"โรคเอ็มเอส" มหันตภัยเงียบ คนวัยทำงาน!! (มีคลิป)

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.tnews.co.th

 

โรคปลอกหุ้มประสาทเสื่อมแข็งหรือ โรคเอ็มเอส ถือเป็นมหันตภัยเงียบของคนวัยทำงาน โดยผู้ป่วยโรคเอ็มเอส แทบจะไม่มีโอกาสทราบเลยว่า ตัวเองได้ป่วยเป็นโรคนี้แล้ว เนื่องจากจะไม่แสดงอาการ ที่จำเพาะเจาะจงออกมา บางคนเพิ่งมารู้ก็ตอนที่ล้มป่วย เเล้วไปพบเเพทย์ แต่หากเคยมีอาการตาพร่ามัว มองเห็นภาพซ้อน กล้ามเนื้ออ่อนแรง เวียนศีรษะ และเดินทรงตัวผิดปกติ ให้สันนิษฐานว่าคุณอาจป่วยเป็นโรคเอ็มเอสแล้ว

 

สำหรับโรคเอ็มเอสเป็นหนึ่งในโรคหายาก ที่เกิดจากเซลล์เม็ดเลือดขาวในระบบภูมิคุ้มกันทำงานผิดปกติ ทำให้เนื้อเยื่อปลอกหุ้มประสาทถูกทำลาย และก่อให้เกิดความผิดปกติทางระบบประสาทในรูปแบบต่างๆปัจจุบันมีผู้ที่ป่วยเป็นโรคเอ็มเอสกระจายอยู่ทั่วโลกอยู่ถึงประมาณ 2.5 ล้านคน โดยร้อยละ 70 ของผู้ป่วยจะเกิดอาการขึ้นในช่วงอายุระหว่าง 20-40 ปี ซึ่งอยู่ในวัยทำงาน นอกจากนี้ยังพบว่า ผู้หญิงเป็น โรคเอ็มเอส มากกว่าผู้ชายกว่าเท่าตัว

 

 

สำหรับในประเทศไทย พบผู้ป่วย โรคเอ็มเอส ได้ไม่มากนัก แต่ก็ถือว่า เป็นโรคที่มีความรุนแรง เพราะหากปล่อยไว้นาน หรือ ไม่ได้รับการรักษา กว่า 30 % ของผู้ป่วยจะมีความเสี่ยงเกิดภาวะทุพพลภาพ ภายใน 20-25 ปี หลังเริ่มมีอาการครั้งแรก รายละเอียดจะเป็นอย่างไรบ้าง ติดตามได้จากรายงานพิเศษชิ้นนี้