ราชกิจจาฯแพร่คำพิพากษา ยกฟ้อง ปารีณา ไกรคุปต์ ยื่นบัญชีทรัพย์สินเท็จ

ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่คำพิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ยกฟ้อง ปารีณา ไกรคุปต์ ยื่นบัญชีทรัพย์สินเท็จ

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เรื่อง การแสดงบัญชีรายการทรัพย์สินและหนี้สิน คดีหมายเลขดำที่ อม. 21/2565 คดีหมายเลขแดงที่ อม. 25/2566 ระหว่าง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ผู้ร้อง น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ อดีต สส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ผู้ถูกกล่าวหา โดยศาลฎีกาฯ ยกฟ้องคดี ป.ป.ช.กล่าวหา "น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์" ยื่นบัญชีทรัพย์สินอันเป็นเท็จ

 

ราชกิจจาฯแพร่คำพิพากษา ยกฟ้อง ปารีณา ไกรคุปต์ ยื่นบัญชีทรัพย์สินเท็จ

ราชกิจจาฯแพร่คำพิพากษา ยกฟ้อง ปารีณา ไกรคุปต์ ยื่นบัญชีทรัพย์สินเท็จ


โดยในคำพิพากษา ศาลฯพิเคราะห์ ว่าการยื่นรายการทรัพย์สินในส่วนของสัญญาเงินกู้ฉบับดังกล่าว จึงฟังไม่ได้ว่าผู้ถูกกล่าวหาจงใจยื่นบัญชีแสดงรายกรทรัพย์สินและหนี้สินและเอกสารประกอบด้วยข้อความอันเป็นท็จ หรือปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรแจ้งให้ทราบต่อผู้ร้อง และไม่มีพฤติการณ์อันควรเชื่อได้ว่าผู้ถูกกล่าวหามีเจตนาไม่แสดงที่มาแห่งทรัพย์สินหรือหนี้สินสำหรับรายการนี้

และฟังไม่ได้ว่าผู้ถูกกล่าวหามีเจตนาแสดงรายการพระเครื่องไม่ตรงกับที่มีอยู่จริงและระบุราคาสูงกว่าความเป็นจริง กรณีจึงรับฟังไม่ได้ว่า ผู้ถูกกล่าวหาจงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินและเอกสารประกอบด้วยข้อความอันเป็นเท็จหรือปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรแจ้งให้ทราบต่อผู้ร้อง

สำหรับคดีนี้ ป.ป.ช. ผู้ร้องได้ยื่นคำร้องเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2565 ว่า น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ผู้ถูกกล่าวหาจงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน และเอกสารประกอบ กรณีเข้ารับตำแหน่ง สส.ด้วยข้อความอันเป็นเท็จหรือปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรแจ้งให้ทราบ และมีพฤติการณ์อันควรเชื่อได้ว่ามีเจตนาไม่แสดงที่มาแห่งทรัพย์สินหรือหนี้สิน 2 รายการ 

จึงยื่นขอให้ลงโทษตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 134 วรรคสอง (1) มาตรา 167 และเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของผู้ถูกกล่าวหาตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 81 ซึ่งผู้ถูกกล่าวหาให้การปฏิเสธ โดยศาลไต่สวนพยานผู้ร้อง 2 นัด พยานผู้ถูกกล่าวหา 1 นัด

 

ราชกิจจาฯแพร่คำพิพากษา ยกฟ้อง ปารีณา ไกรคุปต์ ยื่นบัญชีทรัพย์สินเท็จ

 

อ่านราชกิจจานุเบกษาฉบับเต็ม