SEO คืออะไร? ทำไมต้องจ้าง Agency ทำเว็บติดอันดับ Google

SEO (Search Engine Optimization) คือการปรับแต่งเว็บไซต์ให้เหมาะสมกับการจัดอันดับของ Google เพื่อให้เว็บไซต์ของคุณอยู่ในตำแหน่งที่ผู้คนมองเห็นได้ง่ายที่สุด

ต้องยอมรับว่าปัจจุบัน AI มีบทบาทมากขึ้นในแทบทุกด้านของการใช้อินเทอร์เน็ต และในฝั่งของนักการตลาดเองก็ต้องเร่งเครื่องติดตามข่าวสาร พร้อมพัฒนากลยุทธ์ให้ตามทันโลก จากเดิมที่เป้าหมายของ SEO คือการแย่งชิงพื้นที่ในหน้าแรกของ Google วันนี้เราเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เมื่อฟีเจอร์อย่าง AI Overview ของ Google เริ่มเข้ามามีบทบาทในการให้คำตอบกับผู้ใช้ทันที โดยไม่จำเป็นต้องคลิกเข้าเว็บไซต์เหมือนในอดีต


คำถามจึงเกิดขึ้นว่า SEO ยังจำเป็นอยู่ไหมในโลกที่ AI ตอบคำถามแทนเว็บไซต์? แล้วธุรกิจควรปรับตัวอย่างไร เพื่อให้ยังคงมีตัวตน และสร้างโอกาสในการเข้าถึงลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ? บทความนี้จะพาคุณไปสำรวจทิศทางของ SEO ในยุค AI นี้!

SEO คือ

  • SEO คืออะไร?

SEO

เริ่มจากการปูพื้นฐานกันก่อนสำหรับคนที่ยังไม่แม่นเรื่อง SEO แน่นอนว่าหลายคนที่เข้ามาอ่านบทความนี้คงจะเคยได้ยินคำนี้ผ่านหูมาบ้างแล้ว แต่สำหรับใครที่เป็นมือใหม่ในแวดวงการตลาดแล้วสนใจทั้งเรื่อง SEO และ AI ต้องรู้ก่อนว่าจริง ๆ แล้ว SEO คืออะไร? 

 

SEO ย่อมาจาก Search Engine Optimization คือ การปรับแต่งเว็บไซต์ให้เหมาะสมกับการจัดอันดับของระบบค้นหา ในที่นี้คือ Google เพื่อให้เว็บไซต์ของคุณแสดงอยู่อันดับ 1 ของการค้นหา ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ผู้ใช้งานเห็นได้ง่ายที่สุด โดยที่ SEO คือเครื่องมือที่ช่วยเพิ่มโอกาสในการดึงดูดลูกค้าผ่านการค้นหาแบบ Organic Search โดยไม่ต้องเสียค่าโฆษณา ในระยะยาวช่วยประหยัดงบการตลาดได้เยอะ แถมยังมี Traffic เข้าเว็บไซต์ได้เรื่อย ๆ 

 

ในปัจจุบัน บริษัท SEO คือ ผู้เชี่ยวชาญที่คอยช่วยวางกลยุทธ์และทำ SEO ให้กับธุรกิจต่าง ๆ เพื่อเพิ่มการเข้าถึงและยอดขาย ไม่ว่าจะเป็นการปรับโครงสร้างเว็บไซต์ การเลือกคีย์เวิร์ด หรือการเขียนเนื้อหาให้ตรงกลุ่มเป้าหมายและติดอันดับหน้าแรกบน Google ได้ ล้วนเป็นองค์ประกอบที่ทำให้ SEO คือช่องทางการตลาดที่คุ้มค่า เหมาะสำหรับธุรกิจที่ต้องการเติบโตในระยะยาวบนโลกออนไลน์

  • องค์ประกอบของ SEO มีอะไรบ้าง?

เบสิกของการทำ SEO สามารถแบ่งออกเป็น 3 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ On-pag, Off-page และ Technical SEO ซึ่งแต่ละส่วนต่างกันดังนี้

 

 

  •  On-page

On-page SEO คือการปรับแต่งภายในเว็บไซต์ของคุณ เช่น การใช้คีย์เวิร์ดในตำแหน่งสำคัญอย่าง Title, H1, เนื้อหา และภาพให้เหมาะสมกับการค้นหา อีกทั้งยังรวมถึงการเขียนเนื้อหาที่ตรงกับความต้องการของผู้ใช้งาน การทำ SEO ในส่วนนี้ช่วยให้ Search Engine เข้าใจว่าเว็บไซต์ของคุณเกี่ยวข้องกับคำค้นหานั้นจริง ๆ มีความน่าเชื่อถือ 

