ก่อนดูดไขมันต้องอ่าน! ดูดไขมันเจ็บไหมวิธีดูดไขมันเป็นอย่างไร

ปัจจุบันใครที่ไม่มั่นใจในรูปร่างมีไขมันส่วนเกินเริ่มมองหาตัวเลือกที่จะขจัดไขมันเหล่านั้นออกไปทางลัดที่ช่วยให้ไขมันเหล่านั้นหายไปอย่างรวดเร็วและหลายคนคงได้ยินกันมาบ้างคือการดูดไขมัน

ก่อนดูดไขมันต้องอ่าน
  ดูดไขมันอันตรายไหม? แม้อาจฟังดูอันตราย และหลายคนไม่ค่อยไว้ใจวิธีนี้เท่าไหร่แต่การดูดไขมันในปัจจุบันค่อนข้างมีความปลอดภัยต่อคนไข้มาก แล้วการดูดไขมันเป็นอย่างไร? ใครที่เหมาะในการดูดไขมันบ้างเตรียมตัวอย่างไร? บทความนี้เราจะพาไปดูพาไปเจาะลึกเกี่ยวกับการดูดไขมันกันใครที่กำลังสนใจหรือวางแผนที่จะดูดไขมันอยู่ต้องห้ามพลาดความรู้ดีๆที่รวบรวมไว้ในบทความนี้

 

การดูดไขมันคืออะไร?
การดูดไขมัน (liposuction) คือการกำจัดไขมันส่วนเกินของร่างกายในชั้นใต้ผิวหนังจากบริเวณต่างๆเช่นเอวหน้าท้องต้นขาต้นแขนเป็นต้นโดยศัลยแพทย์จะใช้เครื่องมือลักษณะท่อยาวสอดเข้าไปในผิวหนังเพื่อทำการดูดไขมันส่วนเกินเหล่านั้นออกมา ซึ่งการดูดไขมันสามารถช่วยลดไขมันส่วนเกินที่สามารถสร้างความรำคาญใจของผู้ที่ต้องการมีความมั่นใจในรูปร่างได้เป็นอย่างดี  เพราะเห็นผลชัดเจนทันทีหลังจากดูดไขมัน

 

ใครบ้างที่เหมาะกับการดูดไขมัน
เป็นคำถามที่ผู้ที่สนใจดูดไขมันสงสัยว่าตัวเรานั้นสามารถดูดไขมันได้ไหมแล้วใครบ้างที่เหมาะจะดูดไขมัน? มาดูกันว่าคุณอยู่ในเงื่อนไขเหล่านี้หรือไม่

●    ต้องการให้รูปร่างดูดีดูเป๊ะตลอดเวลา
●    มีปัญหาไขมันส่วนเกิน
●    สัดส่วนรูปร่างไม่เท่ากัน
●    มีความต้องการให้สัดส่วนของร่างกายลดลงทันที
●    มีผิวหนังยืดหยุ่นดี
●    ไม่สามารถลดไขมันส่วนเกินได้ด้วยวิธีออกกำลังกายและควบคุมอาหาร
●    ไม่มีเวลาว่างในการออกกำลังกาย

 

 

สถานที่แบบใดที่เหมาะกับการดูดไขมัน


ดูดไขมันที่ไหนดี? การเลือกคลินิกดูดไขมันก็สำคัญเช่นเดียวกันเพราะการดูดไขมันนอกจากจะต้องทำโดยศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญแล้วยังมีปัจจัยอื่นๆในการเลือกสถานที่ในการดูดไขมันที่ต้องคำนึงถึงอีกแล้วมีอะไรบ้างที่ต้องพิจารณาในการเลือกคลินิกดูดไขมัน

