ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันที่ 21 ก.ค. 2560  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านของนายชญาพัฒน์ ( บุญมี ) นิ่มนวล เลขที่ 3/2 หมู่ที่ 4 ต.อ่างทอง อ.เมือง จ.ราชบุรี ได้มีชาวชาวบ้านหลายคนกำลังมุงดูบริเวณพื้นดินที่มีการเขียนป้ายชื่อไม้มีข้อความว่า “ พระตำหนักเสด็จเตี่ยกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ จ.ชุมพร ” ติดไว้อยู่ด้านหน้าทางขึ้นพระตำหนักที่ประดิษฐานพระรูปปูนปั้นของพระเจ้าบรมวงศ์เธอพระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ หรือ เสด็จเตี่ยกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ จ.ชุมพร ได้พบเห็ดประหลาดโผล่ขึ้นมาจากพื้นดินจำนวนหลายดอก เมื่อชาวบ้านหลายคนทราบข่าวจึงได้เดินทางมาดูด้วยความแปลกใจ พร้อมกับนับที่พื้นดินมีทั้งกำลังบาน และกำลังโผล่จากพื้นดิน ที่สำคัญเห็ดประหลาดที่ว่านี้กลับมีกลิ่นเหม็นคล้ายกับซากสัตว์เน่าตาย ไม่เหมือนกับเห็ดทั่วไป และยังมีรูปร่างคล้ายหนวดปลาหมึก หรือมือคนมีสีขาวนวล และยังมีแมลงวันคอยบินตอมอยู่บริเวณที่เห็ดปลาหมึกขึ้นเพราะความเหม็นนี้ด้วย

นายนนทิภพ นิ่มนวล อายุ 42 ปี ลูกชายของนายชญาพัฒน์ เปิดเผยว่า ตั้งแต่เกิดมาจนถึงอายุป่านนี้ก็เพิ่งจะเคยพบเห็นเห็ดประหลาดที่บ้านตัวเอง หลังจากที่บ้านส่วนใหญ่จะมีเห็ดโคนขึ้นอยู่บริเวณหลังบ้านซึ่งมีจอมปลวกอยู่ทุกปีก็จะได้เก็บมาต้มยำกิน แต่ปีนี้แปลกกว่าทุกปี เพราะกลับเจอเห็ดประหลาดคล้ายหนวดปลาหมึก หรือคล้ายมือมนุษย์มาขึ้นอยู่ที่ป้ายเสด็จเตี่ยกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์แห่งนี้ หลังจากที่ได้ติดตั้งป้ายตำหนักเมื่อวันที่ 6 มีนาคมที่ผ่านมา โดยวันที่เจิมป้ายวันนั้นได้นิมนต์พระจากวัดเขาลอยมาทำพิธี และมีสิ่งอัศจรรย์และเป็นสิริมงคลเกิดขึ้น ในช่วงที่ทำพิธีอยู่นั้นได้มีฝูงนกปากห่างนับร้อยตัวมาบนวนอยู่บนยอดต้นมะพร้าวใกล้กับพระตำหนักที่เปิด ก็รู้สึกแปลกใจตั้งแต่วันนั้นมาแล้ว จนกระทั่งมาวันนี้ได้มาพบเห็ดปลาหมึกโผล่ที่บริเวณป้ายพระตำหนักเสด็จเตี่ย ฯ อีกครั้ง ซึ่งถือเป็นเรื่องที่แปลกมาก ทีแรกเดินเข้าไปที่พระตำหนักก็มีความรู้สึกมีกลิ่นเหม็น ๆ เหมือนจะมีอะไรตาย จึงเดินหาดูว่ามีสัตว์เลี้ยงตายหรือเปล่า แต่มาพบว่ามีเห็ดขึ้นและกลิ่นเหม็นนั้นก็มาจากเห็ดนี้เอง เมื่อพยายามค้นหารูปเห็ดประหลาดนี้ในกูลเกิลทำให้ทราบว่าเป็นเห็ดปลาหมึก หรือเห็ดมือคน เป็นชนิดที่หายากมากเป็นอันดับ 2 ของโลก ส่วนใหญ่จะขึ้นอยู่ตามแถบยุโรป อเมริกาเหนือ และทางเอเชีย ยังไม่รู้ว่าทำไมถึงมาขึ้นอยู่ที่นี่ ซึ่งก่อนหน้าที่จะสร้างพระตำหนักเสด็จเตี่ยนี้ นายชญาพัฒน์คุณพ่อได้ไปขุดดินบริเวณโคนก่อไผ่ใกล้บ้านมาถมเพื่อสร้างป้ายพระตำหนักฯ และปลูกดอกไม้คุณนายตื่นสาย และดอกกุหลาบสีแดง ที่เสด็จเตี่ยโปรดปราน แต่อยู่ ๆ ก็มีเห็ดปลาหมึดขึ้นมาให้ดู

ฮือฮา..พบเห็ดปลาหมึกหรือเห็ดมือคน"หายากอันดับ 2 ของโลก"หน้าตำหนักเสด็จเตี่ยกรมหลวงชุมพรเขตอุดม ชาวบ้านแห่ตีเลขเด็ด-ขอพรแน่น (คลิป)

