ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันนี้  28 ก.ค.60  ผู้สื่อข่าวประจำ  จ.ปราจีนบุรี  ได้รับแจ้ง  มีแม่เฒ่าวัย  78 ปี   แต่สุขภาพร่างกายยังแข็งแรง  มีความคิดก้าวไกลไม่ย่อท้อใช้เวลาว่าง และพื้นที่ทำมาหากินสร้างรายได้  ปลูกพลูกินหมากขายหารายได้นับเป็นอีก 1 ต้นแบบคนในชุมชน  เป็นตัวอย่างแม้ยามตอนแก่ก็ตามได้เป็นอย่างดี

  น่ายกย่อง!! แม่เฒ่าวัย78  ปีไม่ปล่อยเวลาและพื้นที่ ให้สูญเปล่า ปลูกพลู กินหมาก หารายได้เสริมได้วันละกว่า 500 บาท ไม่ง้อเบี้ยคนชรา!?

ได้ลงพื้นที่มา  ที่บ้านของนางเทวิน ศรีไพรวัลย์  คุณยายอายุวัย  78 ปี   เลขที่ 34 ม.1หมู่บ้านสะพานดำ ต.วังดาล อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี  จากการตรวจสอบบ้านหลังดังกล่าว  พบว่า  ไม่ปล่อยให้ว่างเปล่าเลย   มีการใช้พื้นที่ว่างเปล่าปลูกพลูกินหมากขายสร้างรายได้ในตอนแก่  หรือบั้นปลายจริง  ๆ ไม่ต้องรอเบี้ยผู้สูงวัยจากรัฐบาล ยายเทวิน  กล่าวว่า  “ตัวเองปลูกพลูกินหมาก  มาได้กว่า 8 ปีเศษแล้ว  เนื่องจากในชีวิตประจำวันของคนพื้นบ้าน  หรือชีวิตส่วนตัวเอง  ก็นิยมกินหมากอยู่ก่อนแล้ว  ให้สุขภาพฟันแข็งแรง ตามความเชื่อคนโบราณ โดยพลูกินหมาก  ที่ปลูก   มีจำนวน  ราวๆ 100 หลัก (ต้น) ในเนื้อที่ รวมกว่า 1งาน   ใช้พื้นที่บริเวณหน้าบ้านแรก ๆ มีความคิด  ปลูกเอาไว้กินหมาก  แต่เมื่อเหลือ ก็หาตลาดทำการสร้างรายได้ปลูกส่งขายให้พ่อค้าคนกลาง”

 

ยายเทวิน  กล่าวต่อไปว่า   “โดยได้พันธ์พลู   มาจากเพื่อนบ้าน  เป็นพลูสมัยโบราณหรือพลูเขียว   อนึ่ง !!!  พลูกินหมากมีอยู่ 2 ชนิดได้แก่พลูเหลืองกับพลูเขียว ยายเทวินกล่าว ข้อสังเกตพลูกินหมากนี้ต่างกันแค่สีของใบเท่านั้น  คือจะมีสีเหลือง และสีเขียว จึงพากันเรียกตามชนิดสีของมัน  ว่าพลูเหลืองพลูเขียว”

 

  น่ายกย่อง!! แม่เฒ่าวัย78  ปีไม่ปล่อยเวลาและพื้นที่ ให้สูญเปล่า ปลูกพลู กินหมาก หารายได้เสริมได้วันละกว่า 500 บาท ไม่ง้อเบี้ยคนชรา!?

“ ในการปลูกพลูกินหมาก  ปลูกง่ายไม่ยุ่งยากอะไร   ปลูกมาได้นาน  แต่ละหลัก  หรือ แต่ละต้นอายุพืชชนิดนี้อยู่คงทนได้นานร่วมๆ10 ปี   พร้อม ๆ  กัน  หลังการปลูก  มีตลาดรองรับเหลือล้นตลาด   โดยเฉพาะตลาดจำหน่ายในกรุงเทพฯ  จะมีพ่อค้า – แม่ค้า  จะมารับซื้อผลผลิตกันถึงบ้าน   ส่วนราคาก็พอทำได้ไม่ขาดทุน  และ  มีคนนิยมปลูกพลูอยู่  เป็นจำนวนมาก”

