ศาลพิพากษาจำคุก อานนท์ นำภา อีก 4 ปี  ไม่รอลงอาญา

ศาลอาญา มีคำพิพากษา สั่งคุก 4 ปี "อานนท์ นำภา" ไม่รอลงอาญา โพสต์เฟซบุ๊ก ดูหมิ่นสถาบัน นับโทษต่อคดีอื่น รวมเป็น 8 ปี


วันที่ 17 มกราคม 2567 ที่ห้องพิจารณาคดี 902 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีดูหมิ่นสถาบันหมายเลขดำ อ 2804 /2564 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา5 เป็นโจทก์ฟ้องนายอานนท์ นำภา อายุ 40 ปี อาชีพทนายความ  จำเลยในความผิดดูหมิ่นสถาบัน ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14 
 

  ศาลพิพากษาจำคุก อานนท์ นำภา อีก 4 ปี  ไม่รอลงอาญา  

    โดยอัยการโจทก์ระบุฟ้องความผิดสรุปว่า เมื่อวันที่ 1มกราคม 2564   และวันที่ 3 มกราคม 2564 จำเลยได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กของตัวเอง ชื่อ อานนท์ นำภา รวม 3 ข้อความ  มีผู้ติดตาม227,286 คน มีการแชร์ข้อความนับ 10,000 ครั้ง และกดไลก์ นับ10,000 ครั้งโดยมีเนื้อหาดูหมิ่น แสดงความอาฆาตมาดร้าย สถาบันเบื้องสูงอันเป็นความผิดตามกฎหมาย  และให้ศาลบวกโทษจำคุกจำเลยคดีความผิดของศาลอาญานี้ และของศาลอื่นด้วย

ศาลพิพากษาจำคุก อานนท์ นำภา อีก 4 ปี  ไม่รอลงอาญา


    เหตุเกิดที่อ.ทุ่งเขาหลวง จ.ร้อยเอ็ด และท้องที่อื่นเกี่ยวพันกัน จำเลยให้การปฏิเสธวันนี้ศาลเบิกตัวจำเลยจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพ  โดยมีภรรยา บุตรชาย-หญิง  2  คน และมีผู้ให้กำลังใจจำนวนหนึ่งเดินทางมาศาล 

 


    ศาลพิเคราะห์คำเบิกความและพยานหลักฐานทั้งสองฝ่ายที่นำสืบหักล้างแล้วเห็นว่า  ข้อความทั้ง 3 ข้อความที่จำเลยโพสต์ในเฟซบุ๊กซึ่งเปิดสาธารณะ ทำให้ผู้อ่านเข้าใจคลาดเคลื่อน เป็นการบิดเบือนดูหมิ่น ให้ร้าย จาบจ้วง ล่วงละเมิดสถาบัน ถือเป็นความผิดร้ายแรง  

     พยานหลักฐานโจทก์ที่นำสืบมาล้วนมีนำหนักน่าเชื่อถือ  ส่วนข้อต่อสู้ของจำเลย ที่อ้างว่า  ต้องการให้มีการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 นั้น ฟังไม่ขึ้น  ไม่สามารถหักล้างพยานหลักฐานโจทก์ได้


    การกระทำของจำเลยเป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 อันเป็นบทหนักสุด  พิพากษาจำคุก 4 ปี ไม่รอลงอาญา  และให้บวกโทษกับคดีดำอ.2495/2564 ของศาลอาญา  ส่วนคดีอื่นๆที่ขอให้ศาลบวกโทษกับศาลอื่นนั้น เนื่องจากศาลยังไม่มีคำพิพากษา  จึงให้ยกในส่วนนี้ 

ศาลพิพากษาจำคุก อานนท์ นำภา อีก 4 ปี  ไม่รอลงอาญา


     ก่อนหน้านี้ ศาลอาญาได้มีคำพิพากษา จำคุกนายอานนท์ 4 ปี  ไม่รอลงอาญา ปรับ 2 หมื่นบาท กรณีนายอานนท์ ซึ่งเป็นแกนนำม็อบราษฎร ปราศรัยดูหมิ่นสถาบันบริเวณอนุสาวรีย์สมรภูมิ เมื่อปี 2563  ซึ่งเมื่อรวมโทษกับคดีนี้ คงจำคุกนายอานนท์ รวม 8 ปี