ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

                วันที่ 18 ก.ค.2560 ดร.วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เป็นประธานในพิธีเปิดงานมหกรรมสินค้าสหกรณ์ ณ สหกรณ์การเกษตรย่านตาขาว จำกัด โดยมีนายกิจ  หลีกภัย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดตรัง หัวหน้าส่วนราชการ ร่วมงานและนางสมจิตร ส่องสว่าง สหกรณ์จังหวัดตรัง กล่าวรายงาน

ซึ่งจากนโยบายของรัฐบาลที่จะใช้ระบบสหกรณ์ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจระดับชุมชนให้ช่วยเหลือตนเองได้และช่วยเหลือซึ่งกันและกัน โดยหาแนวทางลดค่าครองชีพให้กับประชาชนผู้เดือดร้อน โดยผลักดันในหลายรูปแบบ เช่น การตั้งตลาดเกษตรในทุกจังหวัด จัดตั้งศูนย์กระจายสินค้า ในส่วนของจังหวัดตรังสหกรณ์ย่านตาขาว จำกัด ทำหน้าที่เป็นศูนย์กระจายสินค้าระดับจังหวัด สามารถเชื่อมโยงสินค้ากับสหกรณ์ต่างๆทั่วประเทศ จำนวนไม่น้อยกว่า 35 สหกรณ์  ทั้งนี้กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้จัด มหกรรมสินค้าสหกรณ์ ประจำปี 2560 ระดับภาคใต้ ขึ้นในระหว่างวันที่ 18-20 ก.ค. 2560   เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของสมาชิกและชุมชน สร้างความเชื่อมั่นให้กับขบวนการสหกรณ์ โดยให้ขบวนการสหกรณ์จากทั่วประเทศมาจำหน่ายสินค้าที่ดี มีคุณภาพราคายุติธรรม และยังให้เกษตรกรได้นำผลิตภัณฑ์ของตนเองมาจำหน่ายให้กับผู้บริโภคโดยตรง เพื่อเป็นการช่วยลดค่าใช้จ่ายในครอบครัว และแก้ปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ  ซึ่งภายในงานมีการจำหน่ายสินค้าเกษตร ผลไม้ ของสด ของแห้ง ราคาถูก เช่น มังคุด  4 กิโลกรัม 100 บาท  , ข้าวหอมมะลิอย่างดี  3 กิโลกรัม 100 บาท เนื้อหมูสด กิโลกรัมละ 100 บาท เป็นต้น ซึ่งมีประชาชนเดินจับจ่ายซื้อของเป็นจำนวนมาก

​อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดงานมหกรรมสินค้าสหกรณ์ที่จ.ตรัง ขนสินค้าราคาถูกจำหน่ายชาวบ้าน ระบุมั่นใจระบายมังคุดออกตลาดได้ทัน (มีคลิป)

