แผ่นสแตนเลสคืออะไร จุดเด่นเป็นอย่างไร มีกี่เกรดให้เลือกใช้งาน

สแตนเลสเป็นวัสดุที่นิยมใช้อย่างแพร่หลายในปัจจุบัน บทความนี้พาไปรู้จักว่าแผ่นสแตนเลสคืออะไร มีกี่เกรด มีขนาดและสีให้เลือกอย่างไร และราคาเท่าไรบ้าง

ทำความรู้จักแผ่นสแตนเลส วัสดุโลหะสารพัดประโยชน์ที่นิยมใช้ในหลาย ๆ อุตสาหกรรม


สแตนเลสแผ่น

 

สแตนเลส (Stainless Steel) เป็นวัสดุโลหะที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในปัจจุบันจากคุณสมบัติที่เหนือกว่าเหล็กธรรมดาทั่วไป มีความแข็งแรงทนทาน ทนต่อการกัดกร่อนได้สูง เกิดสนิมได้ยาก ทนต่ออุณหภูมิได้ดี จึงนิยมนำมาผลิตเป็นเครื่องใช้และอุปกรณ์ต่าง ๆ รวมถึงแผ่นสแตนเลสสำเร็จรูปสำหรับงานตกแต่งและงานออกแบบ ซึ่งให้สัมผัสที่สวยงามและหรูหรากว่าวัสดุโลหะชนิดอื่น


 

แผ่นสแตนเลสคืออะไร มีประโยชน์อย่างไร มีกี่เกรดให้เลือกใช้


แผ่นสแตนเลส (Stainless Steel Sheet) หรือแผ่นเหล็กกล้าไร้สนิม คือแผ่นโลหะสำเร็จรูปที่ผลิตขึ้นจากโลหะผสมระหว่างเหล็ก คาร์บอน และโครเมียม โดยโครเมียมจะทำหน้าที่เป็นชั้นฟิล์มบาง ๆ บนพื้นผิวเพื่อต้านทานการกัดกร่อน ทำให้แผ่นสแตนเลสมีคุณสมบัติทนทานต่อการเกิดรอยขีดข่วน เป็นสนิมได้ยาก ทั้งยังมีความแข็งแรงทนทาน และยังทนต่อความร้อนหรือความเย็นได้ดี 


เกรดของแผ่นสแตนเลส
แผ่นสแตนเลสที่นิยมใช้กันในท้องตลาดมีอยู่ 3 เกรดหลัก ๆ ด้วยกันคือ 304, 316 และ 430 ซึ่งแต่ละเกรดจะมีอัตราส่วนผสมของโลหะแตกต่างกัน และมีวัตถุประสงค์การใช้งานไม่เหมือนกัน 

 

แผ่นสแตนเลส 304
แผ่นสแตนเลส 304 เป็นเกรดที่ได้รับความนิยมมากที่สุด มีส่วนผสมของโครเมียม 18% และนิกเกิล 8% มีจุดเด่นในเรื่องทนต่อการกัดกร่อนได้สูง ขึ้นสนิมยาก และมีความยืดหยุ่นทำให้สามารถปรับขึ้นรูปเป็นชิ้นงานต่าง ๆ ได้ง่าย


แผ่นสแตนเลส 316
แผ่นสแตนเลส 316 เป็นเกรดที่ได้รับความนิยมรองลงมา เกรดนี้จะมีส่วนผสมของโมลิบดีนัม ทำให้มีจุดเด่นในการต้านทานการกัดกร่อนได้ดีที่สุด ทนต่อสารเคมีหนัก ๆ ได้เป็นอย่างดี เหมาะสำหรับใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม อาคารวิทยาศาสตร์ หรือในห้องแล็บ

 

แผ่นสแตนเลส 430
แผ่นสแตนเลส 430 มีจุดเด่นด้านความแข็งแรงทนทานเพราะมีคาร์บอนเป็นส่วนประกอบมากที่สุด แต่ก็มีจุดด้อยตรงที่เกิดสนิมได้ง่ายที่สุดจากทั้ง 3 เกรด เหมาะสำหรับงานโครงสร้างที่เน้นความแข็งแรงและต้องรองรับแรงกระแทกได้ดี

 