●    ให้คำปรึกษาคำแนะนำซักประวัติคนไข้และทำการดูดไขมันโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญมีประสบการณ์ในด้านนี้โดยเฉพาะ รวมถึงที่สามารถตรวจสอบใบอนุญาตการประกอบวิชาชีพของแพทย์ได้อย่างชัดเจน
●    ต้องเป็นคลินิกที่ได้มาตรฐานปลอดภัยมีใบอนุญาตในการเปิดสถานประกอบการอย่างถูกกฎหมายไม่ใช่คลินิกเถื่อน
●    อุปกรณ์เครื่องมือที่ใช้มีความปลอดภัยมีการอัปเดตเทคโนโลยีของเครื่องมือให้ทันสมัยเสมอ
●    สถานที่ของคลินิกต้องสะอาดและห้องผ่าตัดต้องปลอดเชื้อมีเครื่องมือระบบฉุกเฉินระบบกรองอากาศให้ปลอดเชื้อและระบบอื่นๆพร้อม
●    โฆษณาไม่เกินจริงไม่หลอกลวงเพราะหลายคลินิกมีการโฆษณาเกินจริงเพื่อดึงดูดลูกค้า
●    มีวิสัญญีแพทย์ที่เชี่ยวชาญหากมีการคิดราคาค่าวิสัญญีแพทย์ที่ถูกเกินไปควรระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะอาจถูกหลอกหรือให้บุคคลอื่นเป็นที่ไม่เชี่ยวชาญดำเนินการให้คนไข้ดมยาสลบ
●    มีการดูแลหลังการรักษาติดตามอาการอย่างใกล้ชิด
●    มีรีวิวดูดไขมันจากคนไข้จริงครบทุกสัดส่วนทั้งเคสคนตัวเล็กและคนตัวใหญ่ให้ดู
 


หากสนใจสามารถศึกษาอ่านข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการดูดไขมันได้


ประโยชน์ของการดูดไขมัน


นอกจากการดูดไขมันจะช่วยให้ไขมันส่วนเกินถูกกำจัดออกแล้วการดูดไขมันยังมีประโยชน์อื่นๆอีกที่ผู้ที่ดูดไขมันหรือผู้ที่สนใจกำลังหาข้อมูลอยู่อาจจะยังไม่ทราบโดยประโยชน์ของการดูดไขมันได้แก่ช่วยเสริมสร้างความมั่นใจปรับสัดส่วนให้กระชับสวยและที่สำคัญยังช่วยลดจำนวนไขมันออกจากร่างกายลดเซลล์ไขมันหรือไตรกลีเซอไรด์ในเลือด ไม่ให้มีจำนวนมากจนเกินไปที่จะทำให้เกิดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจ 


(https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/21865992/#:~:text=The%20triglyceride%20level%20decreased%2043.0,abdominoplasty%20(p%20%3C%200.001)


ดูดไขมันมีข้อดีอย่างไร
หลังจากที่ได้ทราบประโยชน์ของการดูดไขมันแล้วเรามาดูข้อดีของการดูดไขมันกันว่าเมื่อเราดูดไขมันส่วนเกินในบริเวณต่างๆ มีข้อดีอะไรบ้าง

●    ช่วยให้แต่งตัวง่ายลดขนาดไซส์เสื้อผ้าลง
●    สร้างความมั่นใจให้กับผู้ที่เข้ารับการดูดไขมัน
●    สัดส่วนลดเห็นผลทันที

นอกจากนั้นยังช่วยลดสัดส่วนเฉพาะจุดให้ดูดีดูกระชับเป็นอย่างที่ต้องการได้เช่น

●    ช่วยให้ผู้ที่มีไขมันหน้าท้องดูพุงป่องมีหน้าท้องที่ดูดีแบนราบ
●    สามารถช่วยสร้างซิกแพคผู้ชายและปั้นร่อง 11 ผู้หญิงได้
●    มีเอวที่คอดชัดมากยิ่งขึ้น
●    ช่วยให้มีแขนขาที่เรียวสวยตามที่ต้องการ
●    สามารถลดเหนียงได้กรอบหน้าชัดขึ้น
●    เติมไขมันในบางบริเวณที่ต้องการให้ดูอวบอิ่มมีเนื้อมากยิ่งขึ้นเช่นหน้าอกก้นเป็นต้น

 

ดูดไขมันมีข้อจำกัดอย่างไรบ้าง
การดูดไขมันมีข้อจำกัดบางอย่างที่ต้องระมัดระวังและควรรู้ก่อนที่จะทำสำหรับผู้ที่มีปัญหาสุขภาพร่างกายมีโรคประจำตัวซึ่งผู้ที่มีปัญหาดังต่อไปนี้แพทย์จะไม่แนะนำให้ดูดไขมันเนื่องจากอาจจะทำให้เกิดความเสี่ยงที่อันตรายได้

●    ผู้ที่มีผิวหนังย้วยมาก (แพทย์อาจแนะนำให้ใช้วิธีผ่าตัดผิวหนังส่วนเกินออก)
●    โรคหัวใจ
●    โรคเบาหวาน
●    โรคเส้นเลือดหัวใจ
●    โรคเส้นเลือดสมอง
●    โรคแพ้ภูมิตัวเอง
●    โรคไทรอยด์ที่ยังควบคุมไม่ได้