ดร.วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวว่า การจัดมหกรรมสินค้าสหกรณ์ ประจำปี 2560 ระดับภาคใต้ กรมส่งเสริมสหกรณ์ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของขยายช่องทางการตลาดของสินค้าสหกรณ์ กลุ่มผู้ผลิต สมาชิกและเกษตรกรทั่วไป บรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนจากปัญหาค่าครองชีพสูงขึ้น โดยได้มีโอกาสซื้อสินค้าที่จำเป็นในราคายุติธรรม เพิ่มบทบาทของสหกรณ์ในการเป็นที่พึ่งของชุมชน สร้างความเชื่อมั่นให้กับสมาชิกและประชาชนทั่วไปที่มีต่อระบบสหกรณ์ และเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ในการจัดแสดงสินค้าและจำหน่ายสินค้า ผลิตภัณฑ์ของสหกรณ์ กลุ่มเกษตรกร และกลุ่มผู้ผลิตในขบวนการสหกรณ์โดยตรง  โดยเฉพาะจากปัญหาผลผลิตมังคุดกระจุกตัวในพื้นที่จนได้รับความเสียหาย และมีราคาตกต่ำ ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจกับปัญหาดังกล่าว ได้ระดมกำลังขบวนสหกรณ์เร่งระบายมังคุดสู่ตลาด หวังพยุงให้ราคาเพิ่มสูงขึ้น บรรเทาปัญหา ซึ่งปัญหามาจากที่ผลิตภาคตะวันออกและภาคใต้ออกมาพร้อมกันตั้งแต่ต้นเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา  แต่เนื่องจากพ่อค้ายังเปิดจุดรับซื้อมังคุดในพื้นที่ภาคตะวันออก ไม่สามารถเคลื่อนย้ายมาภาคใต้ได้ ทำให้ไม่มีพ่อค้าเข้ามารับซื้อในภาคใต้ ในส่วนของสหกรณ์ได้เปิดจุดรับซื้อมังคุดอย่างต่อเนื่อง เข้าถึงมือผู้บริโภค เช่น ห้างสรรพสินค้า บริเวณด้านหน้าสหกรณ์ทุกแห่ง ทั้งนี้ สหกรณ์ภาคตะวันออกรวบรวมและจำหน่ายมังคุดแล้วจำนวน 19,873.ตัน ส่วนในภาคใต้ได้เริ่มรวบรวมมังคุดใน 2 จังหวัด คือชุมพร และสุราษฎร์ธานี รวบรวมแล้วได้ปริมาณ 212 ตัน  เมือรวมกัน 2 ภาค รวบรวมได้ปริมาณ 20,085 ตัน จาก 15 สหกรณ์  และสหกรณ์ได้กระจายผลผลิตออกสู่ตลาดหลายช่องทาง เช่น ห้างสรรสินค้า ผู้ส่งออก คู่ค้าในประเทศ และผ่านเครือข่ายสหกรณ์

​อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดงานมหกรรมสินค้าสหกรณ์ที่จ.ตรัง ขนสินค้าราคาถูกจำหน่ายชาวบ้าน ระบุมั่นใจระบายมังคุดออกตลาดได้ทัน (มีคลิป)

             นอกจากนั้นได้กล่าวถึงนโยบายการแก้ปัญหายางพาราผ่านระบบสหกรณ์ว่า สหกรณ์มุ่งเน้นพัฒนาเพื่อการแปรรูป ซึ่งรัฐบาลได้สนับสนุนงบประมาณกว่าหมื่นล้านบาทในการสร้างกลไกตลาด รวบรวมยางและยกระดับราคา และ 5 พันล้านบาท เพื่อสร้างกลไกการแปรรูป การยกระดับมาตรฐานสินค้ายางให้มากขึ้น  เช่น ที่ จ.ตรัง ระบบสหกรณ์มีการนำยางมาแปรรูป เช่นทำรองเท้ายางพารา ทำข้อต่อประปา  และจะศึกษากับมหาวิทยาลัย ฯ ถือเป็นอีก 1 กลไกการยกระดับสู่สินค้าที่มีมูลค่าเพิ่มมากขึ้น ซึ่งนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์พร้อมดำเนินการขับเคลื่อน การสร้างมูลค่าเพิ่มให้ยางพารา ซึ่งมีกยท. เป็นแกนหลักและร่วมกับหลายๆหน่วยงาน  รวมถึงเกษตรกรเองก็ต้องตื่นตัวในการปรับตัว  ซึ่งตลาดยางมีการผันผวน สหกรณ์ต้องพยายามศึกษาตลาดให้มากที่สุด กรมสหกรณ์ฯ  รับนโยบายนายกฯและรัฐมนตรีฯมาแล้ว ซึ่งต้องช่วยกันทุกหน่วยงาน พร้อมเสริมและสร้างกลไกให้เข้มแข็ง

​อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดงานมหกรรมสินค้าสหกรณ์ที่จ.ตรัง ขนสินค้าราคาถูกจำหน่ายชาวบ้าน ระบุมั่นใจระบายมังคุดออกตลาดได้ทัน (มีคลิป)

​อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดงานมหกรรมสินค้าสหกรณ์ที่จ.ตรัง ขนสินค้าราคาถูกจำหน่ายชาวบ้าน ระบุมั่นใจระบายมังคุดออกตลาดได้ทัน (มีคลิป)

 

ภาพ/ข่าว สุนิภา หนองตรุด ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.ตรัง