แผ่นสแตนเลสมีข้อดีอย่างไร ทำไมถึงต้องเลือกใช้ 
แผ่นสแตนเลสมีข้อดี คือแข็งแรงทนทานและทนต่อการกัดกร่อนได้ดี ทำให้เกิดสนิมได้ยากกว่าโลหะทั่วไป ขณะเดียวกันก็ยังเป็นโลหะที่มีผิวมันวาว ให้ความสวยงามหรูหรา สามารถแปรสภาพพื้นผิวได้หลายรูปแบบ และสามารถเคลือบสีให้มีความสวยงามได้หลากหลายเฉดสีตามต้องการ จึงเหมาะสำหรับงานตกแต่งภายในอาคาร งานขึ้นรูปเฟอร์นิเจอร์ ตลอดจนงานออกแบบป้ายและตัวอักษรโลหะ

 

นอกจากนี้ แผ่นสแตนเลสยังทนต่อรอยขีดข่วนได้ดี มีความยืดหยุ่นทำให้ขึ้นรูปเป็นชิ้นงานต่าง ๆ ได้ง่าย น้ำหนักเบากว่าเหล็กกล้าที่มีขนาดเท่ากัน มีอายุการใช้งานยาวนานหลายสิบปี และยังทำความสะอาดได้ง่ายอีกด้วย


 รูปแบบการใช้งานของแผ่นสแตนเลสในงานตกแต่งและงานออกแบบภายใน

แผ่น stainless

โดยทั่วไปแล้วแผ่นสแตนเลสจะผลิตออกแบบในรูปแบบแผ่นสี่เหลี่ยมสำเร็จรูปที่มีขนาดและความหนาแตกต่างกันไปตามแต่ละผู้ผลิตกำหนด เช่น NARA Stainless จะมีความหนาแผ่นสแตนเลสอยู่ที่ 1 มิลลิเมตร และมีขนาดแผ่นสแตนเลส กว้าง X ยาว อยู่ 2 ขนาดด้วยกันคือ

 

  • 1.22 X 2.44 เมตร
  • 1.22 X 3.05 เมตร

แผ่นสแตนเลสเต็มแผ่นสามารถนำไปเข้ากระบวนการตัด, วีคัท, พับ หรือเลเซอร์ เพื่อสร้างสรรค์ชิ้นงานตกแต่งภายในได้ตามต้องการ เช่น ใช้ปิดขอบผนังห้องรับแขก, ปิดมุมเสา, ปิดมุมบันได, ปิดขอบเฟอร์นิเจอร์และเคาน์เตอร์ครัว นอกจากนี้ ยังสามารถใช้ขึ้นรูปเป็นเฟอร์นิเจอร์ทั้งชิ้นสำหรับติดตั้งตามหน้างานที่ต้องการ รวมถึงใช้ทำป้ายหรือตัวอักษรโลหะสำหรับติดตั้งตามร้านค้าและธุรกิจต่าง ๆ

 

สำหรับราคาแผ่นสแตนเลส จะขึ้นอยู่กับเกรด คุณภาพการผลิต ขนาด ความหนา ลักษณะพื้นผิว และสี ซึ่งแต่ละผู้ผลิตจะมีราคาไม่เท่ากัน

 

เลือกซื้อแผ่นสแตนเลสคุณภาพดี หรูหราในแบบที่คุณเลือกได้ 


หากคุณกำลังมองหาแผ่นสแตนเลสสีสำหรับงานออกแบบและงานตกแต่งที่มาพร้อมกับความสวยงาม หรูหรา ดูดีมีระดับ NARA Stainless คือผู้ผลิตและจัดจำหน่ายแผ่นสแตนเลสเกรดพรีเมียม SUS304 คุณภาพสูง มีแบบพื้นผิวให้เลือกกว่า 6 รูปแบบ มีโทนสีให้เลือกมากกว่า 90 เฉด จาก 15 สีหลัก ครอบคลุมความต้องการทุกไลฟ์สไตล์ พร้อมการรับประกันสีติดทนนาน 10 ปี นอกจากนี้ยังมีทีมงานมากประสบการณ์พร้อมให้การดูแลอย่างใกล้ชิด 
 


สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือติดต่อสั่งซื้อได้ที่ 


โทรศัพท์ : 094-564-9992, 094-795-9992 
เว็บไซต์ : narastainless.com
Facebook : www.facebook.com/NARAStainless.Thailand 
Line : @naragroup