สว.กิตติศักดิ์ ไม่กลัวหน้าแตก มั่นใจนายกฯ คนที่ 30 ไม่ได้มาจาก "เพื่อไทย"

สว.กิตติศักดิ์ ไม่กลัวหน้าแตก มั่นใจนายกฯ คนที่ 30 ไม่ได้มาจาก "พรรคเพื่อไทย" จี้ "เศรษฐา" แจงปมเคยหาเสียงแก้ ม.112

วันที่ 1 ส.ค. 2566 นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านทางโทรศัพท์ ในรายการเรื่องเล่าเช้านี้ ถึงประเด็นการจัดตั้งรัฐบาล ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 4 ส.ค. นี้ ซึ่งจะมีการโหวตเลือกนายกฯ คนที่ 30 ของประเทศไทย

 

สว.กิตติศักดิ์ ไม่กลัวหน้าแตก มั่นใจนายกฯ คนที่ 30 ไม่ได้มาจาก เพื่อไทย

โดย สว.กิตติศักดิ์ ได้กล่าวถึงกรณีที่ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย ได้เคยให้สัมภาษณ์ว่ามีแนวคิดแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ว่า ตอนนี้น่าจะมีปัญหาพอสมควร เนื่องจากเรื่องมาตรา 112 ถือเป็นของแสลงที่ สว. ยืนยันชัดเจนว่าไม่ควรไปแตะต้องเลย ดังนั้นสิ่งที่จะแก้ได้ก็คือ นายเศรษฐา และพรรคเพื่อไทยต้องออกมาชี้แจงให้ชัดเจนว่า ที่ให้สัมภาษณ์คืออะไร และจะนำแนวคิดแก้ไขมาตรา 112 นี้ไปปฏิบัติจริงแค่ไหน ไม่เช่นนั้น เราไปต่อต้านนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลไว้ แต่นายเศรษฐาพรรคเพื่อไทยมาทำตัวเองก็คงจะคล้ายกัน ผลโหวตก็น่าจะคล้ายๆกัน


เมื่อถามว่า สว.เล็งใครไว้ในบัญชีแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี สว.กิตติศักดิ์ ได้กล่าวว่า ในส่วนของพรรคเพื่อไทย ตนเข้าใจได้ และเห็นใจว่าพรรคก้าวไกลก็ไม่ยอมปล่อยง่ายๆ สิ่งที่ตนวิเคราะห์คือพรรคเพื่อไทยต้องหาทางออก โดยยกการจัดตั้งรัฐบาลไปให้พรรคภูมิใจไทยต่อไป

 

สว.กิตติศักดิ์ ไม่กลัวหน้าแตก มั่นใจนายกฯ คนที่ 30 ไม่ได้มาจาก เพื่อไทย

ถ้าเป็นไปตามที่ผมวิเคราะห์จะ วิน-วิน พรรคเพื่อไทยก็จะไม่ถูกพรรคก้าวไกลตำหนิได้ เพราะตัวเองไม่สามารถที่จะจัดตั้งรัฐบาลได้แล้ว จีงยกให้พรรคภูมิใจไทยจัดตั้งรัฐบาล ส่วนพรรคภูมิใจไทยจะเชิญใครมาก็เป็นเรื่องของพรรคภูมิใจไทยแล้ว ซึ่งพรรคเพื่อไทยก็ต้องถูกเชิญแน่นอน ประเด็นอยู่ที่ว่าพรรคก้าวไกลจะไม่มีข้ออ้างว่าพรรคเพื่อไทยผิดสัญญา ผิด MOU อะไรต่างๆ ผมขอวิเคราะห์ไว้เลยว่าสิ่งที่เป็นไปได้ตอนนี้ก็คือพรรคเพื่อไทยส่งไม้ต่อให้พรรคภูมิใจไทยจะตั้งรัฐบาล ผมไม่กลัวหน้าแตก ถ้าผิดก็ยอมหน้าแตก นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ไม่ได้มาจากพรรคเพื่อไทย ถ้าผิดก็ยอมหน้าแตกครับ


เมื่อถามว่าจะเป็น นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ใช่หรือไม่ สว.กิตติศักดิ์ ได้กล่าวว่า ไหนๆก็สวมวิญญาณหมอเดาแล้ว คิดว่ามี 2 ตัวเลือก คือ นายอนุทิน และ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

 

สว.กิตติศักดิ์ ไม่กลัวหน้าแตก มั่นใจนายกฯ คนที่ 30 ไม่ได้มาจาก เพื่อไทย