เจาะลึกวัยทองผู้ชายต้นเหตุของอารมณ์แปรปรวนหงุดหงิดง่าย

ไม่ใช่แค่ผู้หญิงเท่านั้นที่มีอาการวัยทองเพราะคุณผู้ชายเองก็เป็นเพศที่มีช่วงวัยทองผู้ชายเช่นเดียวกันทำความเข้าใจได้ผ่านบทความนี้


   หลายท่านน่าจะคุ้นเคยกับวัยหมดประจำเดือนของผู้หญิง และอาจจะรู้กันอยู่แล้วว่าผู้หญิงเมื่อถึงช่วงวัยหมดประจำเดือนหรือก้าวเข้าสู่วัยทองจะเป็นช่วงวัยที่หงุดหงิดง่าย และมีอารมณ์แปรปรวนแต่รู้หรือไม่ว่าไม่ใช่เพียงแค่ผู้หญิงเท่านั้นที่มีช่วงเหล่านี้เพราะเพศชายเองก็มีช่วงวัยทองผู้ชายเช่นเดียวกัน

 

 

 

วัยทองผู้ชายคืออะไร?

เจาะลึกวัยทองผู้ชายต้นเหตุของอารมณ์แปรปรวนหงุดหงิดง่าย


วัยทองผู้ชายเกิดขึ้นได้จากภาวะความเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนในร่างกายลดลงได้แก่ฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนหรือฮอร์โมนแอนโดรเจนซึ่งฮอร์โมนเหล่านี้คือฮอร์โมนเพศชายที่ผลิตมาจากอัณฑะ โดยฮอร์โมนเพศชายนี้จะมีการผลิตมากในช่วงวัยรุ่นและจะผลิตได้น้อยลงตามช่วงอายุ อาจมีการลดลงทุกๆ 1% ต่อปีเมื่อเริ่มก้าวเข้าสู่ช่วงวัย 30 ปีซึ่งวัยทองที่ว่านี้อาจเกิดขึ้นได้ในช่วงอายุประมาณ 45-50 ปีและจะยิ่งมีอาการหรือความแปรปรวนมากขึ้นในอายุประมาณ 70 ปีขึ้นไปแต่นอกจากอายุที่เป็นปัจจัยให้ฮอร์โมนเพศชายลดลงแล้วยังมีปัจจัยอื่นๆด้วยเช่นเดียวกัน


ปัจจัยอื่นที่ทำให้ฮอร์โมนเพศชายลดลง'
แน่นอนว่าอายุที่เพิ่มมากขึ้นนั้น เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนหรือฮอร์โมนแอนโดรเจนลดลง แต่นอกจากนี้แล้วปัจจัยอื่นๆเองก็ทำให้ร่างกายผลิตฮอร์โมนลดลงได้เช่นเดียวกันและอาจนำไปสู่การก้าวเข้าสู่ช่วงวัยทองที่ไวกว่าปกติที่ควรจะเป็นซึ่งปัจจัยที่ว่านั้นได้แก่ปัจจัยเหล่านี้


●    กรรมพันธุ์
●    ความเครียด
●    พฤติกรรมการใช้ชีวิตบางอย่างอาทิเช่นการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ, การสูบบุหรี่, การดื่มแอลกอฮอล์เป็นต้น
●    ปัญหาสุขภาพอาทิเช่นโรคอ้วน, โรคเบาหวาน, โรคความดันสูงเป็นต้น
●    ผลข้างเคียงจากการใช้ยารักษาโรคบางชนิด


10 อาการวัยทองผู้ชาย

 

เจาะลึกวัยทองผู้ชายต้นเหตุของอารมณ์แปรปรวนหงุดหงิดง่าย


 
อย่างที่ได้มีการกล่าวไปว่าวัยทองผู้ชายนั้นสามารถเกิดขึ้นได้ด้วยกันหลายปัจจัย ซึ่งในบางครั้งก็มีหลายคนที่มีอาการวัยทองเร็วกว่าปกติ ซึ่งคุณสามารถที่จะสังเกตได้ว่าตัวเองนั้นเข้าสู่ช่วงวัยทองหรือยัง หรือสังเกตคนใกล้ชิดคนรอบตัวไม่ว่าจะเป็นครอบครัว, เพื่อน, คนรักหากมีอาการเหล่านี้จะช่วยให้คุณสามารถรับมือได้ถูกต้องและสามารถที่จะดูแลสุขภาพอย่างเหมาะสมได้

 

1.    มีภาวะอ้วนลงพุงหรือมีไขมันสะสมที่บริเวณหน้าอกเนื่องจากร่างกายมีการเผาผลาญได้น้อยลง
2.    กระดูกมีความแข็งแรงลดลงอาจรู้สึกปวดตามข้อและกระดูกส่วนต่างๆ
3.    หย่อนสมรรถภาพทางเพศอัณฑะมีขนาดเล็กลง
4.    รู้สึกมีอาการร้อนวูบวาบ
5.    ผมบาง, ผมร่วงและอาจมีขนส่วนต่างๆของร่างกายร่วงอยู่เสมอ
6.    ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อลดลงกว่าเดิม
7.    มีอาการนอนไม่หลับหรือนอนหลับยาก
8.    อารมณ์แปรปรวนมีอาการเครียดหงุดหงิดง่าย
9.    รู้สึกไม่อยากทำอะไร
10.    สมาธิและความจำลดลง


วิธีการรับมือกับอาการวัยทองผู้ชาย


หากอาการวัยทองไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันมากนักอาจทำได้โดยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตอาทิเช่นการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์การงดสูบบุหรี่และแอลกอฮอล์รวมไปถึงการเลือกหางานอดิเรกเพื่อให้เกิดความผ่อนคลายแต่หากอาการวัยทองที่เกิดขึ้นนั้นส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันมากหรือมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมแล้วอาการไม่ดีขึ้นแพทย์จะทำวินิจฉัยและทำการรักษาด้วยวิธีที่เหมาะสมอาทิเช่นการให้ฮอร์โมนทดแทนเป็นต้นซึ่งวิธีการรักษาจะขึ้นอยู่กับดุลพินิจของแพทย์โดยตรง


สรุปบทความ


เพียงแค่สังเกตตัวเองสังเกตคนรอบข้างหากรู้สึกได้ถึงความผิดปกติทางอารมณ์หรือความผิดปกติของร่างกาย และรู้สึกว่าเป็นช่วงวัยทองผู้ชายก็สามารถที่จะรับมือกับความผิดปกติเหล่านี้ได้ไม่ยาก หากอาการที่กำลังประสบอยู่นั้นไม่ได้ส่งผลกระทบอะไรกับชีวิตประจำวัน เพียงปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตามคำแนะนำข้างต้นก็สามารถที่จะมีความสุขกับชีวิตได้แม้จะเป็นช่วงวัยทองแต่หากรู้สึกว่าอาการที่กำลังประสบพบเจออยู่นั้นเริ่มส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันหรือส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่นรอบกายแนะนำควรเข้าพบแพทย์เพื่อทำการรักษาให้อาการบรรเทาหรือทุเลาลงการพบแพทย์เพื่อรักษาอาการวัยทองนั้นไม่ใช่เรื่องที่ผิดปกติหากรู้เท่าทันอาการก็ไม่ใช่เรื่องยากที่จะรับมือกับช่วงวัยนี้