ขอศาลออกหมายจับ "อิทธิพล คุณปลื้ม"ฉบับใหม่ ไม่ให้นับอายุความ

อัยการ ส่งหนังสือถึง ปปช. ขอศาลออกหมายจับ อิทธิพล คุณปลื้ม ฉบับใหม่ ไม่ให้นับอายุความคดีวอเตอร์ฟร้อนท์ฯ หลังจะหมดอายุความ 10 ก.ย.นี้

     กรณีศาลออกหมายจับ นายอิทธิพล คุณปลื้ม หลังไม่มารายงานตัว โดยเมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกเมืองพัทยา และพวก ได้มีคดีออกใบอนุญาตสร้างคอนโดวอเตอร์ฟร้อนท์ บริเวณเชิงเขาพระตำหนัก เมืองพัทยา ที่ถูก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด ซึ่งคดีหมดอายุความ 10 ก.ย.นี้  ล่าสุดมีหลักฐานพบว่า นายอิทธิพล คุณปลื้ม เดินทางจากสุวรรณภูมิ ตั้งแต่วันที่ 30ส.ค.66 ด้วยสายการบิน คัมโบเดีย แอร์ไลน์  ปลายทางพนมเปญ

 

   คืบหน้าล่าสุด ทาง กรุงเทพธุรกิจ มีรายงานว่า นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 6 ก.ย.2566 นายคำนึง วงษ์ทวีทรัพย์ อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 2 ได้มีหนังสือด่วนที่สุดเรื่อง ขอให้ดำเนินการออกหมายจับใหม่ ถึงเลขาธิการคณะกรรมการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ความว่า

ขอศาลออกหมายจับ "อิทธิพล คุณปลื้ม"ฉบับใหม่ ไม่ให้นับอายุความ

   สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 2 ได้มีหนังสือขอให้ดำเนินการยื่นคำร้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 เพื่อขอออกหมายจับ นายอิทธิพล คุณปลื้ม อดีต รมว.วัฒนธรรม, นายพิเชษฐ อุทัยวัฒนานนท์, นายวิทยา ศิรินทร์วรชัย, นายญัติพงค์ อินทรัตน์ และนายเอกพงษ์ บุญชาย ผู้ต้องหาที่ 1-4,6 เนื่องจากผู้ต้องหาที่ 1,2,3,4,6 มีพฤติการณ์หลบหนี ไม่ไปรายงานตัวต่อพนักงานอัยการ สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 2 ในวันที่ 4 ก.ย.เวลา 10.00 น.

ขอศาลออกหมายจับ "อิทธิพล คุณปลื้ม"ฉบับใหม่ ไม่ให้นับอายุความ

   และตามหนังสือที่อ้างถึง ท่านได้แจ้งผลการดำเนินการขอออกหมายจับผู้ถูกกล่าวหาดังกล่าวข้างต้นต่อพนักงานอัยการ สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 2 โดยแจ้งว่าศาลออกหมายจับผู้ต้องหาที่ 1,2,3 และมีคำสั่งยกคำร้องขอออกหมายจับผู้ต้องหาที่ 4,6 นั้น


   กรณีศาลออกหมายจับผู้ต้องหาที่ 1-3 นั้น พนักงานอัยการ สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต ภาค 2 พิจารณาแล้วเห็นว่า ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 7บัญญัติไว้ว่า "...ถ้าผู้ถูกกล่าวหาหรือจำเลยหลบหนีไปในระหว่างถูกดำเนินคดี หรือระหว่างการพิจารณาของศาล มิให้นับระยะเวลาที่ผู้ถูกกล่าวหาหรือจำเลยหลบหนีรวมเป็นส่วนหนึ่งของอายุความ..." ประกอบ มาตรา 13 แห่ง พ.ร.บ.วิธีพิจารณาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ พ.ศ. 2559

ขอศาลออกหมายจับ "อิทธิพล คุณปลื้ม"ฉบับใหม่ ไม่ให้นับอายุความ

   และตามหนังสือที่อ้างถึง (1) พนักงานอัยการ ได้แจ้งให้ท่านดำเนินการขอออกหมายจับผู้ถูกกล่าวหาโดยขอให้ท่านขอให้ศาลระบุหมายเหตุไว้ในหมายจับด้วยว่าผู้ถูกกล่าวหาได้หลบหนีไปเมื่อวันที่เท่าใด ตามสำเนาตัวอย่างหมายจับที่พนักงานอัยการแนบไปพร้อมกับหนังสือที่อ้างถึง (1) แต่ปรากฎว่าตามสำเนาหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 ที่ จ. 23-25/2566, ลงวันที่ 5 ก.ย.2566นั้น ศาลไม่ได้ระบุหมายเหตุดังกล่าวไว้แต่อย่างใด

ขอศาลออกหมายจับ "อิทธิพล คุณปลื้ม"ฉบับใหม่ ไม่ให้นับอายุความ

   เพื่อมิให้เกิดความเสียหายแก่ราชการ พนักงานอัยการ สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต ภาค 2 จึงขอให้ท่านดำเนินการขอออกหมายจับนายอิทธิพล คุณปลื้ม, นายพิเชษฐ์ อุทัยวัฒนานนท์ และนายวิทยา ศิรินทร์รชัย ผู้ต้องหาที่1-3 ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2ใหม่อีกครั้งหนึ่ง โดยขอให้ท่านขอให้ศาลระบุหมายเหตุไว้ในหมายจับด้วยว่าผู้ถูกกล่าวหาได้หลบหนีไปเมื่อวันที่เท่าใด


    นายโกศลวัฒน์ กล่าวด้วยว่า เนื่องจากมีการถกเถียงกันเรื่องปัญหาอายุความ สะดุดหยุดลงหรือไม่หากมีการหลบหนี เพราะคดีนี้เกิดก่อนกฎหมายปราบปรามการทุจริตแก้ไข อัยการจึงเห็นว่าอำนาจในการออกหมายจับเป็นของศาล จึงควรดำเนินการให้ชัดเจนเสนอให้ศาลเพื่อโปรดพิจารณา จะได้เป็นแนวทางให้ผู้ปฏิบัติ ทำหน้าที่กันได้อย่างถูกต้อง

 

   ทั้งนี้นายอิทธิพล เมื่อครั้งดำรงตำเเหน่ง นายกเมืองพัทยา ถูก ป.ป.ช.ชี้มูลผิด และส่งสำนวนให้อัยการฟ้อง ในความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 กรณีพิจารณาออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร ลงวันที่ 10 ก.ย. 2551 ให้แก่บริษัท บาลี ฮาย จำกัด เพื่อก่อสร้างอาคารโครงการวอเตอร์ฟร้อนท์ฯ บริเวณเชิงเขาพระตำหนัก เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย

 

   คดีนี้ ป.ป.ช.ส่งเรื่องให้อัยการเมื่อวันที่ 3 ส.ค. 2566 เเละอัยการสูงสุด (อสส.) มีความเห็นสั่งฟ้องเมื่อวันที่ 30 ส.ค. 2566