นอกจากทราบข้อมูลของผู้ที่ไม่สามารถดูดไขมันได้แล้วสำหรับผู้ที่ดูดไขมันได้ก็ต้องทราบถึงข้อจำกัดของการดูดไขมันที่สำคัญและควรรู้ด้วย คือการดูดไขมันไม่ใช่การลดน้ำหนักและหลังดูดไขมันก็จำเป็นต้องดูแลรูปร่างตัวเองอย่างต่อเนื่องหากปล่อยปละละเลยก็อาจจะทำไขมันสามารถกลับมาสะสมได้อีกครั้ง


ไขมันส่วนไหนบ้างที่ดูดออกได้

ไขมันส่วนที่ดูดออกได้
      

ไขมันที่สะสมอยู่ในร่างกายมี 4 ประเภทคือไขมันใต้ผิวหนังไขมันในช่องท้องไขมันที่แทรกตามกล้ามเนื้อและไขมันในหลอดเลือดซึ่งไขมันที่สามารถดูดออกได้มีเพียงไขมันใต้ผิวหนังส่วนไขมันในช่องท้องไม่สามารถดูดออกมาได้จะต้องออกกำลังกายและควบคุมอาหารด้วยตนเองไขมันใต้ผิวหนังที่สามารถดูดออกมาได้มีดังนี้


●    ดูดไขมันเหนียง :เป็นไขมันที่อยู่บริเวณคางสามารถมองเห็นได้ชัดเจน
●    ดูดไขมันนมน้อย :เป็นไขมันที่อยู่บริเวณต้นแขนใต้รักแร้
●    ดูดไขมันแผ่นหลัง :เป็นไขมันที่อยู่บริเวณแผ่นหลังปีกหลังสามารถแก้ปัญหาตัวหนาได้
●    ดูดไขมันต้นแขน :เป็นไขมันที่อยู่บริเวณรอบๆต้นแขนปรับแขนให้เรียวเล็กลง
●    ดูดไขมันหน้าท้อง :เป็นไขมันที่อยู่บริเวณใต้ผิวหน้าท้องลีนหน้าท้องให้แบนราบสามารถเพิ่มความเฟิร์มด้วยการสร้าง Six Pack หรือ Sexy Line ได้
●    ดูดไขมันเอวเอส :เป็นไขมันที่อยู่บริเวณรอบๆเอวสามารถช่วยลดห่วงยางรอบเอวได้เป็นอย่างดี
●    ดูดไขมันน่อง :เป็นไขมันที่อยู่บริเวณน่องขาสามารถทำให้น่องเรียวเล็กได้ในทันที
●    ดูดไขมันต้นขา :เป็นไขมันบริเวณรอบๆต้นขาด้านในและด้านนอกสามารถแก้ปัญหาขาเบียดต้นขาใหญ่ได้
●    ดูดไขมันข้อเท้า :เป็นไขมันบริเวณรอบๆข้อเท้าช่วยทำให้ข้อเท้าเรียวขึ้นใส่รองเท้าสวย
●    ดูดไขมันทั้งตัว :เป็นการดูดไขมันหลายจุดในร่างกายออกภายในครั้งเดียว


เครื่องดูดไขมันมีอะไรบ้าง


เครื่องดูดไขมันมีหลายรูปแบบตามเทคโนโลยีที่ได้รับการพัฒนามาเรื่อยๆ แต่ละแบบก็มีข้อดีข้อเสียที่แตกต่างกันไปแล้วเครื่องดูดไขมันมีอะไรบ้าง

●    Ultrasonic Assisted Liposuction :เป็นการนำคลื่นอัลตราซาวด์มาสร้างพลังงานความร้อนช่วยสลายไขมันสามารถสลายไขมันได้ปริมาณมากปลอดภัยส่งผลกระทบต่อร่างกายน้อยฟื้นตัวได้เร็วเห็นผลรวดเร็วชัดเจนแต่ไขมันที่ดูดออกมาไม่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้เนื่องจากไขมันที่ได้เป็นเซลล์ที่ถูกทำลายแล้วและหากแพทย์ไม่เชี่ยวชาญอาจทำให้เกิดอาการบวมช้ำผิวชาผิวหนังไหม้ได้

●    Water Jet Assisted Liposuction :เป็นเครื่องดูดไขมันด้วยพลังงานน้ำทำให้ไขมันหลุดออกมาอย่างนุ่มนวลไขมันนำไปเติมหรือฉีดไขมันต่อได้และยังไม่ส่งผลกระทบต่อร่างกายมากไม่บอบช้ำพักฟื้นน้อยแต่จะใช้ระยะเวลาในการดูดไขมันนานกว่าปกติ