“ขั้นตอน  วิธีการปลูกพลูกินหมาก  ยายเทวิน  จะใช้แรงงานทำเอง  ถือว่าเป็นการออกกำลังกายในตัว   โดยตัดไม่ไผ่หลังบ้านที่มีอยู่  หรือไม้เนื้อแข็งตามที่มีอยู่ตามไร่  ตามสวน   เมื่อมีไม้ที่จะมาทำเสา  ก็ขุดหลุมลึกราวหนึ่งศอกกว้างราวหนึ่งคืบ เสาที่จะมาทำให้ต้นพลูเกาะ   จะมีความยาว 3 เมตร  ให้พอยื่นมือเก็บใบพลูถึง  ก็พอแล้ว และก็จัดแจงหากิ่งพลู  ที่เป็นปล้องๆยาว20ซม.(ครึ่งศอก) มาชำไว้  ที่ข้างเสา   ช่วงแรกๆจะให้น้ำวันเว้นวัน   ใส่ปุ๋ยต่อเมื่อพลูเริ่มออกราก  ประมาณ15วัน   จากนั้นก็จะใส่ปุ๋ยขี้ไก่ 1-2 กำมือต่อหนึ่งหลักให้เจริญงอกงาม ไม่ใช้ปุ๋ยเคมี หรือยาฆ่าแมลง”

ยายเทวินกล่าวว่า   “สวนพลูทำเองมีบ้าง ให้ลูกสาวช่วยเมื่อพลูมีอายุได้  2-3 เดือน  ก็จะทยอยเก็บใบได้แล้วการเก็บใบพลู  จะเลือกเก็บเอาใบที่2สลับกันไปมาต่อหนึ่งเถา ใบพลูใบที่ 2 จะใช้กินหมากได้ พลูรสชาติจะกรอบๆ”

น่ายกย่อง!! แม่เฒ่าวัย78  ปีไม่ปล่อยเวลาและพื้นที่ ให้สูญเปล่า ปลูกพลู กินหมาก หารายได้เสริมได้วันละกว่า 500 บาท ไม่ง้อเบี้ยคนชรา!?

ยายเทวินบอกอีกว่า  “พลูเหลืองกับพลูเขียว  มีข้อแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดคือ พลูเขียวจะมีรสชาติเผ็ดๆนิดๆส่วนพลเหลืองจะมีใบสีเหลืองจึงเรียกกันว่าพลูเหลืองรสชาติจืดๆแต่คนแก่ก็ชอบกินสีของมัน พลูกินหมากใช้กินกับหมากทั้งกินสดและแห้ง การทำพลูแห้งสมัยโบราณก็จะใช้กระทะตั้งเตาไฟอ่อนๆจากนั้นก็จะนำใบพลูมาวางใส่กระทะและหาเศษผ้ามาทำเป็นจุกเหนือปมนาบใบพลู เมื่อใบพลูถูความร้อนก็จะหดตัวลงและแห้งและเอาผึ่งแดดไว้เก็บไว้กินกับหมาก”

“ในการเก็บใบพลู  จะเก็บ  เป็นเรียงๆละ10ใบ  ใส่เข่งใส่ตระกร้าจนเต็ม  หรือจะใส่ถุงพลาสติกใส  ที่มีขนาด10โล  ทำเป็นเรียงคว่ำใบ1เรียง1กำมือ  มี10ใบ  จากนั้นก็จะวางเรียงคว่ำใบ  ใส่ภาชนะ1เรียง1กำราคาตกอยู่ที่90สต.   หน้าฝนจะได้ราคานี้  แต่ถ้าหน้าแล้งราคาอาจตกอยู่ที่1บาท   เก็บวันหนึ่งจะได้ประมาณ300-500บาท/วัน   100 บาท / วัน   หรือน้อยกว่าแต่ก็พออยู่ได้   พ่อค้าจะมารับเดือนละ4ครั้ง  ยายเทวินก็จะพอมีรายได้พอสมควรตามความพออยู่พอกิน”  “การปลูกพลูนั้น   จะปลูกเป็นการทำฆ่าเวลาให้หมดๆไปวันๆหนึ่ง   ทำไหวก็ทำต่อไป  จนกว่าจะทำไม่ไหว”ยายเทวินกล่าวในที่สุด

  น่ายกย่อง!! แม่เฒ่าวัย78  ปีไม่ปล่อยเวลาและพื้นที่ ให้สูญเปล่า ปลูกพลู กินหมาก หารายได้เสริมได้วันละกว่า 500 บาท ไม่ง้อเบี้ยคนชรา!?

ภาพ / ข่าว  มานิตย์    สนับบุญ /  ทองสุข   สิงห์พิมพ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.ปราจีนบุรี