ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันที่ 15 มิ.ย. 2560  สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 6 จังหวัดเชียงใหม่ จึงจัดแสดงนิทรรศการและจำหน่ายสินค้าและบริการวิสาหกิจชุมชนและการท่องเที่ยววิถีเกษตร ในระหว่างวันที่ 14 - 16 มิถุนายน 2560 ณ กาดมีโชค ตำบลฟ้าฮ่าม อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ โดยได้รับเกียรติจาก โดย  นายสงกรานต์  ภักดีคง รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร  เป็นประธานในพิธี   โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเสนอผลการพัฒนาและขับเคลื่อนวิสาหกิจชุมชน ระดับเจ้าหน้าที่และ ระดับวิสาหกิจชุมชน เพื่อจัดแสดงและจำหน่ายสินค้า/บริการของวิสาหกิจชุมชนบุคคลเป้าหมาย ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานส่งเสริมและพัฒนาวิสาหกิจชุมชนและแหล่งท่องเที่ยววิถีเกษตร ระดับจังหวัดและอำเภอ รวมทั้งสิ้น 42 คน   กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย  กิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีเกษตร       แสดงนิทรรศการของแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรทั้ง 8 จังหวัดในภาคเหนือตอนบน ประชาสัมพันธ์เส้นทางการท่องเที่ยวเชิงเกษตร พร้อมทั้งจำหน่าย สินค้าและบริการของแหล่งท่องเที่ยว กิจกรรมส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน การจำหน่ายสินค้าของวิสาหกิจชุมชนจาก 8 จังหวัดในภาคเหนือตอนบน จำนวน 42 บูธ ทั้งประเภทอาหารและเครื่องดื่ม จำนวน 29 บูธ ผ้าและผลิตภัณฑ์จากผ้า จำนวน 8 บูธ สมุนไพรและอื่น ๆ จำนวน 5  บูท การให้ความรู้เรื่องภาษีและความสำคัญของการจัดทำบัญชีของวิสาหกิจชุมชน โดย เจ้าหน้าที่จาก สำนักงานสรรพากร ภาค 8 จังหวัดเชียงใหม่

สืบเนื่องจากกรมส่งเสริมการเกษตรมีนโยบายการพัฒนาวิสาหกิจชุมชนและการส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีเกษตร ในปีงบประมาณ 2560 ที่จัดให้มีกิจกรรมการขับเคลื่อนงานวิสาหกิจชุมชน โดยการพัฒนาเจ้าหน้าที่ให้เป็นพี่เลี้ยงของวิสาหกิจชุมชนให้สามารถให้คำแนะนำปรึกษาแก่วิสาหกิจชุมชนได้ทั้งระดับเขตและระดับจังหวัด และจัดทำกระบวนการพัฒนาวิสาหกิจชุมชนให้สามารถจัดทำแผนพัฒนาตนเอง เพื่อเสนอขอรับการสนับสนุนจากภาคส่วนที่เกี่ยวข้องได้ซึ่งผลจากการดำเนินการดังกล่าวทำให้มีเจ้าหน้าที่ที่ผ่านการพัฒนาตามกระบวนการดังกล่าว จำนวน 36 คน ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ระดับเขต จำนวน 4 คน ระดับจังหวัด จำนวน 16 คน และระดับอำเภอ จำนวน 16 คน และมีวิสาหกิจชุมชนที่ได้รับการพัฒนาตามกระบวนการนี้ จำนวน 16 แห่ง สมาชิกวิสาหกิจชุมชน จำนวน 160 คน

เชียงใหม่!! เปิดงานมหกรรมส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนและท่องเที่ยววิถีเกษตร (คลิป)

เชียงใหม่!! เปิดงานมหกรรมส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนและท่องเที่ยววิถีเกษตร (คลิป)

เชียงใหม่!! เปิดงานมหกรรมส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนและท่องเที่ยววิถีเกษตร (คลิป)

เชียงใหม่!! เปิดงานมหกรรมส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนและท่องเที่ยววิถีเกษตร (คลิป)

 

 

          สำหรับกิจกรรมพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยววิถีเกษตรมีการดำเนินการใน 3 กิจกรรม คือ กิจกรรมสนับสนุนการดำเนินงานของวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยววิถีเกษตรโดยสำนักงานเกษตรจังหวัดจัดทำข้อมูลแผนความต้องการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่จะดำเนินการส่งให้กรมฯ และร่วมกันพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวในกิจกรรมต่าง ๆ ให้มีศักยภาพในการบริการให้นักท่องเที่ยว เช่น การปรับปรุงและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานการตกแต่งภูมิทัศน์ ฯลฯ

          กิจกรรมเพิ่มทักษะเกษตรกรในการจัดทำแผนบริหารจัดการท่องเที่ยว วิถีเกษตร ดำเนินการ 8 จังหวัด ๆ ละ 20 ราย โดยการจัดอบรมเพิ่มทักษะเกษตรกรในการจัดทำแผนบริหารจัดการแหล่งท่องเที่ยววิถีเกษตรมีเนื้อหาการอบรมด้านวิชาการที่เกี่ยวข้องและเหมาะสมกับสถานการณ์การท่องเที่ยวในปัจจุบัน

          กิจกรรมพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวให้มีศักยภาพพร้อมให้บริการนักท่องเที่ยว ซึ่งดำเนินการใน 3 จังหวัด คือ จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ และจังหวัดน่านและปัจจุบันการดำเนินการดังกล่าวได้สิ้นสุดลงแล้ว สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 6 จังหวัดเชียงใหม่ จึงจัดแสดงนิทรรศการและจำหน่ายสินค้าและบริการวิสาหกิจชุมชนและการท่องเที่ยววิถีเกษตร ขึ้นในระหว่างวันที่ 14 - 16 มิถุนายน 2560  ณ กาดมีโชค ตำบลฟ้าฮ่าม อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

          การจัดงานครั้งนี้ ได้รับความอนุเคราะห์พื้นที่ จากบริษัท มีโชคมาร์เก็ตติ้ง จำกัด  ตำบลฟ้าฮ่าม อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเกษตรจังหวัด 8 จังหวัด ที่ให้ความร่วมมือด้วยดีในการร่วมจัดกิจกรรมตลอดงาน และสำนักงานสรรพากร ภาค 8 จังหวัดเชียงใหม่
ที่ให้ความรู้เรื่องภาษีแก่เจ้าหน้าที่และกลุ่มวิสาหกิจชุมชน

เชียงใหม่!! เปิดงานมหกรรมส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนและท่องเที่ยววิถีเกษตร (คลิป)

ภาพ/ข่าว กานต์พิชชา สลับ  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  สำนักข่าวทีนิวส์   จ.เชียงใหม่