คลิปสุดท้าย ในความทรงจำ!! "ในหลวง ร.9" เสด็จออกมหาสมาคม 5 ธ.ค. 2555 ภาพประวัติศาสตร์ ที่ตราตรึงในหัวใจคนไทยตราบนิรันดร์!!

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.tnews.co.th

5 ธ.ค. 59 ที่เฟซบุ๊กแฟนเพจ เรารักราชวงศ์จักรี "We love Chakri Dynasty" ได้โพสต์คลิปประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญของปวงชนชาวไทย เมื่อครั้ง พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่9 ได้เสด็จออกมหาสมาคม ณ สีหบัญชร พระที่นั่งอนันตสมาคม เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 85 พรรษา ในพ.ศ. 2555 ซึ่งนับเป็นการเสด็จออกมหาสมาคมในโอกาสพิเศษครั้งสุดท้ายในรัชกาล

 

คลิปสุดท้าย ในความทรงจำ!! "ในหลวง ร.9" เสด็จออกมหาสมาคม 5 ธ.ค. 2555 ภาพประวัติศาสตร์ ที่ตราตรึงในหัวใจคนไทยตราบนิรันดร์!!

 

เนื่องจาก ในวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2555 ได้มีพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษา85 พรรษา ณ พระที่นั่งอนันตสมาคม พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่9 ได้เสด็จพร้อมพระบรมศานุวงศ์ แต่การเสด็จในครั้งนี้ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ มิได้เสด็จทรงร่วมในการนี้ เนื่องจากทรงพระประชวร อีกทั้งได้มีการต่อเติมขยายสีหบัญชรให้มีบริเวณกว้างขวางขึ้น เพื่อให้พระบรมวงศานุวงศ์สามารถยืนประทับที่สีหบัญชรได้ พร้อมทั้งติดตั้งพระวิสูตร และเลื่อนพระราชอาสน์ออกสู่สีหบัญชรเป็นครั้งแรกด้วย โดยในวันนั้นเหล่าพสกนิกรชาวไทย ได้เดินทางมาเต็มหน้าพระลานพระราชวังดุสิต ไปจนตลอดแนวถนนราชดำเนินนอก และแต่งกายด้วยเสื้อสีเหลือง ซึ่งเป็นสีประจำวันพระบรมราชสมภพ พร้อมเปล่งเสียง “ทรงพระเจริญ” อย่างกึกก้อง

 

คลิปสุดท้าย ในความทรงจำ!! "ในหลวง ร.9" เสด็จออกมหาสมาคม 5 ธ.ค. 2555 ภาพประวัติศาสตร์ ที่ตราตรึงในหัวใจคนไทยตราบนิรันดร์!!

 

 

 

 

ทั้งนี้ ในการเสด็จออก ณ สีหบัญชร ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่9นั่น พระองค์ได้เสด็จรวม 8 ครั้ง โดยในครั้งแรก เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2493 ณ พระที่นั่งสุทไธสวรรยปราสาท พระบรมมหาราชวัง เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

ครั้งที่2 วันที่18 ตุลาคม พ.ศ. 2499 ณ พระที่นั่งสุทไธสวรรยปราสาท พระบรมมหาราชวัง ทรงแจ้งพระราชดำริในการเสด็จออกบรรพชาอุปสมบท

ครั้งที่3 วันที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2504 ณ พระที่นั่งอนันตสมาคม พระราชวังดุสิต 19มกราคม2504 งานสมโภชเนื่องในการเสด็จนิวัติพระนคร หลังจากทรงเสร็จสิ้นพระราชกรณียกิจเสด็จเยือนสหรัฐอเมริกาและประเทศในยุโรป

ครั้งที่4 วันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2542 ณ พระที่นั่งอนันตสมาคม พระราชวังดุสิต เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ

ครั้งที่5 วันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2549 ณ พระที่นั่งอนันตสมาคม พระราชวังดุสิต เนื่องในพระราชพิธีฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี

ครั้งที่6 วันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2550 ณ มุขเด็จ พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท เป็นครั้งแรก เนื่องในพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวามหาราช

ครั้งที่7 วันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2554 ณ มุขเด็จ พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท พระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ อีกทั้งยังเป็นครั้งที่สองในรัชกาลปัจจุบัน

และ ครั้งที่8 วันที่5 ธันวาคม พ.ศ. 2555 ณ พระที่นั่งอนันตสมาคม พระราชวังดุสิต เสด็จออก ณ สีหบัญชร เนื่องในดอกาสพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษา 85 พรรษา ซึ่งเป็นการเสด็จออกมหาสมาคมครั้งสุดท้ายในรัชกาล

 

 

 

ขอบคุณข้อมูล : เรารักราชวงศ์จักรี "We love Chakri Dynasty" / wikipedia.org

เรียบเรียงโดย : ศรัญญา ทีมข่าวภูมิภาคทีนิวส์