ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันที่ 17 มิ.ย. 2560 ที่ศูนย์ปฎิบัติการสถานีตำรวจภูธร อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เจ้าหน้าที่จากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) นำโดย นายพิชัย สุวรรณกิจบริหาร ผู้อำนวยการสำนักกำกับดูแลกิจการโทรคมนาคม พร้อมด้วยนักกฎหมายและ กสทช.ภูมิภาค สำนักงานปราจีนบุรี และผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ (โอเปอเรเตอร์) ทุกค่ายจาก 3 ค่ายมือถือ ประกอบด้วย  บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส, บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค และ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)  ได้เดินทางมาร่วมประชุมและทำตรวจสอบซิมของกลางกว่า 3  แสนซิม ซึ่งเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจสามารถจับกุมแก๊งชาวจีน รับจ้างกดไลค์ เพิ่มยอดวิว พร้อมโทรศัพท์มือถือไอโฟนจำนวนมาก

 

           

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเจ้าหน้าที่ กสทช. และ 3 ค่ายมือถือ และฝ่ายกฏหมายมาถึง ที่ สภ.อรัญประเทศ ได้มีการเดินทางเข้าประชุมที่ห้องประชุม สภ.อรัญประเทศ ทันที  และประชุมพฟฟงูดคุยกันประมาณ 1 ชม. โดย กสทช. และเจ้าหน้าที่ของบริษัทค่ามือถือ ได้ร่วมกันตรวจสอบว่า โทรศัพท์มือถือของกลาง รวมถึงการนำซิมมาใช้บริการถูกต้องหรือไม่, มีการเปิดใช้บริการ และลงทะเบียนถูกต้องหรือยัง หากพบว่า มีความผิดเกิดขึ้น จะแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษเพิ่ม

 นายพิชัย สุวรรณกิจบริหาร ผอ.สำนักกำกับดูแลกิจกาโทรคมนาคม กสทช.กล่าวว่า ต้องตรวจสอบข้อมูลว่า ซิมที่ยึดได้มีเบอร์อะไรบ้าง วันนี้ตัวแทนได้มีการตรวจสอบขั้นต้นด้วยการเอาไปสแกนบรร์โค๊ด รู้จำนวนและตัวแทนจำหน่ายมาจากชายแดน เมื่อได้ข้อมูลทั้งหมดจะส่งให้ กสทช.ตรวจสอบอีกครั้ง ซึ่งวันนี้ได้แจ้งความเพื่อให้ดำเนินคดีเพิ่ม กับ ร.ต.อ.ทวิทย์ ประกอบนันท์ พนักงานสอบสวน สภ.อรัญประเทศ ฐานมีเครื่องวิทยุโทรคมนาคมโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พรบ.วิทยุโทรคมนาคม 2549 ซึ่งมีโทษจำคุก 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท

กสทช.ลงพื้นที่สระแก้ว ประชุมร่วม 3 ค่ายมือถือ-ตำรวจ  แจ้งความเพิ่มใช้วิทยุโทรคมนาคมโดยไม่ได้รับอนุญาต..!! (มีคลิป)

กสทช.ลงพื้นที่สระแก้ว ประชุมร่วม 3 ค่ายมือถือ-ตำรวจ  แจ้งความเพิ่มใช้วิทยุโทรคมนาคมโดยไม่ได้รับอนุญาต..!! (มีคลิป)

                 นายพิชัย กล่าวอีกว่า จากการตรวจสอบอย่างไม่เป็นทางการโดยโอเปอเรเตอร์ พบว่า ซิมบางส่วนมีการลงทะเบียนถูกต้อง โดยใช้หนังสือเดินทางของชาวต่างประเทศ บางส่วนเป็นการลงทะเบียนโดยผู้ขาย บางซิมใช้ได้ บางซิมใช้ไม่ได้หรือหมดอายุ ต้องดูข้อเท็จจริงว่า มีการลงทะเบียนทั้งหมดหรือไม่ ถ้าลงทะเบียนเป็นการลงทะเบียนอย่างไร ซึ่งผู้ให้บริการต้องตรวจสอบ ส่งให้ กสทช.ภายในวันจันทร์นี้ เพื่อสรุปส่งให้เลขาธิการ กสทช.พิจารณาในวันพุธนี้

              ทั้งนี้ พบว่า มีซิมบางส่วนมาจากประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งถ้าเป็นซิมไทยต้องเปิดใบ้ตามระเบียบไทย โดยเฉพาะการแสดงตน ไม่ได้จำกัดจำนวนเบอร์ต่อคน ซึ่งคนที่แสดงตนกับผู้ต้องหา หากไม่ใช่คนเดียวกัน พนักงานสอบสวนจะต้องไปสืบสวนต่อไป กสทช. เป็นผู้รักษาการณ์ ตาม พ.ร.บ.วิทยุโทรคมนาคม หากพบว่า มีการเอาอุปกรณ์โทรศัพท์ ซึ่งเป็นวิทยุโทรคมนาคมไปใช้โดยไม่ได้ขออนุญาต ถือว่า มีความผิดที่เกิดขึ้น เป็นการประกอบกิจการโดยไม่ได้รับอนุญาต เป็นความผิด ที่ กสทช. จะร้องทุกข์กล่าวโทษตามกฏหมาย  

              นายประวิตร จิตรปัญญา ผช.กก.ผจก.อาวุโส สำนักงานภูมิภาค ภาคตะวันออก  ผู้ให้บริการเครือข่ายเอไอไอ กล่าวว่า ได้ตรวจซิมเบื้องต้นแล้วจำนวน 105,485 ซิม ส่วนใหญ่เป็นซิมเติมเงิน ส่วนใหญ่เปิดใช้งานในพื้นที่ชายแดน ขณะนี้กำลังเอาข้อมูลไปตรวจสอบเชิงลึกอยู่  ทางด้านผู้ให้บริการเครือข่ายดีแทค แจ้งว่า ตรวจซิมไปแล้ว 104,000 ซิม เป็นซิมเติมเงิน  รวมทั้งเครือข่ายทรู ต่ฝรวจข้อมูลไปแล้ว 7,000 ซิม โดยใช้วิธีส่งให้สำนักงานใหญ่ตรวจสอบบาร์โค๊ดอยู่

     อย่างไรก็ตาม  การจับกุมครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่มีการจับกุมมากขนาดนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้พนักงานสอบสวน แจ้งข้อหากับชาวจีนทั้ง 3 ราย ทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาติ และนำเข้าไม่เสียภาษี โดยให้การว่า เข้ามาทำธุรกิจรับจ้างกดไลค์ กดแชร์ในแอพพลิเคชั่น วีแชท  เนื่องจากประเทศจีนไม่เล่นเฟซบุ๊ค และการซื้อซิมในจีนต้องแสดงบัตร ประชาชน หนึ่งคนสามารถซื้อได้เพียงหนึ่งซิมเท่านั้น จึงเลือกมาดำเนินการในไทย

กสทช.ลงพื้นที่สระแก้ว ประชุมร่วม 3 ค่ายมือถือ-ตำรวจ  แจ้งความเพิ่มใช้วิทยุโทรคมนาคมโดยไม่ได้รับอนุญาต..!! (มีคลิป)

  

กสทช.ลงพื้นที่สระแก้ว ประชุมร่วม 3 ค่ายมือถือ-ตำรวจ  แจ้งความเพิ่มใช้วิทยุโทรคมนาคมโดยไม่ได้รับอนุญาต..!! (มีคลิป)

         

 

ภาพและข่าวโดย / ธนภัท กิจจาโกศล

เรียบเรียงโดย นายยุทนา  พึ่งน้อย ผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว