เตือนชาวเนตอย่ามั่ว!!!น้ำจะล้นสปิลเวย์ อ่างห้วยเสนง ไม่เป็นความจริง ผอ.ชลประทานสุรินทร์ย้ำ

สุรินทร์-ชลประทานสุรินทร์ เร่งระบายน้ำตลอด24 ชม.ออกจากอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ทั้ง 18 แห่ง เตรียมรับมือ พายุโซนร้อน"ราอี"จ่อถล่มภาคอีสาน ขณะมือมืดโพสแชร์ภาพ น้ำอ่อล้นสปิลเวย์ (spillway) อ่างเก็บน้ำห้วยเสน

วันนี้(13 ก.ย.59)ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13.00 น.ที่ผ่านมา นายเจษฏา บุญสุริยา ผู้อำนวยการโครงการชลประทานสุรินทร์ ได้โพสในเฟสบุ๊คส่วนตัว ที่ชื่อ Chedsada Boonsuyar มีข้อความว่า ขอชี้แจงเพื่อให้เป็นข้อมูลที่ถูกต้อง ภาพน้ำล้นสปิลเวย์ อ่างเก็บน้ำห้วยเสนง เป็นภาพเมื่อปี 2556ซึ่งปัจจุบันนี้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำห้วยเสนง อยู่ประมาณ 60 % ( ณ. วันที่ 13 กันยายน 2559 ) การลงภาพที่ไม่เป็นข้อมูลที่แท้จริงและสร้างความตื่นตระหนกกับประชาชน อาจทำให้มีความผิด ใน พรบ.คอมพิวเตอร์ ถ้าต้องการข้อมูลที่ถูกต้องให้สอบถามที่โครงการชลประทานสุรินทร์ นายเจษฎา บุญสุยา 081-8795657. ขอขอบพระคุณมา ณ ที่นี้ ครับผม

-ซึ่งการที่ นายเจษฏา บุญสุริยา ผู้อำนวยการโครงการชลประทานสุรินทร์ ได้ออกมาโพสแจ้งตื่น เนื่องจากมีมือมืดโพสต์ และมีการแชร์ต่อรูปภาพ น้ำเอ่อล้น สปิลเวย์ (spillway) อ่างเก็บน้ำห้วยเสนง ว่อนโซเชียลมีเดีย เล่นเอาประชาชนพากันตื่นตระหนกกันทั้งเมือง

เตือนชาวเนตอย่ามั่ว!!!น้ำจะล้นสปิลเวย์ อ่างห้วยเสนง ไม่เป็นความจริง ผอ.ชลประทานสุรินทร์ย้ำ

ผู้สื่อข่าว รุดลงพื้นที่ตรวจสอบ คลองส่งน้ำ และอ่างเก็บน้ำห้วยเสนง ต.เฉนียง อ.เมือง จ.สุรินทร์ โดยเฉพาะที่บริเวณ สปิลเวย์ (spillway) อ่างเก็บน้ำห้วยเสนง พบว่าได้มีกลุ่มวัยรุ่น พากันมาถ่ายภาพ แล้วแชร์ภาพในโซเชียลมีเดีย ต่างๆพากันระบุ อ่างเก็บน้ำห้วยเสนง ยังไม่แต่ และไม่มีน้ำเอ่อล้น ตามที่มีการแชร์ว่อนเนต จนชาวบ้านแตกตื่นกันทั้งเมือง นอกจากนี้ยังคงพบว่า อุปกรณ์ต่างๆสำหรับ แจ้งเตือนภัยระดับน้ำยังคงทำงานได้ดีและในสภาพปกติ นอกจากนี้ยังพบว่า มีการเปิดประตูระบายน้ำ ท้ายอ่างเก็บน้ำห้วยเสนง จำนวน 2 บาน เพื่อเร่งระบายน้ำออก ปล่อยเข้าสู่เส้นทางน้ำตามธรรมชาติ

 

