ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันนี้  26 ก.ค.60   ผู้สื่อข่าวได้รับการประสานงานจากกลุ่มเกษตรอินทรีย์บ้านโนนก่อ ต.วังดาล อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ชาวบ้านแห่งนี้  ได้รวมตัวกัน  จัดตั้งกลุ่มเกษตรอินทรีย์ ในการทำการเกษตรผสมผสานครบวงจร  ส่งเสริมสิ่งแวดล้อมของชุมชน สร้างรายได้ ลดรายจ่าย  ใช้เวลาว่างไม่ให้สูญเปล่า  โดยการไม่ใช้ปุ๋ยเคมี – วิทยาศาสตร์ ,ยาฆ่าแมลงในพืชผัก , นาข้าว  

 

พร้อมกันนี้  ได้รวมตัวกันทำอาหารแปรรูป เป็นผลผลิตของกลุ่ม  มุ่งหน้าสู่สิค้าโอทอปของขุมขนจำหน่ายเป็นสินค้าท้องถิ่น-พื้นบ้าน  ประกอบอาหารหารเมนูเด็ด!!!สร้างรายได้ของกลุ่มแม่บ้าน  ผลิตสินค้า “แหนมปลาส้ม  , แหนมหมู”บ้านโนนก่อ เป็นอาชีพเสริม  นอกเหนือจากการทำการเกษตรอื่น  ๆ  โดยได้รับการสนับสนุนจาก การศึกษานอกโรงเรียน อ.กบินทร์บุรี และพัฒนาชุมชนอำเภอแนะนำให้ความรู้   เกี่ยวกับการผลิต การสร้างช่องทางตลาด การจัดทำบัญชีของกลุ่ม และ การผลิตบรรจุภัณฑ์ให้ชวนน่าซื้อหา   ซึ่งมี น.ส.บังอร พิมพ์อรัญ อายุ47ปี  เป็นหัวหน้ากลุ่มมีสมาชิกกลุ่ม ทั้งหมด 20 คน  

 

น.ส.บังอร กล่าวว่า  “เมื่อ10ปีที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้   แหนมปลาส้ม  ,  แหนมหมู  ของกลุ่มเกษตรอินทรีย์ที่นี่  จะนำพืชผักสวนครัว  ซึ่งเป็นผลผลิตของชาวบ้านไปจำหน่ายควบคู่กันไปด้วย  ในจำนวนปริมาณพอสมควรเพื่อเพิ่มรายได้อีกทางหนึ่งด้วย ลูกค้าได้สินค้าครบ”  น.ส.บังอรกล่าว

  เส้นทางทำกิน!! กลุ่มเกษตรอินทรีย์ ทำแหนมปลาส้ม-แหนมหมู สู่สินค้าโอทอปกลุ่มแม่บ้าน บ้านโนนก่อ สร้างรายได้งดงาม (มีคลิป)

และกล่าวต่อไปว่า  “กลุ่มทำแหนมปลาส้ม ,แหนมหมูนี้  จะรวมตัวกันจากกลุ่มแม่บ้าน  ใช้เวลาที่ว่างเว้นมาช่วยกันทำสินค้าตนเอง  จากนั้นก็จะหาตลาด   จัดรวบรวมไปวางขายตามสถานที่ต่างๆ  โดยเฉพาะตามตลาดนัด  ที่ปัจจุบันมีเกือบในทุกหมู่บ้าน  หรือในย่านเขตตัวเมือง – หน้าโรงงานอุตสาหกรรม   และในพื้นที่ใกล้

เคียง” 

 

“ผลิตของกลุ่มแหนมปลาส้มกับแหนมหมู  ของกลุ่ม  จะเน้นความสะอาด  ได้ปริมาณมาก เพื่อความถูกใจของลูกค้าผู้บริโภค แถมราคาปานกลาง  แบบชาวบ้าน ๆ  สามารถเลือกซื้อหาไว้กินอย่างสะดวกสบาย  เก็บไว้ได้นานเป็นเดือนก็ไม่เสียไม่มีสารกันปูด”

 

“ขั้นตอน วิธีการทำแหนมปลาส้มกับแหนมหมูของกลุ่ม    จะเน้นคุณภาพให้ลูกค้าเชื่อใจในรสชาติ โดยยึดหลักทำใหม่ๆสดๆเพื่อเอาใจผู้ที่ชอบของหมักรสเด็ด!!!อร่อย  ถูกปาก  ไม่มีการขึ้นราคาตามท้องตลาดทั่วไป   การค้าไม่หวือหวา  ตลาดลูกค้าจับจ่ายไปได้เรื่อยๆ   ตลาดไม่ตาย”  น.ส.บังอรกล่าว

 

