จตุพร มั่นใจเกินร้อย 10 ส.ค. "ทักษิณ" ไม่กลับไทยแน่ เพราะดีลลับจบแล้ว

"จตุพร พรหมพันธุ์" เชื่อ 10 ส.ค. "ทักษิณ" ไม่ได้กลับไทยตามที่ประกาศไว้แน่นอน เพราะดีลลับจบแล้ว ลั่นถ้ายอมติดคุก ป่านนี้คงกลับมานานแล้ว

เมื่อวันที่ 30 ก.ค. 2566 นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์รายการประเทศไทยต้องมาก่อน ตอน "ผิดพลาด" มีเนื้อหาบางช่วงกล่าวถึง "ดีลตั้งรัฐบาล" พร้อมเงื่อนไขเดินทางกลับไทยอย่างเท่ๆของ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 10 ส.ค. ได้จบสิ้นลงแล้ว เนื่องจากไม่แน่ใจกรณีติดคุกค้างคืนจะได้รับอภัยโทษคดีทุจริต จึงเป็นความผิดพลาดไม่รู้จักจำกับการดีลถึง 20 ครั้งในรอบ 17 ปีที่พยายามหาทางกลับบ้าน

 

จตุพร มั่นใจเกินร้อย 10 ส.ค. ทักษิณ ไม่กลับไทยแน่ เพราะดีลลับจบแล้ว

นายจตุพร กล่าวว่า การที่ ทักษิณ กลับไทยเพื่อมาติดคุกนั้น คุกไม่ใช่เรื่องน่ากลัว แต่ต้องตัดใจได้และไม่คิดอะไรมาก ขอเพียงให้มีจิตใจผ่องแผ้วจะได้รับรู้ถึงเวลาในคุกเดินทางได้รวดเร็ว หากตัดใจไม่ได้ การประกาศกลับบ้านกี่ครั้งก็เหมือนเดิม ยังเชื่อว่าวันที่ 10 ส.ค. นี้ ทักษิณ จะไม่มาตามที่ประกาศเอาไว้


พร้อมยกกรณีอดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) 2 คนที่ติดคุก เคยขออภัยโทษก็ไม่เคยได้รับ ถ้าเป็นชาวบ้านธรรมดาก็ได้รับอภัยโทษเร็วขึ้น สิ่งสำคัญคือ คดีทุจริตถึงจะยื่นไปก็ตาม แต่ยังไม่เคยได้รับอภัยโทษด้วย ดังนั้น ทักษิณ กลับบ้านแบบเท่ๆ ติดคุกคืนเดียวจึงไม่ใช่เรื่องง่ายเลย


วันที่ 10 ส.ค.นี้ วันที่ ทักษิณ ประกาศจะกลับบ้าน แม้ตนเห็นใจคนในครอบครัวชินวัตร แต่ถ้าทักษิณตัดสินใจไม่อีนังขังขอบก็กลับมา หากตนประเมินผิดพลาดก็ให้เครื่องบินลงที่สนามบินดอนเมือง ส่วนรถทัวร์มาลงที่ตนได้ พร้อมรับ แต่การข่าวนั้น บ่งว่าขณะนี้จบแล้ว และวันที่ 10 ส.ค.เป็นที่ยุติ ไม่มีทางเป็นอย่างอื่นได้


ส่วนการตั้งรัฐบาลข้ามขั้ว ตามแนวคิดจับสีเสื้อแดงผสมเหลือง เพื่อต่อสู้ถล่มส้มนั้น ตนมองว่าการตั้งรัฐบาลไม่ใช่เรื่องสีเสื้อ แต่หลักสำคัญอยู่ที่การยึดมั่นสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน ดังนั้น ประชาชนต้องเข้มแข้ง อย่ายอมให้ทฤษฎีรัฐบาลแบบสีเสื้อเกิดขึ้น เพราะทฤษฎีนี้เริ่มต้นจาก การตระบัดสัตย์ข้ามขั้ว ยิ่งจะทำให้ทักษิณไม่ได้กลับมาไทยเลย เนื่องจากประชาชนทนการเสียรู้ไม่ได้ แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือ ประชาชนต้องไม่คิดต่อสู้ห้ำหั่นทำลายประชาชนด้วยกันเอง

 

