เศรษฐา ตอบแล้ว "เงินดิจิทัล 10,000 บาท" มีโอกาสเริ่มช่วงไหน

"เศรษฐา ทวีสิน" เผยนโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาท มีโอกาสเริ่มช่วงไหน เตือนตอนนี้ยังไม่มีแอปฯแจก 1 หมื่น ระวังถูกหลอก

เรียกว่าเป็นประเด็นที่ประชาชนให้ความสนใจ สำหรับ "นโยบาย Digital wallet 10,000 บาท" เงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ซึ่งเป็นนโยบายของพรรคเพื่อไทยในช่วงหาเสียงเลือกตั้ง 2566 เพื่อต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจ หวังกระจายรายได้สู่ชุมชนและกระตุ้นเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ ซึ่งในขณะนี้ยังไม่มีการบังคับใช้ แต่ก็ได้รับความสนใจไม่น้อยเพราะหลังจากที่ นายเศรษฐา ทวีสิน เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ทำให้หลายคนจับตาว่าจะได้รับ เงินดิจิทัล 10,000 บาท เมื่อไหร่ 

 

เศรษฐา ตอบแล้ว "เงินดิจิทัล 10,000 บาท" มีโอกาสเริ่มช่วงไหน

ล่าสุดเมื่อวันที่ 23 ส.ค. 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์ก่อนการโปรดเกล้าฯ ว่าเมื่อได้เป็นนายกฯแล้วจะทำอะไรให้ประชาชนเป็นสิ่งแรก 


ซึ่ง นายเศรษฐา กล่าวว่า มีหลายอย่าง โดยนโยบายเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท ถือเป็นนโยบายหลักของเรา ซึ่งต้องมีการพูดคุยกัน ตอนนี้เป็นช่วงของการรวบรวมข้อมูล เมื่อพร้อมและได้รับการโปรดเกล้าแล้วก็จะเริ่มดำเนินการทันที


เมื่อถามว่า ตอนนี้มีแอปพลิเคชั่น ดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาทปลอมออกมาแล้ว นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนยังไม่เห็น แต่ยืนยันตอนนี้ยังไม่มีแอปพลิเคชั่นดังกล่าว เพราะยังไม่เสร็จสิ้นยังทำไม่ได้

 

เศรษฐา ตอบแล้ว "เงินดิจิทัล 10,000 บาท" มีโอกาสเริ่มช่วงไหน

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ พรรคเพื่อไทย ได้มีการประกาศเงื่อนไขนโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาท เบื้องต้นดังนี้


1. คนไทยอายุ 16 ปีขึ้นไปที่มีเลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก จะได้รับสิทธิ์ทุกคน โดยที่ไม่ต้องลงทะเบียน

2. พื้นที่การใช้งาน ต้องอยู่ในรัศมี 4 กิโลเมตรของบ้านท่าน แต่ถ้าหากบางพื้นที่ไม่สะดวกในระยะ 4 กิโลเมตร ก็อาจจะมีการปรับเปลี่ยนได้

3. ระยะเวลาการใช้ ใช้ภายใน 6 เดือน จะใช้จ่ายครั้งเดียว 10,000 บาท หรือทยอยใช้ไปเรื่อยๆก็ได้

4. จับจ่ายซื้อสินค้าต่างๆ ที่จำเป็นในการดำรงชีวิต เช่น อาหาร น้ำดื่ม ยารักษาโรค เครื่องมือทำกิน ฯลฯ ตามร้านค้าในชุมชน โดยห้ามใช้กับสินค้าที่เกี่ยวข้องกับอบายมุข เช่น ยาเสพติด การพนัน เป็นต้น

5. ไม่สามารถแลกเปลี่ยนเป็นเงินสดได้

6. ใช้งานผ่านโทรศัพท์สมาร์ทโฟน แต่ถ้าไม่มีโทรศัพท์สมาร์ทโฟน ก็สามารถใช้ผ่านเลขบัตรประชาชน 13 หลักได้ พร้อมกับรหัสส่วนตัว

7. คาดว่าจะสามารถเริ่มโครงการเงินดิจิทัลได้ในวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2567

 

เศรษฐา ตอบแล้ว "เงินดิจิทัล 10,000 บาท" มีโอกาสเริ่มช่วงไหน