ศาลสั่งจำคุก "ไอซ์ รักชนก" สส.กทม. พรรคก้าวไกล 6 ปี ไม่รอลงอาญา ผิด ม.112 และ พ.ร.บ.คอม์ฯ ทนายความเร่งยื่นขอประกันตัว

ศาลสั่งจำคุก "ไอซ์ รักชนก" สส.กทม. พรรคก้าวไกล 6 ปี ไม่รอลงอาญา : จากกรณีพนักงานอัยการ สำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 10 ได้มีคำสั่งฟ้องคดีของ น.ส.รักชนก ศรีนอก หรือ "ไอซ์ รักชนก" ว่าที่ผู้สมัครสส. เขตบางบอน - หนองแขม พรรคก้าวไกล และนักกิจกรรมทางการเมือง ต่อศาลอาญา ในคดีความตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ 

 

รักชนก ศรีนอก

 

กรณีทวีตข้อความวิจารณ์รัฐบาลว่า ผูกขาดการจัดซื้อจัดหาวัคซีนโควิด-19 ไว้กับสถาบันกษัตริย์ และกรณีรีทวิตภาพถ่ายในการชุมนุม #16ตุลาไปแยกปทุมวัน ปี 2563 ซึ่งมีข้อความที่ถูกกล่าวหาว่าต่อต้านสถาบันกษัตริย์ โดยศาลได้มีการเลื่อนนัดฟังคำพิพากษาเป็นวันที่ 13 ธันวาคม 2566 เวลา 09:00 น.

 


โดยวันนี้ (13 ธ.ค.66) เมื่อเวลา 09:00 น. นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล นำทีม สส.พรรคก้าวไกล เดินทางมาที่ศาลอาญารัชดา พร้อมกับ ไอซ์ รักชนก ศรีนอก สส.กทม. พรรคก้าวไกล ซึ่งศาลได้นัดฟังคำพิพากษาคดีหมายเลขดำที่ อ 683/2565 โจทก์ที่ยื่นฟ้อง มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 
 

รักชนก ศรีนอก

 

ขณะเดียวกัน นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะทนายความ เปิดเผยก่อนเข้ารับฟังคำพิพากษาว่า หากคำพิพากษาออกมาไม่เป็นผลดี ก็จะเข้าสู่กระบวนการประกันตัว ซึ่งคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหา และที่ผ่านมาก็ได้มีการต่อสู้คดีมาอย่างเต็มที่

 


ขณะที่ "ไอซ์ รักชนก" เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ได้มีการยื่นคำร้องเลื่อนฟังคำพิพากษา เนื่องจากวันนี้เป็นวันแรกของการเปิดสมัยประชุมสภา แต่ศาลไม่อนุญาต ซึ่งตนมั่นใจในพยานหลักฐาน และคิดว่าหากเป็นไปตามข้อต่อสู้ก็มีโอกาสที่จะชนะคดี

 


อย่างไรก็ตาม ล่าสุดทีมข่าวรายงานว่า ศาลมีคำสั่งจำคุกไอซ์ รัชนก คดีละ 3 ปี รวมเป็น 6 ปี ไม่รอลงอาญา  ผิด ม.112 และ พ.ร.บ.คอม์ฯ ซึ่งขณะนี้ ทนายอยู่ระหว่างยื่นขอประกันตัว
 

รักชนก ศรีนอก