●    Power Assisted Liposuction :เป็นเครื่องดูดไขมันด้วยแรงสั่นสะเทือนของเข็มดูดไขมันสามารถดูดไขมันออกมาได้ปริมาณมากรวดเร็วหากแพทย์ไม่มีความชำนาญอาจทำให้มีอาการบวมรอยฟกช้ำตามร่างกายเกิดปัญหาผิวเป็นคลื่นและพักฟื้นนานโดยเครื่องนี้นิยมนำมาใช้คู่กับเครื่องชนิดอื่นๆเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของผลลัพธ์

●    RF Assisted Liposuction หรือ Body Tite :เป็นเครื่องดูดไขมันด้วยคลื่นความถี่วิทยุสร้างความร้อนที่เนื้อเยื่อผิวเพื่อสลายเซลล์ไขมันช่วยฟื้นฟูผิวให้กระชับเรียบเนียนแข็งแรงลดโอกาสการเกิดไขมันสะสมใหม่แต่มีค่าบริการที่ค่อนข้างสูง

●    J Plasma :เป็นเครื่องช่วยยกกระชับผิวสามารถทำควบคู่กับการดูดไขมันโดยใช้พลังงานพลาสม่าทำให้เกิดความร้อนในเนื้อเยื่อใต้ผิวหนังและลดอุณหภูมิลงเพื่อยกกระชับผิวหนังเห็นผลรวดเร็วผู้ป่วยฟื้นตัวได้ไว


Tumescent ตัวช่วยเรื่องดูดไขมัน


การดูดไขมันนอกจากเครื่องมือแล้วยังต้องมีตัวช่วยในการดูดไขมันอย่าง Tumescent เป็นกลุ่มยา Adrenaline ประกอบไปด้วยยาชาน้ำเกลือยาที่ทำให้เส้นเลือดหดตัวและตัวยาอื่นๆ Tumescent จะช่วยทำให้ไขมันแตกตัวเกิดช่องว่างในชั้นไขมันเพิ่มขึ้นหลอดเลือดหดตัวลงเพื่อลดความเสี่ยงที่เกิดจากการดูดไขมันเช่นความเจ็บปวดการเสียเลือดมากไขมันอุดตันในหลอดเลือด


การเตรียมพร้อมก่อนดูดไขมัน


ก่อนจะเริ่มดูดไขมันคนไข้ควรเตรียมความพร้อมทางร่างกายและต้องให้ความสำคัญในการเตรียมความพร้อมมากๆเพราะจะส่งผลดีทั้งในขณะเวลาทำและหลังจากทำแล้วซึ่งการเตรียมความพร้อมก่อนดูดไขมันมีดังนี้


●    ปรึกษาพูดคุยกับแพทย์เกี่ยวกับการดูดไขมันก่อนตัดสินใจ
●    แจ้งแพทย์ให้ทราบเกี่ยวกับโรคประจำตัวประวัติการแพ้ยาประวัติการใช้ยา
●    หากมีโรคประจำตัวจะต้องปรึกษาแพทย์เฉพาะทางก่อนทำการดูดไขมันเพราะผู้ป่วยบางโรคอาจไม่สามารถดูดไขมันได้
●    นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ
●    งดชากาแฟน้ำอัดลม
●    งดยาบางชนิด 2 สัปดาห์ก่อนทำการดูดไขมันเช่นยาที่มีผลต่อการแข็งตัวของเลือด
●    งดบุหรี่ก่อนดูดไขมันอย่างน้อย 6 สัปดาห์และหลังดูดไขมันอย่างน้อย 2 สัปดาห์
●    งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดก่อนดูดไขมันอย่างน้อย 24 ชั่วโมงและหลังดูดไขมันอย่างน้อย 1 สัปดาห์
●    ในกรณีใช้ยาสลบงดน้ำงดอาหารตามระยะเวลาที่กำหนด
●    สวมเสื้อผ้าที่มีสีเข้มใส่สบายไม่ใส่เครื่องประดับไม่แต่งหน้าไม่ทาเล็บ
●    ในกรณีที่เป็นผู้หญิงควรหลีกเลี่ยงการดูดไขมันในช่วงที่มีประจำเดือน
●    ต้องมีญาติหรือเพื่อนมาด้วยเพื่อพากลับบ้านเนื่องจากผู้ป่วยต้องพักฟื้นหลังจากดูดไขมัน


