ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

   เมื่อเวลา 14.15 น.วันที่ 4 กรกฎาคม 2560 ที่ห้องกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดชุมพร (กอ.รมน.ชพ.) นายสุนทร รักษ์รงค์ เลขาธิการสภาเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย และนายกสมาคมชาวสวนยาง 16 จังหวัดภาคใต้ ได้เดินทางเข้าพบ พ.อ.ปัญญ์สวัฒกก์ มาลารัตน์ รองผู้อำนวยการ กอ.รมน.ชพ. โดยมีผู้แทนจากสำนักงานเกษตรจังหวัดชุมพร และผู้แทนจากสำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยางจังหวัดชุมพร ได้รับเชิญเข้าพบด้วย 

 

โดยก่อนหน้านั้น นายสุนทรได้ส่งข้อความทางแอปพลิเคชั่นไลน์ระบุว่า “แจ้งสื่อร่วมทำข่าว รอง ผอ.กอ.รมน.จว.ชพ./หน.ส่วนประสานงาน กกล.รส.ประจำ จว.ชพ.เชิญแกนนำ สุนทร รักลม เข้าพบ เพื่อทำความเข้าใจในการโพสเฟส โจมตีการแก้ไขปัญหาราคายางของรัฐบาลที่ สง.รอง ผอ.กอ.รมน.ชพ. (ท.) เวลา 14.00 น.ครับ” และข้อความ “รบกวนพี่น้องสื่อ ที่จะมาร่วมทำข่าว เชิญสุนทรฯ มาพบที่ สง.รอง ผอ.กอ.รมน.ชพ.เวลา 14.00 น.ขอเพียงทำข่าวนะครับ ส่วนรายละเอียด รองทหาร อยากคุยเป็นการส่วนตัวกับสุนทรฯ เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจ ข้อมูลเด้วผมดำเนินการให้ ขอบคุณครับ”

พ.อ.ปัญญ์สวัฒกก์ ยืนยันว่า ข้อความที่ส่งผ่านแอปพลิเคชั่นไลน์ตนไม่ทราบเรื่องและไม่ทราบว่าใครเป็นคนส่ง ส่วนที่ระบุว่า เป็นการเชิญนายสุนทรมาปรับทัศนคติเกี่ยวกับการโพสต์ข้อความโจมตีการแก้ไขปัญหาราคายางของรัฐบาลก็ไม่ใช่ เป็นเพียงการประสานเพื่อให้เชิญประธานเครือข่ายฯมาพูดคุยทำความรู้จักกัน ในฐานะที่ตนเพิ่งรับตำแหน่งรอง ผอ.กอ.รมน.ชพ.เท่านั้น และที่เชิญผู้แทนจากสำนักงานเกษตรจังหวัดและกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยางจังหวัดเข้าร่วมพูดคุยด้วย ก็เพื่อต้องการให้นายสุนทรได้เข้าใจสถานการณ์และการแก้ไขปัญหาราคายางตกต่ำของรัฐบาล ไม่ใช่เป็นการเชิญมาเพื่อปรับทัศนคติ และไม่ใช่เป็นการป้องปรามเพื่อมิให้ชาวสวนยางมีการเคลื่อนไหวเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือด้วย

            นายสุนทร กล่าวว่า เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2560 ตนได้ยื่นข้อเสนอแก้ปัญหาราคายางตกต่ำต่อ พล.อ.ฉัตรชัย สาลิกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ พร้อมเสนอแนวทางการปฏิรูปการยางไทย ตนจึงมีสิทธิ์วิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล เพื่อต้องการให้การแก้ปัญหาวิกฤตยางพาราไทยได้ตรงจุดและมีประสิทธิภาพ และตนไม่เคยโจมตีการทำงานของรัฐบาล มีแต่จะเสนอแนะและแสดงความเป็นห่วงที่รัฐบาลเชื่อฟังแต่ฝ่ายข้าราชการผู้ล้าหลังโดยไม่ฟังเสียงเกษตรกร ขัดต่อหลักการมีส่วนร่วมของประชาชนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีพูดทุกคืนวันศุกร์

กอ.รมน.ชุมพร เชิญแกนนำสวนยางเข้าพบอ้างนัดเจอเพียงทำความรู้จักกัน ไม่ใช่ปรับทัศนคติ (มีคลิป)

กอ.รมน.ชุมพร เชิญแกนนำสวนยางเข้าพบอ้างนัดเจอเพียงทำความรู้จักกัน ไม่ใช่ปรับทัศนคติ (มีคลิป)

“การสื่อสาธารณะ การรวมกลุ่ม การแสดงความคิดเห็นของผมได้รับการคุ้มครองตามมาตรา 34, มาตรา 36 และมาตรา 42 รวมทั้งเพื่อให้รัฐบาลดำเนินการตามมาตรา 73 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ส่วนที่แจ้งสื่อมวลชนว่าให้ลงข่าวเฉพาะที่สามารถเรียกสุนทรมาพบเท่านั้น ส่วนข้อมูลทาง กอ.รมน.ชพ.จะส่งให้นักข่าวภายหลังถือเป็นพฤติกรรมที่แสดงถึงความไม่จริงใจ เพราะการให้ข่าวต้องแถลงพร้อมกัน” นายสุนทร กล่าว

            จากนั้น พ.อ.ปัญญ์สวัฒกก์ ได้เชิญสื่อมวลชนออกนอกห้อง ขอให้เป็นการทำความเข้าใจกันระหว่างสำนักงานเกษตรจังหวัดชุมพร และ สำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยางจังหวัดชุมพร กับ นายสุนทร แต่ไม่ใช่การปรับทัศนคติอย่างที่นายสุนทรเข้าใจผิดแต่อย่างใดและการพูดคุยสิ้นสุดเวลา 15.30 น.วันเดียวกัน โดยนายสุนทรได้ยื่นหนังสือฉบับเดียวกับที่ยื่นต่อ รมว.เกษตรฯ เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2560 ให้ พ.อ.ปัญญ์สวัฒกก์ ก่อนจับมือกันด้วย

กอ.รมน.ชุมพร เชิญแกนนำสวนยางเข้าพบอ้างนัดเจอเพียงทำความรู้จักกัน ไม่ใช่ปรับทัศนคติ (มีคลิป)

กอ.รมน.ชุมพร เชิญแกนนำสวนยางเข้าพบอ้างนัดเจอเพียงทำความรู้จักกัน ไม่ใช่ปรับทัศนคติ (มีคลิป)

 


พงศกร นวนละมัย / ทีมข่าวทีนิวส์ชุมพร