- 15 ก.ค. 2560
แชร์ |
ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th
วันที่ 15 กรกฏาคม 2560 นายทศพล ขวัญรอด รองประธานสภาเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย (สยยท.) เปิดเผยว่า ครบรอบ 2 ปี ของ พ.ร.บ.กยท.พ.ศ.2550 ที่เป็นความหวังของเกษตรกรชาวสวนยางในการพึ่งพาตนเองอย่างยั่งยืน ท้ายสุด การบริหารงานตาม พ.ร.บ.มีองค์กร กยท.เป็นผู้บริหาร ล้มเหลว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการรวม 3 องค์กร ให้เป็นหนึ่งเดียว ก็ยังทำไม่ได้ ยังมีปัญหาในเรื่องเงินเดือนและสวัสดิการที่ไม่เท่าเทียมกัน หรือแม้กระทั่งการประมูลยาง 3.1 แสนตันในสต็อก 5 ครั้งที่ผ่านมา ตั้งแต่เดือนมกราคม – มีนาคม 2560 ทำให้ราคายางในตลาดกลาง 6 ตลาด ตกลงมากว่า 30 บาท / กก. และ เจ้าหน้า กยท.เขียนบทความที่ชี้ให้เห็นคุณภาพยางต่ำ ส่งผลให้ราคาตกลงมาอยากมาก หรือแม้กระทั่งการช่วยเหลือเกษตรกรตาม ม.49 (3) ก็ยังไม่ได้รับเงินมาแก้ไขในการรักษาเสถึยรภาพราคายางพารา ประชุมแก้ไขกี่ครั้งไม่เคยนำข้อสรุปในที่ประชุมออกมาแก้ไข
“วันนี้เกษตรกรชาวสวนยางน้ำตาตกใน กินข้าวกับน้ำปลา และต่อไปคงไม่มีปัญหาซื้อข้าวกินอย่างแน่นอน โครงการต่างๆที่เกิดขึ้นมา ล้วนเป็นโครงการที่ล้มเหลวสร้างภาพทั้งสิ้น หยุดตีหน้าเศร้าเล่าเรื่องเท็จ พอเสียที ชาวสวนยางไม่ฟังอีกแล้ว รอคำตอบวันที่ 20 กค.นี้เท่านั้น ชาวสวนยางขีดเส้นใต้ให้ วันรุ่งขึ้นหอบรายชื่อ 5 หมื่นยื่น นายกรัฐมนตรี ใช้ ม.44 กับ กยท.แน่นอน” มีรายงานข่าวว่า ได้มีการแชร์ข้อความของ นายประเสริฐ จรัญฤทริกุล แนะวิธีการแก้ปัญหาเรื่องราคายางพารา ประกอบด้วย (1) รัฐบาลต้องเอาไปลาดถนน ยางพาราผสมยางมะตอย เป็นการแก้ปัญหาแบบเร่งด่วน ก็จะทำ ราคายางขยับขึ้น แบบเร่งด่วน ไม่มีงานวิจัยชิ้นไหนที่ชี้ไปในทางที่ไม่ดี 7-8 ประเทศในโลกชี้ไปในทิศทางว่าถนนผสมยางพาราดีทั้งหมด ทั้งเรื่องการยึดเกาะถนน อายุการใช้งาน และต้นทุน เลยทำให้บางกลุ่มไม่ชอบ
(2) เข้ามา สู่การรับรองป่าไม้ของ องค์การพิทักษ์ป่าไม้ FSC( Forest stewardship council ) เพื่อจะขายตรงไปที่บริษัทยางล้อ และโรงเลื่อยที่ต้องวัตถุดิบที่ได้รับการรับรองFSCเพื่อขายทำเฟอร์นิเจอร์ โดยไม่ผ่านผู้ประกอบการในประเทศไทย ก็จะแก้ปัญหาในระยะกลางได้ครับ ผมแค่เริ่ม kick off ก็มีบริษัท โทรเข้ามาติดต่อขอซื้อตรงแล้วครับ โดยตัวโครงการของสหกรณ์ตราดยางพารา จะรับรอง 2 พื้นที่คือ 1. พื้นที่ในจังหวัดตราด 50,000 ไร่ 