"ทนายด่าง" เตรียมขอประวัติรักษา รพ.ราชทัณฑ์ "บุ้ง ทะลุวัง" 5 วันก่อนดับ

“ทนายด่าง” ตั้งคำถามหน้าเมรุเผาศพบุ้ง ยัน ได้รับข้อมูลบันทึกการรักษาบุ้ง 5 วันก่อนดับ จาก รพ.ธรรมศาสตร์ฯ พบมีการใส่ท่อช่วยหายใจในหลอดอาหาร

"ทนายด่าง" เตรียมขอประวัติรักษา รพ.ราชทัณฑ์ "บุ้ง ทะลุวัง" 5 วันก่อนดับ

\"ทนายด่าง\" เตรียมขอประวัติรักษา รพ.ราชทัณฑ์ \"บุ้ง ทะลุวัง\" 5 วันก่อนดับ

ทนายด่าง” ตั้งคำถามหน้าเมรุเผาศพบุ้ง ยัน ได้รับข้อมูลบันทึกการรักษาบุ้ง จากรพ.ธรรมศาสตร์ ระบุมีการใส่ท่อช่วยหายใจในหลอดอาหาร 

"นายกฤษฎางค์ นุตจรัส" ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน แถลงคำชี้แจงหน้าเมรุเผาศพ "น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม" หรือ "บุ้ง ทะลุวัง" หลังกรมราชทัณฑ์ออกเอกสารยืนยันการรักษา ให้การช่วยเหลือตามมาตรฐานการรักษาวิชาชีพของแพทย์ โดยแพทย์ดำเนินการใส่ท่อช่วยหายใจ ได้นวดหัวใจ พร้อมให้ยากระตุ้นหัวใจ ยากระตุ้นความดันโลหิตตามมาตรฐานการช่วยชีวิตขั้นสูง และทีมบุคลากรทางการแพทย์ให้การดูแลรักษาอย่างใกล้ชิดตลอดช่วงเวลา จนส่งตัวผู้ป่วยถึงโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ

\"ทนายด่าง\" เตรียมขอประวัติรักษา รพ.ราชทัณฑ์ \"บุ้ง ทะลุวัง\" 5 วันก่อนดับ


 

\"ทนายด่าง\" เตรียมขอประวัติรักษา รพ.ราชทัณฑ์ \"บุ้ง ทะลุวัง\" 5 วันก่อนดับ

โดยหลังจากที่ นายกฤษฎางค์ อ่านคำแถลง ชี้แจงของกรมราชทัณฑ์เสร็จ ก็ได้ฉีกกระดาษที่เป็นเพลสของกรมราชทัณฑ์ทันที 

จากนั้น นายกฤษฎางค์ ได้นำบันทึกการรักษาของ น.ส.เนติพร จากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ มาอ่านเพื่อชี้แจงว่า น.ส.เนติพร หมดสติในเวลา 06.23 น. ซึ่งขณะนั้นไม่มีสัญญาณชีพ และมีการทำ CPR

จนกระทั่งถูกส่งตัวมายังโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ ในเวลา 09.30 น. และเสียชีวิตในเวลาต่อมา โดยสาเหตุการเสียชีวิตจากการชันสูตรพลิกศพ ลงความเห็นว่า

 

  • ภาวะหัวใจล้มเหลวโดยเฉียบพลัน
  • ภาวะสมดุลเกลือแร่ผิดปกติ
  • ภาวะหัวใจโต
     

\"ทนายด่าง\" เตรียมขอประวัติรักษา รพ.ราชทัณฑ์ \"บุ้ง ทะลุวัง\" 5 วันก่อนดับ

ส่วนผลการตรวจหาสารพิษอยู่ระหว่างการรอผล

ทั้งนี้ จากข้อมูลการรักษาจากเวชระเบียนที่ได้รับจากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ ระบุว่า เจ้าหน้าที่รับบุ้ง มารักษาในเวลา  09:30 น. ขณะนั้นไม่มีสัญญาณชีพ คลื่นหัวใจแรกรับไม่มีคลื่นไฟฟ้าของหัวใจข้างล่าง (Asystole) ไม่มีเสียงลมในปอด แต่กลับได้ยินที่บริเวณลิ้นปี่ และพบท่อช่วยหายใจอยู่ในหลอดอาหาร