  •  Off-page

Off-page SEO อธิบายให้เข้าใจง่าย ๆ ก็คือการเพิ่มความน่าเชื่อถือและอันดับของเว็บไซต์ผ่านปัจจัยภายนอกที่ไม่ได้อยู่บนตัวเว็บไซต์เอง โดยหลัก ๆ แล้วจะเกี่ยวข้องกับการที่เว็บไซต์อื่นกล่าวถึงเว็บไซต์ของคุณ หรือที่เรียกว่า "Backlink" เปรียบเสมือนการได้รับการโหวตหรือการแนะนำจากเว็บไซต์ภายนอก 


นอกจากนี้ยังรวมถึงการกล่าวถึงแบรนด์บนโลกออนไลน์ การแชร์เนื้อหาบนโซเชียลมีเดีย รีวิวจากผู้ใช้งาน และการมีส่วนร่วมในชุมชนออนไลน์ต่าง ๆ ทั้งหมดนี้ล้วนส่งผลต่อการรับรู้ของ Google ว่าเว็บไซต์ของคุณมีความน่าเชื่อถือ ซึ่งสามารถช่วยให้เว็บไซต์ติดอันดับที่ดีขึ้นในหน้าผลการค้นหาได้ แม้คุณจะไม่ได้ปรับแต่งอะไรบนหน้าเว็บเลยก็ตาม

 

  • Technical SEO

Technical SEO คือการจัดโครงสร้างเว็บไซต์ให้เหมาะสมกับการทำงานของระบบค้นหา เช่น การปรับความเร็วเว็บไซต์ ปรับปรุง Site Structure ให้สะดวกต่อ Google Bot ที่มาไต่เว็บไซต์ หรือการทำ Mobile-friendly การทำ SEO ด้านเทคนิคเป็นส่วนที่มองไม่เห็นแต่ส่งผลอย่างมากต่ออันดับในผลการค้นหา โดยเฉพาะเมื่อต้องแข่งขันในตลาดที่มีผู้เล่นจำนวนมาก

 

  •  ทำไมการทำ SEO ถึงสำคัญ?

SEO สร้าง conversion

SEO คือเครื่องมือสำคัญที่ช่วยให้เว็บไซต์ของคุณเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้นโดยไม่ต้องพึ่งงบโฆษณา เพราะเมื่อเว็บไซต์ติดอันดับต้น ๆ บน Google ก็มีโอกาสสูงที่คนจะคลิกเข้ามาชมมากขึ้น การทำ SEO อย่างต่อเนื่องจึงเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าในระยะยาว 

 

โดยเฉพาะในยุคที่การแข่งขันออนไลน์สูงขึ้น SEO คือส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ SEO Marketing ที่เน้นการวางรากฐานธุรกิจให้เติบโตอย่างมั่นคง ไม่ว่าจะเป็นร้านค้าออนไลน์ เว็บไซต์บริการ หรือบล็อกส่วนตัว การทำ SEO จะช่วยเพิ่มยอดขาย เพิ่มความน่าเชื่อถือ และสร้างการรับรู้แบรนด์ให้ชัดเจนขึ้น หากคุณต้องการให้ธุรกิจอยู่ในสายตาของลูกค้าเสมอ การทำ SEO จึงเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

 

 

  •  อยากทำ SEO ให้ติดหน้าแรก ทำอย่างไรดี?

ปัจจัยจริง ๆ ที่จะทำให้เว็บไซต์ติดหน้าแรกของ Google นั้นมีอยู่มากมาย แต่ในยุคปัจจุบันที่การแข่งขันสูงขึ้น การทำ SEO อย่างมีระบบจึงสำคัญมาก และนี่คือองค์ประกอบที่ควรให้ความสำคัญเป็นพิเศษ มีดังนี้

 

  •  ทำ SEO On-page อย่างมีระบบ

SEO คือพื้นฐานสำคัญที่เริ่มต้นจากการวางโครงสร้างเว็บไซต์ให้เป็นระเบียบ ทั้งการตั้งค่า URL การใช้คีย์เวิร์ด การปรับแต่ง Title และ Meta Description ให้เหมาะสมกับการค้นหา เพื่อให้เว็บไซต์พร้อมสำหรับการจัดอันดับบน SEO Google ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

 

