ชำแหละแหลก!!รองประธาน สยยท. แจง 2 ปี  กยท. เหลวไม่เป็นท่า แนะ 3 ข้อ แก้ปัญหา นัดรวมพลใหญ่  22 ก.ค.นี้ที่ โคออฟ สุราษฎร์ธานี

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันที่ 15 กรกฏาคม 2560 นายทศพล ขวัญรอด รองประธานสภาเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย (สยยท.) เปิดเผยว่า ครบรอบ 2 ปี ของ พ.ร.บ.กยท.พ.ศ.2550 ที่เป็นความหวังของเกษตรกรชาวสวนยางในการพึ่งพาตนเองอย่างยั่งยืน ท้ายสุด การบริหารงานตาม พ.ร.บ.มีองค์กร กยท.เป็นผู้บริหาร ล้มเหลว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการรวม 3 องค์กร ให้เป็นหนึ่งเดียว ก็ยังทำไม่ได้ ยังมีปัญหาในเรื่องเงินเดือนและสวัสดิการที่ไม่เท่าเทียมกัน หรือแม้กระทั่งการประมูลยาง 3.1 แสนตันในสต็อก 5 ครั้งที่ผ่านมา ตั้งแต่เดือนมกราคม – มีนาคม 2560 ทำให้ราคายางในตลาดกลาง 6 ตลาด ตกลงมากว่า 30 บาท / กก. และ เจ้าหน้า กยท.เขียนบทความที่ชี้ให้เห็นคุณภาพยางต่ำ ส่งผลให้ราคาตกลงมาอยากมาก หรือแม้กระทั่งการช่วยเหลือเกษตรกรตาม ม.49 (3) ก็ยังไม่ได้รับเงินมาแก้ไขในการรักษาเสถึยรภาพราคายางพารา ประชุมแก้ไขกี่ครั้งไม่เคยนำข้อสรุปในที่ประชุมออกมาแก้ไข
 

ชำแหละแหลก!!รองประธาน สยยท. แจง 2 ปี  กยท. เหลวไม่เป็นท่า แนะ 3 ข้อ แก้ปัญหา นัดรวมพลใหญ่  22 ก.ค.นี้ที่ โคออฟ สุราษฎร์ธานี

“วันนี้เกษตรกรชาวสวนยางน้ำตาตกใน กินข้าวกับน้ำปลา และต่อไปคงไม่มีปัญหาซื้อข้าวกินอย่างแน่นอน โครงการต่างๆที่เกิดขึ้นมา ล้วนเป็นโครงการที่ล้มเหลวสร้างภาพทั้งสิ้น หยุดตีหน้าเศร้าเล่าเรื่องเท็จ พอเสียที ชาวสวนยางไม่ฟังอีกแล้ว รอคำตอบวันที่ 20 กค.นี้เท่านั้น ชาวสวนยางขีดเส้นใต้ให้ วันรุ่งขึ้นหอบรายชื่อ 5 หมื่นยื่น นายกรัฐมนตรี ใช้ ม.44 กับ กยท.แน่นอน” มีรายงานข่าวว่า ได้มีการแชร์ข้อความของ นายประเสริฐ จรัญฤทริกุล แนะวิธีการแก้ปัญหาเรื่องราคายางพารา ประกอบด้วย (1) รัฐบาลต้องเอาไปลาดถนน ยางพาราผสมยางมะตอย เป็นการแก้ปัญหาแบบเร่งด่วน ก็จะทำ ราคายางขยับขึ้น แบบเร่งด่วน ไม่มีงานวิจัยชิ้นไหนที่ชี้ไปในทางที่ไม่ดี 7-8 ประเทศในโลกชี้ไปในทิศทางว่าถนนผสมยางพาราดีทั้งหมด ทั้งเรื่องการยึดเกาะถนน อายุการใช้งาน และต้นทุน เลยทำให้บางกลุ่มไม่ชอบ
(2) เข้ามา สู่การรับรองป่าไม้ของ องค์การพิทักษ์ป่าไม้ FSC( Forest stewardship council ) เพื่อจะขายตรงไปที่บริษัทยางล้อ และโรงเลื่อยที่ต้องวัตถุดิบที่ได้รับการรับรองFSCเพื่อขายทำเฟอร์นิเจอร์ โดยไม่ผ่านผู้ประกอบการในประเทศไทย ก็จะแก้ปัญหาในระยะกลางได้ครับ ผมแค่เริ่ม kick off ก็มีบริษัท โทรเข้ามาติดต่อขอซื้อตรงแล้วครับ โดยตัวโครงการของสหกรณ์ตราดยางพารา จะรับรอง 2 พื้นที่คือ 1. พื้นที่ในจังหวัดตราด 50,000 ไร่ 2. พื้นที่ที่จังหวัดเชียงรายดอยแม่สลองใน 16,000 ไร่ งบประมาณในการดำเนินโครงการเป็นเงิน 13 ล้านบาท ซึ่งทางสหกรณ์ตราดยางพาราของบประมาณผ่านการยางแห่งประเทศไทย โครงการนี้จะทำให้ยางพาราแพงขึ้น 5-10% ไม้ยางพาราจะแพงขึ้นไม่ต่ำกว่าไร่ละ 20,000บาท (3) รัฐบาลทำโรงงานยางล้อแห่งชาติเป็นการแก้ปัญหาระยะยาว เพราะโรงงานกว่าจะสร้างเสร็จ 2 ปี เทสรันเครื่องอีก 1 ปีครับ ถ้ายังไม่สร้างก็จับมือกับบริษัทเอกชนหรือบริษัทต่างชาติ (ร่วมทุน) โดยเราส่งวัตถุดิบให้บ.ผลิตออกมาแล้วขายในแบรนด์ของ ยางล้อแห่งชาติ เส้นทางการจำหน่าย 1. ขายให้กับหน่วยราชการต่างๆ ที่ต้องซ่อมบำรุงยางล้อในเที่ยวที่ 2 เป็นต้นไป เพราะเราคงไม่สามารถ บังคับบริษัทรถยนต์ให้ใช้แบรนด์ของเราได้ในช่วงต้น 2. ขายให้กับ ขสมก. เพราะรถของ ขสมก. ใช้ความเร็วไม่เกิน 80 กิโลเมตร/ชั่วโมงจะใช้ยางพาราเป็นวัตถุดิบในการผลิตยางล้อ/เส้นในปริมาณมาก 3. ขายให้กับกระทรวงกลาโหม ซึ่งสมัยนี้น่าจะขายได้ไม่ยาก ขอนี้ผมไม่ลงรายละเอียดมากนะครับ 4. เกษตรกรชาวสวนยาง ช่วยกันซื้อใช้ ข้อนี้สำคัญนะครับ ถ้าเราไม่ซื้อใช้ ความน่าเชื่อถือ ของแบรนด์ยางล้อแห่งชาติก็จะหมดไป รัฐช่วยแล้วเราก็ต้องร่วมกันแสดงออกด้วย เพราะถ้าเกษตรกรชาวสวนยางไม่ซื้อใช้ก็จะเป็นข้ออ้าง ของรัฐบาลถ้าราคายางตกต่ำอีก ถ้าโครงการยางล้อแห่งชาติ มันไกลเกินไป เพราะมันเป็นไฮเทคโนโลยี ก็ทำตัวโลเทคโนโลยีก่อนก็ได้เช่น ยางกันกระแทก หมอนรถไฟ ทำสามข้อนี้พวกเราก็อยู่ได้แล้ว

