เปิดประวัติ "บิ๊กหมู" พล.อ.ธีรชัย นาควานิช กับฉายามือปราบมาเฟีย องคมนตรีในรัชกาล "สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ร.10"

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติม ได้ที่ www.tnews.co.th

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร  มีพระราชโองการโปรดเกล้าฯประกาศแต่งตั้งแต่งตั้งคณะองคมนตรี วันนี้ 6 ธันวาคม 2559 โดยหนึ่งในคณะองคมนตรีมีรายชื่อ พลเอก ธีรชัย นาควานิช หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า "บิ๊กหมู" อดีตผู้บัญชาการทหารบกรวมอยู่ด้วย

 

พลเอก ธีรชัย นาควานิช มีชื่อเล่นว่า หมู เกิดเมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2498 โดยที่ผ่านมาเคยดำรงตำแหน่งเป็นราชองครักษ์พิเศษ ตุลาการศาลทหารสูงสุด ,ประธานกรรมการ การประปาส่วนภูมิภาค ,กรรมการการไฟฟ้านครหลวง และสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ร่วมทั้งดำรงตำแหน่งเป็นอดีตผู้บัญชาการทหารบก, อดีตเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ,นายทหารพิเศษประจำ หน่วยทหารรักษาพระองค์ กรมทหารราบที่ 31 รักษาพระองค์ ประธานสโมสรฟุตบอลอาร์มี่ ยูไนเต็ด กรรมการ ธนาคารทหารไทย

 

เปิดประวัติ "บิ๊กหมู" พล.อ.ธีรชัย นาควานิช กับฉายามือปราบมาเฟีย องคมนตรีในรัชกาล "สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ร.10"

ในด้านการรับราชการที่ผ่านมานั้น พ.ศ. 2550 เสนาธิการกองทัพน้อยที่ 1
 

พ.ศ. 2551 รองแม่ทัพน้อยที่ 1
พ.ศ. 2552 รองแม่ทัพภาคที่ 1
พ.ศ. 2553 แม่ทัพน้อยที่ 1
พ.ศ. 2554 ผู้ช่วยเสนาธิการทหารบก ฝ่ายส่งกำลังบำรุง
พ.ศ. 2555 รองเสนาธิการทหารบก
พ.ศ. 2556 แม่ทัพภาคที่ 1
พ.ศ. 2557 ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก
พ.ศ. 2558 ผู้บัญชาการทหารบก

สำหรับพลเอกธีรชัย นาควานิช หรือ บิ๊กหมู จบเตรียมทหารรุ่น 14 และโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่นที่ 25 รุ่นเดียวกับ พลเอก อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม เคยดำรงตำแหน่งผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก น้องรักพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นนายทหารจากถิ่นบูรพาพยัคฆ์ ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก คนที่ 39 ขึ้นนั่งเก้าอี้แม่ทัพบกเป็นคนที่ 5 เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2558 รวมทั้งเคยดำรงตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 1 และมีบทบาทสำคัญในช่วงรัฐประหาร ถือว่าได้ร่วมเสี่ยงเป็นเสี่ยงตาย อนึ่งเมื่อดำรงตำแหน่งเป็นผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบ ได้รับภารกิจจัดระเบียบขนส่งสาธารณะ พร้อมทั้งเดินหน้ากวาดล้างผู้มีอิทธิพล และตรวจยึดอาวุธสงคราม ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของ “บิ๊กหมู”พล.ท.ธีรชัย นาควานิช ในฐานะ ผบ.กองกำลังรักษาความสงบอีกด้วย

 

ขอบคุณข้อมูลจาก wikipedia

เรียบเรียงโดย รัตติยา ทีมข่าวภูมิภาคทีนิวส์