- 25 พ.ค. 2560
ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th
จากกรณีที่เกิดปัญหาด้านการคมนาคมในตัวเมืองนครศรีธรรมราช ทำให้การจราจรติดขัดอย่างหนักเนื่องจากถนนสายหลักเดิมคือถนนราชดำเนินและถนนพัฒนาการคูขวาง ซึ่งอยู่ทางด้านทิศตะวันตกและทิศตะวันออกของตัวเมือง มีบ้านพักอาศัยและสถานที่ประกอบการจำนวนมาก ทำให้ถนนในเขตเทศบาลเมืองไม่เพียงต่อปริมาณการจราจร จังหวัดนครศรีธรรมราชและกรมทางหลวงชนบท จึงเห็นว่าแนวถนนเฉลิมพระเกียรติ มีความเหมาะสมที่จะก่อสร้างและขยายให้เป็นแนวถนนวงแหวนด้านทิศตะวันออกหรือถนนเลี่ยงเมืองด้านทิศตะวันออก เพื่อแก้ไขปัญหาจราจรติดขัดในตัวเมืองได้ อีกทั้งสามารถเชื่อมถนนสายหลักและสายรองให้ประชาชนเดินทางได้อย่างสะดวกรวดเร็วปลอดภัย รวมทั้งสามารถเดินทางไปยังสนามบินนครศรีธรรมราชได้โดยไม่ผ่านตัวเมือง ซึ่งจะลดปัญหาการจราจรแออัดในตัวเมืองนครศรีธรรมราชได้ในระดับหนึ่ง
นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ กรมทางหลวงชนบทได้จัดประชุมประชาสัมพันธ์โครงการสำรวจออกแบบถนนเฉลิมพระเกียรติ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช เพื่อรับฟังความคิดเห็นระดับชุมชน (กลุ่มย่อย) ครั้งที่ 1 ไปเมื่อวันที่ 5 เม.ย.2560 ที่ผ่านมา และจะจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นระดับชุมชน(กลุ่มย่อย)ในโครงการดังกล่าว ครั้งที่ 2 ซึ่งกำหนดจัดขึ้น 3 เวที ประกอบด้วย เวทีที่ 1 วันอาทิตย์ที่ 11 มิถุนายน 2560 เวลา 13.30-16.30 น. ณ.ห้องประชุมวิทยาลัยสารพัดช่างนครศรีธรรมราช ต.ปากพูน อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช เวทีที่ 2 วันจันทร์ที่ 12 มิถุนายน 2560 08.30 -12.00 น. ณ.ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลท่าซัก อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช และเวทีที่ 3 วันจันทร์ที่ 12 มิถุนายน 2560 เวลา 13.30-16.30 น. ณ.ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลปากนคร ต.ปากนคร อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งกรมทางหลวงชนบทจะนำผลที่ได้จากการประชุมมาปรับใช้ในการออกแบบถนนสายดังกล่าวต่อไป
สำหรับถนนเฉลิมพระเกียรติเป็นถนนที่กำหนดให้ปรับปรุงใหม่ มีจุดเริ่มต้นโครงการบริเวณสามแยกศาลาบางปู ทางหลวงหมายเลข 401 ไปสิ้นสุดโครงการบริเวณ สามแยกของทางหลวงหมายเลข 4103 (ทางเลี่ยงเมืองนครศรีธรรมราช) โดยเริ่มโครงการ (บ้านศาลาบางปู) มุ่งหน้าไปทางทิศตะวันออก ระยะทางประมาณ 1.10 กม. มุ่งหน้าไปทางทิศใต้ระยะทาง 350 เมตร ตัดกับถนนหน้าสวนที่ กม.1+450 ตัดกับถนนบ้านท่าแพ-บ้านปากพูน ที่ กม. 5+350 ตัดกับคลองท่าแพที่ กม.6+100 ตัดกับถนนบ้านท่าแพ-เปิดตลาดพฤหัสที่ กม. 6+720 และเข้าบรรจบกับถนนทางหลวงชนบทหมายเลข นศ.4037 กลับถนนมะม่วงทองที่ กม.8+980 ตัดกับถนนบ้านบ่อโพธิ์ที่ กม. 10 + 900 ตัดกับถนนท่าชักที่ กม.13+600 ตัดกับคลองท่าชัก ที่ กม.13+980 กลับถนนทางหลวงหมายเลข 4012 ที่กม. 14+720 และตัดกับคลองหน้าเมืองที่ กม.15+8408 ตัดทางหลวงชนบท หมายเลขนศ.5028 ที่ กม.17+750 ตัดกับคลองป่าเหล้า ที่ กม.17+850 ตัดกับคลองสวนหลวง ที่ กม. 18+850 ตัดกับคลองคูพายที่ กม. 19+850 และเข้าบรรจบกับทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4013 (สายนครศรีธรรมราช-ปากพนัง ) ที่ กม. 3 + 500 โดยทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4013 จะเชื่อมต่อกับทางหลวงแผ่นดินสาย 403 (นครศรีธรรมราช-กันตัง) บริเวณสี่แยกหัวถนนศาลามีชัย
“โครงการดังกล่าวเป็นถนนยาว 20.270 กม. แนวทางโครงการดังกล่าว มี 2 รูปแบบ 1. รูปแบบถนนแบบเกาะกลางยกขอบ (ทางเท้ากว้าง 4.90 เมตร) ประกอบด้วยช่องจราจร 6 ช่อง กว้างช่องละ 3.50 เมตร ไหล่ทางกว้างฝั่งละ 2.50 เมตร เกาะกลางยกขอบ กว้าง 4.20 เมตร และมีทางเท้ากว้างฝั่งละ 4.90 เมตร และ 2.รูปแบบถนนแบบเกาะกลางยกขอบ (ทางเท้ากว้าง 4.45 เมตร)ประกอบด้วยช่องจราจร 6 ช่อง กว้างช่องละ 3.50 เมตร ไหล่ทางกว้างฝั่งละ 2.50 เมตร เกาะกลางยกขอบกว้าง 5.10 เมตร และมีทางเท้ากว้างฝั่งละ 4.45 เมตร
