- 14 ม.ค. 2560
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติม : www.tnews.co.th
เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 14 ม.ค. พล.อ.ต.พงษ์ศักดิ์ เสมาชัย โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า ที่กองบิน 56 หาดใหญ่ ได้เกิดอุบัติเหตุเครื่องบินแบบกริพเพน แบบ 1 JAS 39 ที่ได้ซื้อเข้ามาจากประเทศสวีเดนแล้วเข้าประจำการใน กองบิน 7 สุราษฎร์ธานี โดยในวันนี้ทางกองทัพอากาศ ให้นำขึ้นโชว์ให้เด็กๆ เยาวชนดูเนื่องในวันเด็ก ตกลงมาในบริเวณ กองบิน 56 หาดใหญ่ แล้วเกิดระเบิด ทำให้นักบินเสียชีวิตทันที 1 ราย คือ น.ต.ดิลกฤทธ์ ปัทวี (ติดตามข้อมูลเพิ่มเติม http://77jowo.tnews.co.th/contents/220168/ นาที ระทึก!! เครื่องบินไอพ่น กริพเพน ตกขณะบินโชว์วันเด็กที่หาดใหญ่ นักบินดีดตัวไม่ทัน เสียชีวิต!! (มีคลิป))
สำหรับ น.ต.ดิลกฤทธ์ ปัทวี ตำแหน่งนักบินประจำหมวดบินที่ 3 ฝ่ายยุทธการฝูงบินที่ 701 กองบิน 7 จ.สุราษฏร์ธานี จบเตรียมทหารรุ่น 43 จบนายเรืออากาศรุ่น 50 ทั้งนี้กริพเพนลำดังกล่าวบินผ่านสนามบินในเวลา 09.20 น.ซึ่งเป็นท่าบินโจมตีสนามบิน 2 รอบ และท่าสุดท้ายก่อนเกิดอุบัติเหตุ คือท่า surprise attack
ด้านพล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากกรณีเครื่องบินแบบ1 JAS 39 (กริฟเพน)กองทัพอากาศตกระหว่างการแสดงงานวันเด็กที่อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ แสดงความเสียใจ กับนักบิน ครอบครัว กองทัพอากาศ ขอให้การปฏิบัติทางทหารของทุกหน่วยเพิ่มความระมัดระวังระดับสูงสุด ให้ผู้บัญชาการในพื้นที่ตัดสินใจ เรื่องการแสดงขอให้ปลอดภัยทุกกรณี สำหรับอุบัติเหตุครั้งนี้รัฐบาลจะให้กระทรวงกลาโหมดูแลผู้สูญเสียอย่างเต็มที่
ด้านพลอากาศตรีพงษ์ศักดิ์ เสมาชัย โฆษกกองทัพอากาศ เพิ่มเติมว่านักบินที่เสียชีวิตทราบชื่อ นาวาอากาศตรีดิลกฤทธิ์ ปัถวี อายุ 30 กว่าปี เครื่องบินที่แสดงโชว์ คือ เครื่องบินกริพเพน (JAS-39 Gripen) เป็นเครื่องบินที่บินมาจาก จ.สุราษฎร์ธานี คาดว่าน่าจะไปแสดงโชว์ที่ จ.ปัตตานี-อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา และจะไปแสดงโชว์ต่อที่ จ.นครศรีธรรมราช แต่มาเกิดอุบัติเหตุที่หาดใหญ่เสียก่อน ส่วนสาเหตุของเครื่องบินตก ยังไม่ทราบสาเหตุ ต้องรอตรวจสอบเพิ่มเติมอีกครั้ง
ทั้งนี้เครื่องบิน Jas 39 หรือ ยาส 39 กริพเพน เป็นเครื่องบินขับไล่หลากบทบาทที่ผลิตโดยบริษัทซ้าบของประเทศสวีเดน โดยมีกริพเพน อินเตอร์เนชั่นแนล (Gripen International) ทำหน้าที่เป็นองค์กรหลักในการทำสัญญาซึ่งจะรับผิดชอบต่อการตลาด การขาย และการสนับสนุนเครื่องบินขับไล่กริพเพนทั่วโลก
ปัจจุบันมันอยู่ในประจำการของกองทัพอากาศสวีเดน กองทัพอากาศเช็ก กองทัพอากาศฮังการี และกองทัพอากาศแอฟริกาใต้ และยังถูกสั่งซื้อโดยกองทัพอากาศไทยอีกด้วย มีกริพเพนทั้งหมด 236 ลำที่ถูกสั่งซื้อในปี พ.ศ. 2551
วันที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2550 กองทัพอากาศไทยแถลงผลการดำเนินโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่อเนกประสงค์ ทดแทนเครื่องบินขับไล่แบบที่ 18 ก/ข (เอฟ-5บี/อี) ระยะที่ 1 จำนวน 6 เครื่อง และระยะที่ 2 อีก 6 เครื่อง ได้ตัดสินใจซื้อเครื่อง ยาส 39 กริพเพน ในวงเงินกว่า 19,000 ล้านบาท ผูกพันงบประมาณ 5 ปี ตั้งแต่ปี 2551-2555 โดยเครื่องบินฝูงใหม่จะประจำการที่กองบิน 7 จังหวัดสุราษฎร์ธานี
โดยปัจจุบันนั้น มีประเทศที่ใช้งานอยู่คือ เข้าประจำการอยู่ในกองทัพอากาศสวีเดนซึ่งได้สั่งซื้อเอาไว้ 204 ลำ (รวมทั้งแบบสองที่นั่ง 28 ลำ)
กองทัพอากาศเช็กและกองทัพอากาศฮังการีก็ใช้กริพเพนเช่นกัน โดยใช้เครื่องบินของสวีเดนประเทศละ 14 ลำ โดยในที่สุดพวกเขาก็จะเป็นเจ้าของพวกมัน ทั้งสองประเทศเป็นผู้ใช้รายแรกในกลุ่มนาโต้
กองทัพอากาศแอฟริกาใต้เริ่มได้รับเครื่องบินทั้ง 26 ลำ (รวมทั้งแบบสองที่นั่ง) ในเดือนเมษายน พ.ศ. 2551และกำลังส่งมอบอยู่เมื่อเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2552 มีการส่งมอบแบบสองที่นั่ง 9 ลำ
กริพเพนยังได้รับการสั่งซื้อจากกองทัพอากาศไทย จำนวน 6 ลำ โดยสี่ลำเป็นแบบสองที่นั่ง และได้รับมอบเมื่อวันที่ 22/02/2554 และได้รับการจัดซื้อชุดที่ 2 เป็นแบบ C จำนวน 6 เครื่อง กำหนดส่งมอบในปี 2556
โรงเรียนฝึกนักบินรบ Empire Test Pilots' School ของ ทอ.อังกฤษ ก็ใช้กริพเพน รุ่น 2 ที่นั่ง ในการฝึกนักบินจากทั่วโลกเช่นกัน (บริษัท BAE กับ Saab ร่วมกันพัฒนาเครื่องกริเฟน)
เรียบเรียงโดย : วัสดา สำนักข่าวทีนิวส์




