หาชมยาก พระอัจฉริยภาพด้านกีฬา!! "ในหลวง ร.9" ทรงเล่นเทนนิสร่วมกับนายกฯพม่า ครั้งเสด็จฯเยือน ปี 2503 (ชมคลิป)

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.tnews.co.th

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชโปรดการเล่นกีฬามาตั้งแต่ทรงพระเยาว์ เมื่อประทับอยู่ ณ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โปรดกีฬาหลายประเภท เช่น สกีน้ำแข็ง, ยิงปืน, กอล์ฟเล็ก, การแข่งขันรถเล็ก, เทนนิส, แบดมินตัน, เครื่องร่อน โดยทรงศึกษาข้อมูลของกีฬาแต่ละประเภทอย่างละเอียด และทรงฝึกฝนจนปฏิบัติได้ดี นับเป็นแบบอย่างที่ดีของนักกีฬา น่าสังเกตว่ากีฬาที่โปรด มักเป็นกีฬาที่ไม่ได้ใช้แต่พละกำลังเพียงอย่างเดียว คือ ต้องอาศัยความรู้รอบตัวและเทคนิคไหวพริบ ผนวกกับความรู้ ความเข้าใจอย่างถ่องแท้ในกีฬานั้นๆ ซึ่งทรงพอพระทัยกับการเผชิญความท้าทายในเกมกีฬาเป็นอย่างมาก เช่น เทนนิส, เรือใบ เป็นต้น  

โดยพระราชทานพระราชดำรัสเกี่ยวกับการกีฬาไว้ว่า "การกีฬามีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งสำหรับชีวิตของแต่ละคนและชีวิตบ้านเมือง" พระราชดำรัสนี้แสดงให้เห็นถึงพระราชปณิธานในเรื่องการส่งเสริมการกีฬาว่าเป็นสิ่งจำเป็นและเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนาบุคคลและประเทศชาติ จึงทรงส่งเสริมกีฬาทุกประเภท พร้อมทั้งทรงกีฬามากมายหลายประเภทเช่นกัน

 

หาชมยาก พระอัจฉริยภาพด้านกีฬา!! "ในหลวง ร.9" ทรงเล่นเทนนิสร่วมกับนายกฯพม่า ครั้งเสด็จฯเยือน ปี 2503 (ชมคลิป)


อย่างไรก็ตามเฟซบุ๊ก เพื่อชาติและราชบัลลังก์ ได้โพสต์คลิปวีดีโอเมื่อครั้งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเสด็จฯไปเยือนสาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่าปีพ.ศ.2503 โดยในครั้งนั้นสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถโดยเสด็จฯด้วย ทั้งนี้คลิปวีดีโอดังกล่าวเป็นคลิปขณะทรงเล่นกีฬาเทนนิสร่วมกับนายพล เน วิน นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่าในขณะนั้น จากคลิปจะเห็นได้ว่าทรงมีพระปรีชาสามารถในการทรงเล่นกีฬาเป็นอย่างมาก

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก wikipedia,เพื่อชาติและราชบัลลังก์

เรียบเรียงโดย รัตติยา ทีมข่าวภูมิภาคทีนิวส์