-นายเจษฏา บุญสุริยา ผู้อำนวยการโครงการชลประทานสุรินทร์ กล่าวว่า โดยภาพรวมของจังหวัดสุรินทร์ในวันนี้ ปริมาณน้ำภายในอ่างเก็บน้ำขนาดกลางรวม 18 อ่าง มีความจุรวม 145.077 ล้านลูกบาศก์เมตร ขณะนี้มีปริมาณน้ำ 86.377 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือประมาณ  60%  มีความว่างของอ่างในการรับน้ำอยู่ประมาณ 60 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งพายุโซนร้อน ราอี เข้ามาเราได้มีการเตรียมความพร้อมไว้หมด อ่างขนาดกลาง ที่มีความจุเกิน 70% ตอนนี้ได้มีการเร่งระบายน้ำออกจากอ่างตลอด 24 ช.ม.มาหลายวันแล้ว

-โดยเฉพาะอ่างเก็บน้ำห้วยเสนง ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดกลางที่มีความสำคัญกับพี่น้องประชาชนในเขตอำเภอเมืองสุรินทร์  มีความจุอ่าง 20.022 ล้าน ลบ.ม. ขณะนี้มีปริมาณน้ำ 12.202 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือประมาณ  60 %ของความจุอ่าง ได้มีการเปิดประตูน้ำ เร่งระบายน้ำออกหลายวันแล้ว ขณะนี้เราพร้อมรับสถานการณ์ที่ พายุโซนร้อน ราอี จะเข้า ซึ่งจะเข้าพื้นที่สุรินทร์หน้าจะประมาณเวลา 19.00 น.ของวันนี้ มีอิทธิพลระหว่าง  13-15 ก.ย.59 จากการสำรวจและตรวจสอบผ่านเรดาร์ของจังหวัดสุรินทร์แล้ว ไม่เหมือนสถานการณ์เมื่อปี 2556 แต่ ชุดนี้จะเบากว่า

เตือนชาวเนตอย่ามั่ว!!!น้ำจะล้นสปิลเวย์ อ่างห้วยเสนง ไม่เป็นความจริง ผอ.ชลประทานสุรินทร์ย้ำ

นายเจษฏา ได้กล่าวต่อไปว่าโครงการชลประทานห้วยเสนง มีการพร่องน้ำ สำหรับอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง ที่มีความจุเกินกว่า 70% ได้มีการเตรียมเครื่องมือ เครื่องสูบน้ำ รถยนต์บรรทุก และอุปกรณ์ต่างๆพร้อมออกช่วยเหลือประชาชน โดยมีเรือ กระสอบทราย ซึ่งได้เตรียมความพร้อมไว้หมดแล้ว ก่อนอื่นก็ขอแจ้งเตือนในโลกโซเชียลไว้ก่อนว่า อยากให้เอาความจริงไปลงในสื่อ ไม่ใช่ไปเอาข้อมูลเมื่อปี 2556 ไปลง เพราะปี 2556 เราประสบอุทกภัย อาจจะทำให้ประชาชนชาวสุรินทร์ จะตื่นตระหนก จริงๆวันนี้ไม่ใช่ เรารับสถานการณ์น้ำได้

-จึงฝากแจ้งเตือนถึงพี่น้องประชาชน ที่อยู่ติดกับลำนำ ไม่ว่าจะ ห้วยเสนง ห้วยทัพทัน ห้วยลำพอก หรือลำชี หรือตัวแม่น้ำมูลเอง อยากให้ทุกคนเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด อย่างมีสติ และให้เตรียมความพร้อม วันนี้ทุกหน่วยราชการของจังหวัดสุรินทร์พร้อมที่จะไปช่วยเหลือหากเกิดสถานการณ์อุทกภัยได้อย่างเร่งด่วนต่อไป

เตือนชาวเนตอย่ามั่ว!!!น้ำจะล้นสปิลเวย์ อ่างห้วยเสนง ไม่เป็นความจริง ผอ.ชลประทานสุรินทร์ย้ำ

ธนินท์ทัศน์ ภูแก้ว ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.สุรินทร์