จตุพร มั่นใจเกินร้อย 10 ส.ค. ทักษิณ ไม่กลับไทยแน่ เพราะดีลลับจบแล้ว

พวกคิดเกมทฤษฎีสีเสื้อนี้เป็นพวกอำมหิต เป็นการคิดแผนที่อันตรายที่สุด ดังนั้นประชาชนต้องเข้มแข็ง และมีความมั่นใจ อย่าไปเป็นเครื่องมือของเกมแดงจับมือเหลืองล้มส้ม เพราะเป็นการปลุกปั่นให้ประชาชนฆ่าประชาชนกันเอง สิ่งสำคัญประชาชนต้องร่วมมือกัน ในการนำพาแก้ปัญหาของชาติ เพื่อหาทางให้ประเทศรอด นั่นเป็นหน้าที่ของประชาชน แต่ต้องไม่ใช่นักการเมืองมาปั่นให้ฆ่ากันเพื่อปกป้องนักการเมือง ประชาชนควรปกป้องประเทศไม่ใช่ปกป้องนักการเมือง


นายจตุพร ยังกล่าวอีกว่า การพยายามตั้งรัฐบาลนั้น ในขณะนี้ถ้าไม่ข้ามขั้วก็ตั้งรัฐบาลไม่ได้ ด้วยเหตุนี้จึงมีสูตรรัฐบาลข้ามขั้ว แต่ระหว่างทางจะเกิดวิกฤตขึ้น ซึ่งนักการเมืองอย่ามาท้าทายประชาชน อีกอย่างการคิดเกมสลับสีประชาชนย่อมรับการกระทำอันอุกอาจนี้ไม่ได้ จึงอย่าคิดทำอะไร ดีไม่ดีประชาชนจะรวมตัวกันไปถล่มเพื่อไทยให้ยับเยินก็ได้

 

จตุพร มั่นใจเกินร้อย 10 ส.ค. ทักษิณ ไม่กลับไทยแน่ เพราะดีลลับจบแล้ว


ส่วนข้อเสนอตามกระแสข่าว นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าคณะก้าวหน้า ไปเจรจากับทักษิณ ที่ฮ่องกงนั้น แม้ยังไม่มีข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร แต่ข่าวระบุถึงการเสนอว่า ไม่มีลุง ไม่มีก้าวไกลนั้น แม้แสดงถึงการโหวตให้รัฐบาลข้ามขั้ว แต่ไม่ร่วมรัฐบาลด้วย หากเป็นเช่นนี้ พรรคก้าวไกลยิ่งเป็นฮีโร่ ส่วนพรรคตั้งรัฐบาลจะกลายเป็นพวกผีถูกเผาไปทันที


รวมทั้ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ลาออกจากหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐนั้น ตอกย้ำถึงรัฐบาล คสช.มาตลอด ถ้าไม่มี พล.อ.ประวิตร ก็ไม่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา อย่างไรก็ตาม ภาพ พล.อ.ประวิตร ที่แสดงให้ภายนอกเห็นนั้น คือคนพูดแต่คำไม่รู้ๆ ซึ่งแตกต่างจากการพูดในที่ลับจะมีอำนาจมากที่สุด และเป็นคนรู้เรื่องดีที่สุด


นายจตุพร ยังกล่าวถึงการประชุมสภาโหวตนายกฯ วันที่ 4 สิงหาคมนี้ ว่า อาจมีการเลื่อนก็ได้ เพราะมีหลายเรื่องให้สภาต้องหารือกัน อีกทั้งศาลรัฐธรรมนูญ จะพิจารณาคำร้องมติตามข้อบังคับประชุมข้อที่ 41 ขัดรัฐธรรมนูญจะมีผลอย่างไรด้วย หรือถ้าได้โหวตนายกฯ คนที่จะถูกเสนอชื่อ ซึ่งคาดเป็นนายเศรษฐา ทวีสิน ก็ไม่อยากจะเป็นเช่นกันท่ามกลางการเมืองแบ่งฝ่ายช่วงชิง ขัดแย้งกันในขณะนี้

 

นายจตุพร ยังย้ำอีกว่า สูตรการตั้งรัฐบาลที่น่าจะเป็นและต้องยึดมั่นกันไว้ให้มากที่สุดคือ 8 พรรค MOU จับมือกันให้มั่นคง ไม่แตกแยกแล้วอย่ารีบพาประชาชนไปแพ้ แต่ควรรอแบบอดเปรี้ยวไว้กินหวานจะดีกว่า