ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายณรงค์ กลั่นทวี ชาวบ้านหมู่ที่ 5 ตำบลเขาสมอคอน อำเภอท่าวุ้ง จังหวัดลพบุรี ซึ่งยึดอาชีพเลี้ยงแพะขายมานานกว่า20  ปี ปัจจุบันมีแพะอยู่ในคลอกจำนวน 60 ตัว ได้เลี้ยงแพะแบบปล่อยธรรมชาติ โดยนำแพะทั้งหมดไล่ขึ้นไปเลี้ยงบนเทือกเขาสมอคอน ที่เป็นเทือกเขาที่มีตำนานเล่าขานว่าที่มีเป็นเขาแห่งสมุนไพร และในความเป็นจริงเทือกเขาแห่งนี้ก็มียาสมุนไพรตามธรรมชาติขึ้นอยู่มากกว่า 20 ชนิด เช่น ต้นพยามือเหล็ก หนอนตายยาก น้ำนมราชศรี สาบเสือ หนามกระสุน ซึ่งล้วนแล้วแต่มีสรรพคุณทางยาเป็นอย่างมาก เมื่อแพะกินเข้าไปแล้ว หากเรารีดน้ำนมแพะ ในน้ำนมแพะก็จะเป็นเสมือนน้ำยาสมุนไพรอย่างดี ทำให้มีลูกค้าจากกรุงเทพจะโทรสั่งจองน้ำนมแพะของชาวบ้านในพื้นที่ตำบลเขาสมอคอนกันจำนวนมาก โดยน้ำนมแพะของที่นี้จะขายได้ราคาสูง โดยน้ำนมแพะขนาดเท่าขวดน้ำปลาจะขายอยู่ที่ 300-350 บาท ส่วนขนาดเล็กลงมาขนาดขวดน้ำอัดลมจะมีราคาตั้งแต่ 200-250 บาท เนื่องจากกลุ่มที่ชอบดื่มนมแพะจะเลือกซื้อนมแพะของที่นี้และสั่งจองหากรีดน้ำแพะเพราะถือว่าน้ำนมแพะของที่เขาสมอคอนมีคุณค่าและมีสมุนไพรอยู่ด้วย นอกจากนำไปดื่มกินแล้วยังสามารถนำไปผสมทำสปาร์ได้อีกด้วย

 

ลพบุรี เกษตรกรปิ๊งไอเดีย เลี้ยงแพะกินสมุนไพรบนภูเขา ได้น้ำนมแพะมีคุณภาพ ขายได้ราคาดี

 

โดยสมุนไพรที่แพะชอบกินก็จะเป็นพยามือเหล็กที่มีมากบนเทือกเขาสมอคอนมีสรรพคุณทางยา อย่างเช่น ใบ รสขมมาก มากกว่าบอระเพชรอีกด้วย แต่แพะชอบกิน สรรพคุณคือ กัดเสมหะในลำคอ ตัดไข้จับ ดับพิษไข้ แก้กระษัยเลือด แก้ไข้จับสั่น ฝนทาศีรษะเด็ก แก้ค้น แก้รังแค แก้ไข้ที่มีพิษร้อนให้ละเมอเพ้อพก

 

ลพบุรี เกษตรกรปิ๊งไอเดีย เลี้ยงแพะกินสมุนไพรบนภูเขา ได้น้ำนมแพะมีคุณภาพ ขายได้ราคาดี

หนอนตายยาก แก้โรคมะเร็ง น้ำนมราชศรี แพะกินแล้วจะทำให้มีน้ำนมดี มีน้ำนมมาก แก้ตกขาวของคนก็ได้ ต้นสาบเสือ แก้ปวดขา ประคบแผลก็ได้ แม่มายาราบทแก้ไทรอย เบาหวาน หนามกระสุน แก้มะเร็ง และโรคต่างๆหลายชนิดเป็นต้น

สำหรับในบริเวณเทือกเขาสมอคอนนี้ชาวบ้านส่วนใหญ่ยึดอาชีพเลี้ยงแพะกันจำนวนมาก และต้อนขึ้นไปเลี้ยงบนเทือกเขาสมอคอนเพื่อกินสมุนไพรโดยแพะในบริเวณนี้มีมากกว่า 1,000 ตัวเลยทีเดียว

 

ลพบุรี เกษตรกรปิ๊งไอเดีย เลี้ยงแพะกินสมุนไพรบนภูเขา ได้น้ำนมแพะมีคุณภาพ ขายได้ราคาดี ลพบุรี เกษตรกรปิ๊งไอเดีย เลี้ยงแพะกินสมุนไพรบนภูเขา ได้น้ำนมแพะมีคุณภาพ ขายได้ราคาดี ข่าว/ภาพ ชัชวาลย์ แก้วกระจาย ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จังหวัดลพบุรี