นอกจากนี้ รวมถึงค่าคาบอนไดอ๊อกไซด์ ที่วัดการหายใจ ( ETCO2) เท่ากับ 0 มิลลิเมตรปรอต ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องใส่ท่อช่วยหายใจใหม่ที่ห้องฉุกเฉิน และหลังใส่ท่อช่วยหายใจใหม่ ก็ได้ยินเสียงลมที่ปอดทั้ง 2 ข้าง และค่าคาบอนไดอ๊อกไซด์ ที่วัดการหายใจ ( ETCO2) เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 10 มิลลิเมตรปรอต 

ทนายกฤษฎางค์ ได้ตั้งข้อสงสัย ถึงการกู้ชีพตั้งแต่ที่บุ้ง ล้มและไม่มีสัญญาณชีพ เมื่อเวลา 06.23 น. เป็นเวลา 3 ชั่วโมง กว่าจะมาถึงโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ และการใส่ท่อช่วยหายใจในหลอดอาหาร เป็นสิ่งที่พบได้ แต่ตามมาตรฐานวิชาชีพ การตรวจสอบเพื่อยืนยันตำแหน่งท่อช่วยหายใจทันทีเป็นเรื่องพื้นฐาน

อย่างไรก็ตาม ดังนั้น ทนายความและครอบครัวจึงตั้งคำถามกับทางโรงพยาบาลราชทัณฑ์ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับบุ้ง ตั้งแต่การดูแลก่อนการเสียชีวิต การกู้ชีพ ไปจนถึงการส่งตัวเพื่อรักษาต่อ เพื่อให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง ให้ทราบถึงมาตรฐานของโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ถูกคุมขังคนอื่นที่ต้องใช้โรงพยาบาลราชทัณฑ์ไม่เกิดเหตุในลักษณะเช่นเดียวกับบุ้งอีก โดยสิ่งที่ตนและครอบครัวบุ้ง สงสัยนั้นไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง 

นอกจากนี้ ส่วนตัวได้สอบถาม รมว.ยุติธรรม ว่ารถฉุกเฉินที่นำตัวบุ้ง ไปยังโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ ภายในมีแพทย์และผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชทัณฑ์อยู่ในรถคันดังกล่าวอีกด้วย

ขณะที่ พรุ่งนี้ (20พ.ค.) เวลา 09.30 น. ทีมทนายความ และกลุ่มเพื่อนจะเดินทางไปยังโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เพื่อขอประวัติการรักษาบุ้ง 5 วัน ก่อนเสียชีวิต หลังถูกเลื่อนการส่งเอกสารมาถึง 7 ครั้ง 

“ดังนั้น ทนายความและครอบครัวจึงตั้งคำถามกับทางโรงพยาบาลราชทัณฑ์กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับน.ส.เนติพร ตั้งแต่การดูแลก่อนการเสียชีวิต การกู้ชีพ ไปจนถึงการส่งตัวเพื่อรักษาต่อ เพื่อให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงให้ทราบถึงมาตรฐานของโรงพยาบาลราชทัณฑ์

เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ถูกคุมขังคนอื่นที่ต้องใช้โรงพยาบาลราชทัณฑ์ ไม่เกิดเหตุในลักษณะเช่นเดียวกับ น.ส.เนติพร อีก ทั้งนี้ สิ่งที่ตนและครอบครัวน.ส.เนติพร สงสัยนั้นไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง” ทนายกฤษฎางค์ กล่าว

ทนายกฤษฎางค์ กล่าวด้วยว่า ตนพูดคุยกับอธิบดีกรมราชทัณฑ์ว่า รถฉุกเฉินที่นำตัว น.ส.เนติพร ไปยังโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ ภายในมีแพทย์และผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชทัณฑ์อยู่ในรถคันดังกล่าวด้วย ทั้งนี้ ทีมทนายความและกลุ่มเพื่อนจะเดินทางไปยังกระทรวงยุติธรรม เพื่อขอประวัติการรักษา น.ส.เนติพร 5 วันก่อนเสียชีวิต หลังถูกเลื่อนการส่งเอกสารมาถึง 7 ครั้ง ในวันพรุ่งนี้ (20 พ.ค.) เวลา 09.30 น.