ในขณะที่นายสุวิทย์ ยอดสุรางค์ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงชนบทนครศรีธรรมราช กล่าวว่า กรมทางหลวงชนบท ได้มีการดำเนินการสำรวจออกแบบถนนเฉลิมพระเกียรติ อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราชไปแล้วนั้น เพราะได้เล็งเห็นถึงปัญหาด้านการคมนาคมและขนส่งในเขตเทศบาลและบริเวณโดยรอบเมืองนครศรีธรรมราช ด้วยเมืองนครศรีธรรมราชเป็นเมืองเก่าไม่สามารถปรับปรุงหรือขยายถนนเพื่อรองรับการคมนาคมและขนส่ง ทำให้มีสภาพการจราจรหนาแน่น ประกอบกับถนนราชดำเนินและถนนพัฒนาการคูขวางซึ่งอยู่ทางด้านทิศตะวันตกและทิศตะวันออกของตัวเมือง มีบ้านพักอาศัย โรงแรม อาคารร้านค้าและสถานประกอบการจำนวนมาก ทำให้โครงข่ายคมนาคมและขนส่งในเขตเทศบาลเมืองนครศรีธรรมราชไม่เพียงพอต่อปริมาณจราจร และในอนาคตจะทวีความรุนแรงมากขึ้น
จังหวัดนครศรีธรรมราชจึงเห็นความสำคัญในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวและพิจารณาแล้วเห็นว่าแนวถนนเฉลิมพระเกียรติมีความเหมาะสมที่จะก่อสร้างและขยายให้เป็นแนวถนนวงแหวนด้านทิศตะวันออกหรือถนนเลี่ยงเมืองด้านทิศตะวันออกโดยจุดเริ่มต้นโครงการบริเวณสามแยกทางหลวงหมายเลข 401 บ้านศาลาบางปูแนวถนนไปทางทิศตะวันออกและขวาไปทางทิศใต้ ผ่านคลองท่าแพ ถนนลาดยางสายบ้านท่าแพ เขตตลาดพฤหัส ถนนลาดยางสายบ่อโพธิ์ ถนนลาดยางสายบ้านท่าวัง ถนนลาดยางสายท่านคร กองท่าซักของหน้าเมือง คลองป่าเหล้า คลองสวนหลวงจนบรรจบกับทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4013 ระยะทางโดยประมาณ 20.2 70 กิโลเมตร กรมทางหลวงชนบทได้พิจารณาแล้วเห็นว่าโครงการสำรวจออกแบบถนนเฉลิมพระเกียรติ อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นถนนที่สามารถเชื่อมโยงระบบโครงข่ายการคมนาคมให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่กรมทางหลวงชนบทจะต้องดำเนินการสำรวจออกแบบรายละเอียดและดำเนินการก่อสร้างต่อไป กรมทางหลวงชนบทจึงได้มอบหมายให้บริษัทสยามเยนเนอรัลเอ็นจิเนียริ่งคอนซัลแตนท์จำกัดและบริษัทแอมเพิลคอนเซนเทส (ไทยแลนด์)”
ซึ่งในการดำเนินโครงการกรมทางหลวงชนบทได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการมีส่วนร่วมของประชาชนในทุกภาคส่วนในพื้นที่โครงการตลอดจนถึงส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีส่วนร่วมสร้างร่วมคิดร่วมตัดสินใจและร่วมกันพัฒนาโครงการเพื่อประโยชน์ต่อชุมชน ท้องถิ่นและสังคมโดยรวม ถึงได้จัดการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน (ปฐมนิเทศโครงการ) เพื่อประชาสัมพันธ์และการให้ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องแก่ประชาชนพร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็นข้อเสนอแนะตลอดจนความต้องการของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต่อการพัฒนาโครงการควบคู่กันไป โดยจะนำเอาข้อคิดเห็นข้อเสนอแนะที่ได้ไปพิจารณาประกอบการศึกษาวิเคราะห์ออกแบบตลอดจนการกำหนดมาตรการป้องกันและลดผลกระทบที่อาจเกิดจากการพัฒนาโครงการ เพื่อให้โครงการมีความเหมาะสมและสอดคล้องกับความต้องการของชุมชนภายใต้หลักวิชาการในการศึกษาและออกแบบทางวิศวกรรม
“สำหรับการประชุมเพื่อรับฟังคววามคิดเห็นคบข้อเสนอแนะ รั้งมี่ 2 ระหว่างวันที่ 11-12 มิ.ย. 2560 จะเชิญหน่วยงานราชการในระดับต่างๆและรัฐวิสาหกิจที่เกี่ยวข้อง กลุ่มองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชนในพื้นที่และแกนนำทางความคิด กลุ่มประชาชนในชุมชนที่อาจได้รับผลกระทบจากการพัฒนาโครงการ ประชาชนในชุมชนที่อาศัยอยู่ใกล้เคียงโครงการ องค์กรพัฒนาเอกชน สถาบันการศึกษา ศาสนสถานที่อยู่ใกล้เคียงสื่อมวลชนรวมทั้งประชาชนที่สนใจฃ เข้าร่วมรับฟังความคิดเห็นและเสนอแนะโครงการดังกล่าวอย่างพร้อมเพรียงกัน.
ภาพ/ข่าว นวรัตน์ อินทศิลา ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.นครศรีธรรมราช