“โดยการทำแหนมปลาส้ม  แหนมหมู  ไม่ยุ่งยากอะไร  การทำแหนมปลาส้มแหนมขั้นตอนง่ายๆดังต่อไปนี้นำเนื้อปลาบดละเอียดจากร้านค้าที่ตลาดสด   หรือจากที่ชาวบ้านทำการประมงพื้นบ้านมาได้  จะเน้นเนื้อปลาฉลาด หรือ ปลาตอง  กก.ละ80บาทสำหรับทำแหนมปลาส้ม   ส่วนเนื้อหมูบด  กก.ละ100 - 150 บาท   ,เตรียมข้าวสวยสุกครึ่ง กก.   ,กระเทียมโทนบด  และ  พริกชี้ฟ้าสด  , ใบตอง ,ตอกไม้ไผ่  และยางรัด

  เส้นทางทำกิน!! กลุ่มเกษตรอินทรีย์ ทำแหนมปลาส้ม-แหนมหมู สู่สินค้าโอทอปกลุ่มแม่บ้าน บ้านโนนก่อ สร้างรายได้งดงาม (มีคลิป)

ของเมื่อมีวัสดุดิบดังกล่าวมาแล้ว  เอาเนื้อปลาเทใส่กาละมัง  โดยขยี้ให้แตกออกจากกัน จากนั้นก็จะนำข้าวสวยสุกที่เตรียมไว้คลุกเคล้าให้เข้ากัน  โดยการคลุกเคล้าเนื้อปลากับข้าวสวยให้เข้ากันขอให้ละเอียดจนรวมเป็นเนื้อเดียวกัน แล้วจะใช้การปั้น (กำเนื้อปลาเป็นก้อนพอคำ) 

 

ซึ่งการให้เนื้อแหนมปลา,แหนมหมู  รวมเป็นเนื้อเดียวกัน อาจจะทั้งโดยใช้ไม้พายคน-กวนเข้ากัน  หรือาจนำส่วนผสมที่คลุกขึ้นมาแล้วปาลงใส่กองนั้นแรงๆ  เป็นการนวดเนื้อแหนมให้รวมกัน   ยิ่งนวดยิ่งเข้ากันดี  จนละเอียดเป็นเนื้อเดียวกันได้ยิ่งดี  นวดราว10-15 นาที  ก็ใช้ได้แล้ว

 

จากนั้นก็เข้าสู่ขั้นตอนสุดท้าย  คือการห่อหนึ่งมัด  โดยแหนมหนึ่งกีบ  หรือ 1 มัด  จะใช้เนื้อปลาราว1ขีด  ยัดไส้ด้วยพริกขี้ฟ้า  และห่อเหมือนห่อข้าวต้มมัด  แล้วใช้ตอกไม้ไผ่ที่สานมารัดแนวนอน4เส้น  เพื่อใช้เป็นที่จับหรือที่หิ้ว  รัดด้วยยางวง  บรรจุใส่กล่องหรือขายให้เห็นใบตองสดๆเห็นตราสินค้ายี่ห้อแหนมหมู – แหนมปลากลุ่มเกษตรอินทรีย์บ้านโนนก่อให้เด่นชัด” 

 

“ซึ่งทั้ง แหนมปล้าส้ม  กับแหนมหมู  จะทำเหมือนๆกัน   ไม่ยุ่งยาก ราคาแหนมปลาส้มแหนมหมู  ขายจะขายทั้งปลีกและส่ง ราคาห่อละ 8บาท กับ10บาท  1มัด มี5กีบ ขายมัดละ  50บาท   สร้างรายได้เฉลี่ยรายได้เฉลี่ยเดือนละ6500-7000 บาท   พบว่าลูกค้าส่วนใหญ่  จะสั่งให้ทำให้ใหม่ๆสดๆ  ทำไม่ถึงชั่วโมงก็เสร็จเรียบร้อยแล้ว” 

 

“สนใจสั่งแหนมปลาส้มกับแหนมหมูของกลุ่มพี่บังอรติดก็สามารถติด ต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 089 015 8910  เป็นการสร้างรายได้อีกทางให้กับชาวบ้าน”น.ส.บังอรกล่าวในที่สุด

  เส้นทางทำกิน!! กลุ่มเกษตรอินทรีย์ ทำแหนมปลาส้ม-แหนมหมู สู่สินค้าโอทอปกลุ่มแม่บ้าน บ้านโนนก่อ สร้างรายได้งดงาม (มีคลิป)

  เส้นทางทำกิน!! กลุ่มเกษตรอินทรีย์ ทำแหนมปลาส้ม-แหนมหมู สู่สินค้าโอทอปกลุ่มแม่บ้าน บ้านโนนก่อ สร้างรายได้งดงาม (มีคลิป)

ภาพ/ข่าว   มานิตย์   สนับบุญ /  ทองสุข   สิงห์พิมพ์  ผู้สื่อข่าวส่วนภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.ปราจีนบุรี