลี่ยน แต่ต้องขอตรวจสอบก่อน

 

ป.ป.ช.ลุยสอบ พิธา ปมขายที่ดิน 14 ไร่ปราณบุรี แจ้งมูลค่า 18 ล้าน แต่ขาย 6 ล้าน