  • เขียนคอนเทนต์คุณภาพสูง และเน้น E-E-A-T

การเขียนคอนเทนต์ที่ดีไม่ใช่แค่ใส่คีย์เวิร์ดลงไปให้ครบ แต่ต้องให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ น่าเชื่อถือ และตรงกับสิ่งที่ผู้ใช้งานต้องการจริง หลักการ E-E-A-T เป็นเกณฑ์สำคัญที่ Google ใช้ในการประเมินคุณภาพเว็บ ถ้าเว็บไซต์มีทั้งความเชี่ยวชาญ ประสบการณ์ตรง และแหล่งอ้างอิงที่น่าเชื่อถือ จะมีโอกาสติดอันดับในการทำ SEO ได้ง่ายกว่าเว็บทั่วไป

 

 

  • ศึกษา GEO เพื่อนำมาปรับใช้กับ SEO

GEO (Generative engine optimization) การสร้างเนื้อหาลงแพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อให้เครื่องมือ Generative AI อย่าง ChatGPT, Claude, Gemini และอื่น ๆ มองเห็นได้มากที่สุดจนนำข้อมูลของคุณไปเป็นคำตอบเมื่อค้นหาข้อมูลบน Genertive AI นั่นเอง 

 

การทำ GEO ควบคู่กับ SEO Marketing ช่วยเสริมเนื้อหาให้ครอบคลุมและเกี่ยวข้องกับคำค้นหา ทำให้อัลกอริทึมของ Google จับความเชื่อมโยงได้ดีขึ้น ส่งผลให้ SEO มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น  ซึ่งเป็นสิ่งที่มาใหม่ Agency SEO หลาย ๆ ที่มีกลยุทธ์ในเรื่องนี้ที่อาจจะแตกต่างกันออกไป ดังนั้น ถ้าคุณสนใจทำ GEO และ SEO สามารถปรึกษาผู้เชี่ยวชาญหรือ Agency เพื่อทราบแผนการทำงานเบื้องต้นได้

 

  • SEO ยังทำแล้วคุ้มแค่ไหน ในยุคที่ AI กำลังมาแรง?

การทำ SEO

ถึงแม้เทคโนโลยี AI จะเข้ามามีบทบาทมากขึ้น แต่ SEO คือหนึ่งในเครื่องมือที่ยังสำคัญสำหรับการทำให้เว็บไซต์ถูกค้นเจอและมีความน่าเชื่อถือ เพียงแต่กลยุทธ์ SEO แบบเดิม ๆ อาจใช้ไม่ได้ผลเหมือนเมื่อก่อน สิ่งที่ควรทำตอนนี้คือการพัฒนาแนวทางใหม่ ๆ เช่น วางแผน Content Strategy ให้ตอบโจทย์ผู้ค้นหา สร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพจริง ไม่ควรใช้ AI ทำบทความแบบ 100% ต้องเน้นเขียนเนื้อหาที่สร้างสรรค์ตรงความต้องการ User 

 

อีกจุดที่สำคัญเมื่อทำบทความดีและติดอันดีแล้ว เว็บไซต์ก็มีแนวโน้มสูงที่จะถูกพูดถึงตรงแหล่งข้อมูล (Citation) ที่ AI ดึงมาแสดงผล เช่น AI Overview ของ Google ซึ่งจะช่วยให้แบรนด์คุณยังถูกค้นเจอได้แม้คนจะไม่คลิกผลการค้นหาปกติ หากทำสิ่งเหล่านี้ได้ดี SEO คือ สิ่งที่ยังต้องไปต่อและทำอย่างสม่ำเสมอ

 

  • สร้างธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน ด้วยพลังจากบริษัทรับทำ SEO มืออาชีพ 

 

SEO คือหนึ่งในกลยุทธ์ที่ยังสำคัญสำหรับธุรกิจยุคดิจิทัล ถึงแม้พฤติกรรมผู้ใช้งานจะเปลี่ยนไปและ AI จะเข้ามามีบทบาทมากขึ้น แต่พื้นฐานของข้อมูลที่ AI นำไปแสดงส่วนใหญ่นั้นก็คือบทความ SEO ที่ติดบน Google สิ่งนี้ยิ่งตอกย้ำว่าการทำ SEO ยังคงเป็นเรื่องที่ควรทำต่อไปและมีแนวโน้มที่ตลาดนี้จะเติบโตมากขึ้น

 

หากคุณกำลังมองหา  Agency SEO ที่เข้าใจทั้งเทรนด์ล่าสุดและเทคนิคเฉพาะทาง ขอแนะนำ NerdOptimize ทีมผู้เชี่ยวชาญด้าน SEO, CRO ที่พร้อมช่วยผลักดันเว็บไซต์ของคุณให้ติดอันดับบนหน้าแรกของ Google อย่างยั่งยืน พร้อมทั้งยังมีทีม AI ที่จะช่วยเพิ่มโอกาสที่ธุรกิจของคุณ ถูกกล่าวถึงจาก AI อีกด้วย