ฮือฮา..พบเห็ดปลาหมึกหรือเห็ดมือคน"หายากอันดับ 2 ของโลก"หน้าตำหนักเสด็จเตี่ยกรมหลวงชุมพรเขตอุดม ชาวบ้านแห่ตีเลขเด็ด-ขอพรแน่น (คลิป)

ด้านนายประทีป เหิมพยัคฆ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี เปิดเผยถึงเห็ดปลาหมึกหรือเห็ดลักษณะคล้ายมือคนว่า เห็ดชนิดนี้เคยได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ว่า เคยพบเห็นขึ้นอยู่บริเวณป่าเต็งรังในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชีจังหวัดราชบุรี เขตรอยต่อของระหว่างพื้นป่าแก่งกระจานจังหวัดเพชรบุรี ช่วงที่มีการออกลาดตระเวนดูแลพื้นที่ป่าไม้ ขณะที่เดินเจ้าหน้าที่ได้กลิ่นเหม็นเน่าคิดว่ามีสัตว์ตาย จึงพยายามออกค้นหาจนไปพบเห็ดปลาหมึกตามพื้นดินที่ชื้นแต่จะไม่พบเห็นบ่อยนักเพราะเห็ดเหล่านี้จะขึ้นในช่วงที่มีฝนตกและอยู่ไม่นานก็สลายไป ส่วนใหญ่จะขึ้นตามป่าเต็งรัง สามารถนำเก็บไปรับประทานได้ แต่ก็ยังไม่มีใครลองเก็บกินเพราะมีกลิ่นเหม็น ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้สืบค้นประวัติความเป็นมา ทำให้ทราบว่าเป็นเห็ดชนิดพันธุ์ที่หายากเป็นอันดับ 2 ของโลกพบเห็นได้ยากมาก โดยพื้นที่ป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชีจังหวัดราชบุรีนาน ๆ หลายปีจะพบสักครั้งหนึ่ง สำหรับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชีนั้น มีพื้นที่ดูแลครอบคลุมรวมประมาณ 3 แสน 5 พันไร่ มีสัตว์ป่าสงวนและสัตว์ป่าคุ้มครองที่ใกล้สูญพันธุ์ เช่น ละอง ละมั่ง เก้งหม้อ กระทิง วัวแดง นกเงือก เก้ง กวาง และสัตว์กีบ รวมถึงชนิดพันธุ์พืชอีกหลากหลายชนิด เช่น เห็ดโคน เห็ดรวก เห็ดไข่เต่า รวมถึงเห็ดปลาหมึก หรือเห็ดมือคนที่พบเห็นยากกว่าเห็ดชนิดอื่น ๆ

ฮือฮา..พบเห็ดปลาหมึกหรือเห็ดมือคน"หายากอันดับ 2 ของโลก"หน้าตำหนักเสด็จเตี่ยกรมหลวงชุมพรเขตอุดม ชาวบ้านแห่ตีเลขเด็ด-ขอพรแน่น (คลิป)

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่มีการสืบค้นประวัติเห็ดประหลาดแล้ว ชาวบ้านได้ให้ความสนใจถึงกับพยายามมองหานับเห็ดปลาหมึกเพื่อนำไปตีเลขหวยที่จะออกในงวดหน้า วันที่ 1 สิงหาคม 60 บางคนได้นับหนวดปลาหมึกลักษณะคล้ายนิ้วมือคน 5 นิ้ว พร้อมกับนำไปรวมกับดอกเห็ดที่กำลังโผล่ขึ้นจากดินอีกหลายดอก ตามความเชื่อของแต่ละคนที่จะมากราบไหว้พระตำหนักเสด็จเตี่ยกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ เพื่อความเป็นสิริมงคลอยู่บ่อยครั้ง มาครั้งนี้ชาวบ้านบอกว่าแปลกมากไม่เคยพบเห็นมาก่อน บางคนนับดอกเห็ดที่ขึ้นมาแล้วรวม 10 ดอก บางคนบอกว่าเห็ดให้ตีเลข 5 หรือ เลข 6 ก็ได้ เมื่อนำมารวมกันจึงได้ 510 บางคนให้ซื้อบ้านเลขที่ แล้วแต่ความคิดกัน ซึ่งหลังจากนั้นจึงได้ขึ้นไปจุดธูปเทียนกราบไหว้องค์เสด็จเตี่ยฯขอให้มีโชคมีลาภในการพบเห็ดประหลาดที่ป้ายตำหนักพระองค์ท่านในงวดหน้านี้ด้วยเถิด

ฮือฮา..พบเห็ดปลาหมึกหรือเห็ดมือคน"หายากอันดับ 2 ของโลก"หน้าตำหนักเสด็จเตี่ยกรมหลวงชุมพรเขตอุดม ชาวบ้านแห่ตีเลขเด็ด-ขอพรแน่น (คลิป)

ภาพ/ข่าว ภัทรพงศ์ คำเปรม  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  สำนักข่าวทีนิวส์  จังหวัดราชบุรี