ชำแหละแหลก!!รองประธาน สยยท. แจง 2 ปี  กยท. เหลวไม่เป็นท่า แนะ 3 ข้อ แก้ปัญหา นัดรวมพลใหญ่  22 ก.ค.นี้ที่ โคออฟ สุราษฎร์ธานี

นายมนัส บุญพัฒน์ นายกสมาคมตนกรีดยางและชาวสวนยางรายย่อย กล่าวว่า เมื่อเย็นวันที่ 14 กรกฏาคม 2560 ตนพร้อมทีมงานเ ข้าพบเพื่อพูดคุยเล่าความจริงที่ทหารหลายท่านยังไม่รู้ โดยเฉพาะ นายกรัฐมนตรีเรื่องของนาวายางพาราที่คนอาสาขับเรือขาดหุ้น แถมทำรูเรือรั่วแล้วกำลังจะพาชาวสวนยางล่มตายกันหมดทั้งลำ โดยมี พ.อ.ชาญวิทย์ ปิ่นมณี รอง ผอ.รมน., พ.อ.มีชัย ไทรงาม หัวหน้ากองยุทธการมณฑลทหารบกที่ 41 นั่งรับฟังเรื่องราว สงสารทหาร น่าจะเหนื่อยนอนไม่หลับ หลังจากได้รับรู้ว่าเรื่องของยางพารา มันยังมีเงื่อนปมที่ลึกลับซับซ้อนยิ่งกว่าคดี แปดศพ ทั้งนรี้มีรายงานข่าวความเคลื่อนไหวของชาวสวนยางในพื้นที่นครศรีธรรมราช ซึ่งมีการเตรียมพร้อมเข้าร่วมชุมนุมในพื้นที่ โคออฟสุราษฎร์ธานี ในวันที่ 22 กรกฏาคม 2560 เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาเรื่องราคายางพารา

ชำแหละแหลก!!รองประธาน สยยท. แจง 2 ปี  กยท. เหลวไม่เป็นท่า แนะ 3 ข้อ แก้ปัญหา นัดรวมพลใหญ่  22 ก.ค.นี้ที่ โคออฟ สุราษฎร์ธานี

ภาพ/ข่าว ธีรศักดิ์ อักษรกูล ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.นครศรีธรรมราช