"กกต." ชงศาลรัฐธรรมนูญ ยุบ"ก้าวไกล" แก้ไข ม.112 ล้มล้างการปกครอง

ด่วน! กกต.มีมติเอกฉันท์ ส่งศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณายุบพรรคก้าวไกล และตัดสิทธิ์ "พิธา"พร้อมกรรมการบริหารพรรค แก้ไขมาตรา 112 เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง

12 มี.ค.67 รายงานล่าสุดจาก สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  ที่ประชุมกกต. มีมติเอกฉันท์ เสนอเรื่องพร้อมความเห็นให้ศาลรัฐธรรมนูญ สั่งยุบพรรคก้าวไกล แล้วตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรค แก้ไขมาตรา 112 เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง


ย้อนกลับไป เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2567 ที่สำนักงาน กกต. นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ยื่นคำร้องต่อ กกต.ขอให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกล และตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรค เช่นเดียวกับกรณีการสั่งยุบพรรคไทยรักษาชาติ เนื่องจากพรรคก้าวไกลได้กระทำการผ่าฝืน พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 92 วรรคหนึ่ง (1) และ (2) และเข้าข่ายจะต้องเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของกรรรมการบริหารพรรคก้าวไกลหรือไม่ 

"กกต." ชงศาลรัฐธรรมนูญ ยุบ"ก้าวไกล" แก้ไข ม.112 ล้มล้างการปกครอง

"กกต." ชงศาลรัฐธรรมนูญ ยุบ"ก้าวไกล" แก้ไข ม.112 ล้มล้างการปกครอง

ทั้งนี้ก่อนที่ประชุมมีมติดังกล่าว ได้มีการพิจารณาผลการศึกษาคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญฉบับที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 29 ก.พ. ที่ผ่านมา และความเห็นที่สำนักงาน กกต.เสนอ ว่าการกระทำของพรรคก้าวไกลเข้าข่ายเป็นความผิด มาตรา 92 (1) พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560