ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

เมื่อเวลา 20.00 น.วันที่ 11 เม.ย.60  เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยมูลนิธิกระบี่พิทักษ์ประชาลำทับ รับแจ้งจากนาย สมใจ  คิดดี อายุ 57 ปี อยู่บ้านเลขที่ 88 หมู่3 บ้านนาป่อง อ.ลำทับ จ.กระบี่  ว่า งูเหลือมขนาด กำลังเขมือไก่ในเล้าของตน ขอให้เจ้าหนาที่ไปช่วยจับ  จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบที่บริเวณเล้าไก่ หลังบ้านพบนายสมใจกำลัง พยายาม ใช้เชือกจับงูเหลือหนาดใหญ่ยาวกว่า 4 เมตร น้ำหนักกว่า 20  ก.ก. อย่างทุลักทุเล  เจ้าหน้าที่กู้ภัยจึงใช้ไม้บ่วง คล้องคอและจับได้สำเร็จโดยใช้เวลา ประมาณ 10นาที   ก่อนจับใส่กะรสอบนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ 

ชาวบ้านผวา งูเหลือมยาว 4 เมตร บุกกินไก่ ชาวบ้านลุยจับฮึดสู้ดิ้นหลุด ร้องกู้ภัยช่วยจับคืนสู่ป่า

นายสมใจเล่าว่า ตนลี้ยงไก่และเป็ดไว้ในเล้าประมาณ2 ปีแล้ว  โดยเลี้ยงไก่ไว้กว่า100 ตัว เป็ดอีก 15 ตัว  จนกระทั่งเมื่อ6 เดือนก่อน พบว่า ไก่ของตนหายไปวันละตัวสองตัว  จึงเฝ้าดูพบว่างูเหลือมขนาดใหญ่แอบมากินไก่ จึงได้จับเอง ซึ่งตอนนั้นสามารถจับได้ และนำไปปล่อยในป่าหลังจากนั้น ไก่ก็ไม่หายอีก  แต่เมื่อช่วง2วันที่ผ่านมาพบว่าไก่เริ่มหายอีก  คาดว่ายังมีงูเหลือมอีกตัวเข้ามา กินไก่ตนอีกแน่นอน และในคืนนี้ขณะที่ตนนั่งดูทีวีในบ้านปรากฏว่าได้ยินเสียงไก่ร้องดังผิดปกติ จึงลงมาดูที่เล้าพบว่า งูเหลือมขนาดใหญ่ห้อยตัวลงมาจากชั้นเก็บของในเล้า ปากก็คาบไก่ไว้1ตัวกำลังจะเขมือบลงท้อง  ตนจึงได้หาเชือกมาทำบ่วงคล้องคอและพยายามดึงสุดแรงจนงูยอมคายไก่ออกมารอดหวุดหวิด  แต่ยังไม่สามารถจับงูได้เพราะงูตัวนี้แข็งแรงมาสู้ไม่ไหว   จึงได้โทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยมาช่วยจับในที่สุด

ชาวบ้านผวา งูเหลือมยาว 4 เมตร บุกกินไก่ ชาวบ้านลุยจับฮึดสู้ดิ้นหลุด ร้องกู้ภัยช่วยจับคืนสู่ป่า

นายสมใจกล่าวอีกว่า  คาดว่างูเหลือมตัวดังกล่าว ออกมา จากป่าริมห้วยที่อยู่ห่างจากบ้านไปประมาณ 100 เมตร มักจะออกมากินไก่ชาวบ้านบ่อยครั้ง เนื่องจากอาหารตามธรรมชาติเริ่มลดลง จึงออกมาหากินสัตว์เลี้ยงตามบ้านเรือน ซึ่งที่ผ่านมาก็มีการจับไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติหลายครั้ง แต่สุดท้ายกลับมากอีก จึงฝากเตือนให้เพื่อนบ้านระมัดระวังสัตว์เลี้ยงด้วย  ซึ่งที่ผ่านไปไก่ของตนหายไปกว่า 10 ตัวแล้ว  ก็คงจะต้องหาอวนมาดักไว้เพื่อป้องกันงูเช่นกัน

ชาวบ้านผวา งูเหลือมยาว 4 เมตร บุกกินไก่ ชาวบ้านลุยจับฮึดสู้ดิ้นหลุด ร้องกู้ภัยช่วยจับคืนสู่ป่า

ข่าว/ภาพ บัญฑิต รอดเกิด ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ กระบี่