2. พื้นที่ที่จังหวัดเชียงรายดอยแม่สลองใน 16,000 ไร่ งบประมาณในการดำเนินโครงการเป็นเงิน 13 ล้านบาท ซึ่งทางสหกรณ์ตราดยางพาราของบประมาณผ่านการยางแห่งประเทศไทย โครงการนี้จะทำให้ยางพาราแพงขึ้น 5-10% ไม้ยางพาราจะแพงขึ้นไม่ต่ำกว่าไร่ละ 20,000บาท (3) รัฐบาลทำโรงงานยางล้อแห่งชาติเป็นการแก้ปัญหาระยะยาว เพราะโรงงานกว่าจะสร้างเสร็จ 2 ปี เทสรันเครื่องอีก 1 ปีครับ ถ้ายังไม่สร้างก็จับมือกับบริษัทเอกชนหรือบริษัทต่างชาติ (ร่วมทุน) โดยเราส่งวัตถุดิบให้บ.ผลิตออกมาแล้วขายในแบรนด์ของ ยางล้อแห่งชาติ เส้นทางการจำหน่าย 1. ขายให้กับหน่วยราชการต่างๆ ที่ต้องซ่อมบำรุงยางล้อในเที่ยวที่ 2 เป็นต้นไป เพราะเราคงไม่สามารถ บังคับบริษัทรถยนต์ให้ใช้แบรนด์ของเราได้ในช่วงต้น 2. ขายให้กับ ขสมก. เพราะรถของ ขสมก. ใช้ความเร็วไม่เกิน 80 กิโลเมตร/ชั่วโมงจะใช้ยางพาราเป็นวัตถุดิบในการผลิตยางล้อ/เส้นในปริมาณมาก 3. ขายให้กับกระทรวงกลาโหม ซึ่งสมัยนี้น่าจะขายได้ไม่ยาก ขอนี้ผมไม่ลงรายละเอียดมากนะครับ 4. เกษตรกรชาวสวนยาง ช่วยกันซื้อใช้ ข้อนี้สำคัญนะครับ ถ้าเราไม่ซื้อใช้ ความน่าเชื่อถือ ของแบรนด์ยางล้อแห่งชาติก็จะหมดไป รัฐช่วยแล้วเราก็ต้องร่วมกันแสดงออกด้วย เพราะถ้าเกษตรกรชาวสวนยางไม่ซื้อใช้ก็จะเป็นข้ออ้าง ของรัฐบาลถ้าราคายางตกต่ำอีก ถ้าโครงการยางล้อแห่งชาติ มันไกลเกินไป เพราะมันเป็นไฮเทคโนโลยี ก็ทำตัวโลเทคโนโลยีก่อนก็ได้เช่น ยางกันกระแทก หมอนรถไฟ ทำสามข้อนี้พวกเราก็อยู่ได้แล้ว
นายมนัส บุญพัฒน์ นายกสมาคมตนกรีดยางและชาวสวนยางรายย่อย กล่าวว่า เมื่อเย็นวันที่ 14 กรกฏาคม 2560 ตนพร้อมทีมงานเ ข้าพบเพื่อพูดคุยเล่าความจริงที่ทหารหลายท่านยังไม่รู้ โดยเฉพาะ นายกรัฐมนตรีเรื่องของนาวายางพาราที่คนอาสาขับเรือขาดหุ้น แถมทำรูเรือรั่วแล้วกำลังจะพาชาวสวนยางล่มตายกันหมดทั้งลำ โดยมี พ.อ.ชาญวิทย์ ปิ่นมณี รอง ผอ.รมน., พ.อ.มีชัย ไทรงาม หัวหน้ากองยุทธการมณฑลทหารบกที่ 41 นั่งรับฟังเรื่องราว สงสารทหาร น่าจะเหนื่อยนอนไม่หลับ หลังจากได้รับรู้ว่าเรื่องของยางพารา มันยังมีเงื่อนปมที่ลึกลับซับซ้อนยิ่งกว่าคดี แปดศพ ทั้งนรี้มีรายงานข่าวความเคลื่อนไหวของชาวสวนยางในพื้นที่นครศรีธรรมราช ซึ่งมีการเตรียมพร้อมเข้าร่วมชุมนุมในพื้นที่ โคออฟสุราษฎร์ธานี ในวันที่ 22 กรกฏาคม 2560 เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาเรื่องราคายางพารา
ภาพ/ข่าว ธีรศักดิ์ อักษรกูล ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.นครศรีธรรมราช