วิธีดูดไขมัน

วิธีดูดไขมัน
 
 

การดูดไขมันโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญมีขั้นตอนดังนี้

●    แพทย์จะฉีด Tumescent เข้าสู่ชั้นใต้ผิวหนังเปรียบเสมือนเป็นยาชาลดความเจ็บปวดและช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นจากการดูดไขมัน
●    แพทย์จะใช้เครื่องมือแยกเซลล์ไขมันโดยเครื่องมือแต่ละชนิดก็จะมีวิธีการทำงานที่แตกต่างกันเช่นการฉีดแรงดันน้ำการใช้พลังงานความร้อนการสั่นสะเทือนเพื่อให้เซลล์ไขมันสลายตัวทำให้ง่ายต่อการดูดไขมัน
●    แพทย์จะนำท่อขนาดเล็กเข้าสู่ชั้นใต้ผิวหนังทำการดูดไขมันออกมาซึ่งไขมันที่ดูดออกมาหากใช้วิธีสลายไขมันโดยไม่ทำลายเซลล์ไขมันก็จะสามารถนำไขมันที่ดูดออกมาไปใช้ประโยชน์ต่อได้เช่นฉีดไขมันตามส่วนต่างๆของร่างกาย

 

ผลลัพธ์การดูดไขมัน


ผลลัพธ์ในการดูดไขมันนั้น 2 สัปดาห์แรกหลังดูดไขมันผิวหนังจะมีอาการบวมช้ำระบมซึ่งจะเข้าสู่สภาวะปกติทำกิจกรรมอะไรต่างๆได้และดีขึ้นใน 2 สัปดาห์ถัดไปและเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีคนไข้ควรดูแลตัวเองเช่นใส่ชุดกระชับสัดส่วนงดทานอาหารที่มีโซเดียมเยอะอาหารหมักดองอาหารทะเลนวดกระชับผิวเป็นต้น

 

และสำหรับคนไข้ที่ดูดไขมันด้วยคลื่นความร้อนผลลัพธ์ในเรื่องของสัดส่วนจะเริ่มเข้าที่ใน 1 เดือน ส่วนคนไข้ที่ดูดไข้มันด้วยเครื่องพลังน้ำจะมีระยะเวลาที่สัดส่วนจะเข้าที่มากกว่าเล็กน้อยคือ 1 เดือนครึ่ง


ผู้ชายดูดไขมันได้ไหม


ผู้ชายสามารถดูดไขมันได้ไม่ต่างจากผู้หญิงโดยสามารถดูดไขมันได้ทุกส่วนของร่างกายส่วนใหญ่จะเป็นการดูดไขมันเพื่อยกกระชับทำให้ร่างกายดูมีกล้ามเนื้อเช่นกล้ามเนื้อแขนกล้ามเนื้อขาซิกแพคหรือดูดไขมันสะสมบริเวณหน้าอกสำหรับผู้ชายที่มีหน้าอกใหญ่เกินไป แต่ส่วนใหญ่มักมีปัญหาไขมันในช่องท้องหรือไขมันที่แทรกตามกล้ามเนื้อมากกว่าไขมันใต้ชั้นผิวหนัง ทำให้บางครั้งการดูดไขมันไม่อาจช่วยได้ทั้งหมดจึงต้องปรับพฤติกรรมการรับประทานอาหารและการออกกำลังกายเพื่อลดไขมันในส่วนอื่นควบคู่กันไป


สรุปเรื่องดูดไขมัน


การดูดไขมันเรียกได้ว่าเป็นรูปแบบการศัลยกรรมรูปร่างอย่างหนึ่งที่ทำการนำไขมันส่วนเกินออก ช่วยให้คนไข้มีความมั่นใจในรูปร่างมากยิ่งขึ้นทั้งนี้การดูดไขมันไม่นับว่าเป็นการลดน้ำหนักเพราะเมื่อดูดไขมันแล้วอาจไม่ช่วยให้น้ำหนักลดอย่างไรก็ตามการดูดไขมันต้องทำกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์เท่านั้นเครื่องมือที่ใช้ทันสมัยรวมถึงคนไข้ต้องศึกษาหาข้อมูลเตรียมความพร้อมทางร่างกายไปจนถึงด้านอื่นๆเพราะการดูดไขมันมีข้อจำกัดที่คนบางกลุ่มไม่สามารถรับการรักษาได้ด้วยอาจส่งผลอันตรายมากกว่าผลดี