ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

จังหวัดยโสธรได้กำชับให้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งนายอำเภอทุกอำเภอทั้ง 9 อำเภอ ของจังหวัดยโสธร เพื่อเฝ้าระวังและเตรียมรับมือกับปริมาณน้ำจำนวนมากที่ทางเขื่อนลำปาวได้มีการเพิ่มปริมาณการระบายน้ำออกจากเขื่อน จำนวน 30 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน ซึ่งอาจะทำให้มีปริมาณน้ำในแม่น้ำชีเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วซึ่งคาดว่ามวลน้ำก้อนโตจากเขื่อนลำปาวจะถึงยโสธรภายใน 3-6 วันนี้

ยโสธรเตรียมพร้อม!! ผู้ว่าฯ สั่งเฝ้าระวัง และเตรียมรับมือมวลน้ำ จากเขื่อนลำปาว ที่กำลังระบายน้ำ คาดว่าจะมาถึงยโสธรภายใน 3-6 วันนี้ (มีคลิป)

กำลังทหารจากกองพันทหารราบที่ 2 และกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 16 ค่ายบดินทรเดชา อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร ได้เข้าช่วยเหลือขนย้ายทรัพย์สินและสิ่งของมีค่าของชาวบ้าน ที่บ้านม่วงอ่อน และบ้านโนนจำปา ตำบลดู่ทุ่ง อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร เพื่อนำขึ้นไปเก็บไว้บนที่สูงพร้อมกับเตรียมกำลังเอาไว้ให้พร้อมในการที่จะอพยพชาวบ้านทั้งหมดไปอยู่ในที่ปลอดภัยถ้าหากเกิดน้ำท่วมฉับพลัน เนื่องจากทั้ง 2 หมู่บ้านนี้เป็นหมู่บ้านที่อยู่ติดกับลำน้ำยังที่มีต้นน้ำมาจากเทือกเขาภูพานในจังหวัดสกลนครและจังหวัดกาฬสินธุ ซึ่งมีมวลน้ำจำนวนมากที่กำลังไหลเข้าพื้นที่ของตำบลเดิดและตำบลดู่ทุ่ง อำเภอเมืองยโสธร โดยที่บ้านโนนจำปา ตำบลดู่ทุ่ง อำเภอเมืองยโสธร ขณะนี้ทางเข้าหมู่บ้านได้มีปริมาณน้ำไหลเข้าท่วมสูงกว่า 60 เซนติเมตร รถเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านเข้าออกหมู่บ้านได้แล้ว ซึ่งทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดยโสธรได้นำเรือท้องแบนพร้อมเครื่องยนต์ จำนวน 1 ลำ เข้าไปประจำเอาไว้แล้วเพื่อคอยรับส่งชาวบ้านเดินทางเข้าออกหมู่บ้านในช่วงที่มีน้ำท่วมนี้ ขณะเดียวกันเวลา นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร พร้อมด้วยนายวีระวัฒน์ วงศ์ว่องไว รองผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร ได้ประชุมหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องสถานการณ์น้ำท่วม และนายอำเภอทุกอำเภอผ่านระบบทีวีโอคอนเฟอร์เรนน์ ณ ห้องประชุมหมอนขิด ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดยโสธร เพื่อประเมินสถานการณ์ รวมถึงการติดตามสถานการณ์น้ำท่วม และน้ำล้นตลิ่ง จากปริมาณน้ำฝนพายุดีเปรสชั่น ลาตัส และเซินกา ในช่วงที่ผ่านมาและกำชับให้ทุกฝ่ายเฝ้าระวังและเตรียมรับมือกับปริมาณน้ำจากเขื่อนลำปาวในจังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งคาดการณ์ว่ามวลน้ำก้อนใหญ่จากเขื่อนลำปาวจะถึงจังหวัดยโสธร ผ่านอำเภอเมือง อำเภอคำเขื่อนแก้ว อำเภอมหาชนชนะชัย และอำเภอค้อวัง ภายในอีก 3 - 6 วัน ปริมาณน้ำในลุ่มน้ำชีก็อาจจะล้นตลิ่งและไหลเข้าท่วมในพื้นที่ตามแนวลุ่มน้ำชีอย่างแน่นอน ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร ได้สั่งการให้นายอำเภอเมืองยโสธร , อำเภอคำเขื่อนแก้ว อำเภอมหาชนะชัย และ อำเภอค้อวัง เตรียมวางแผน อพยพราษฎรที่อาศัยอยู่ในลุ่มน้ำชี เตรียมย้ายไปอยู่ในที่ทางราชการกำหนด พร้อมสั่งการให้ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เฝ้าระวังเตือนภัยตลอด 24 ชั่วโมง โดยใช้อุปกรณ์สัญญานเตือนภัย ฆ้อง กลองระฆัง ตามท้องถิ่นที่เห็นว่าเหมาะสม โดยคาดว่าบ้านเรือนราษฎรที่อาจจะได้รับผลกระทบ เนื่องจากมีบ้านเรือนอาศัยในลุ่มน้ำชี และในพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซากทุกปี โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอเมืองยโสธร ได้แก่ บ้านแจ้งน้อย บ้านท่าเยี่ยม และบ้านดอนยาง ตำบลค้อเหนือ บ้านโนนจำปา และบ้านม่วงอ่อน ตำบลดู่ทุ่ง จำนวน 188 ครัวเรือน ระดับน้ำเหลืออีกประมาณ 50 เซนติเมตร จะล้นตลิ่งเข้าถึงหมูบ้าน เตรียมพร้อมอพยพราษฎรไว้ในที่ราชการจัดไว้ให้ ณ จุดโครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณหนองอึ่งอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

ยโสธรเตรียมพร้อม!! ผู้ว่าฯ สั่งเฝ้าระวัง และเตรียมรับมือมวลน้ำ จากเขื่อนลำปาว ที่กำลังระบายน้ำ คาดว่าจะมาถึงยโสธรภายใน 3-6 วันนี้ (มีคลิป)

ขณะเดียวกันปริมาณน้ำในลำน้ำยังได้เอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมถนนเส้นทางที่เชื่อมระหว่างบ้านคำแดง ตำบลเดิด อำเภอเมืองยโสธร ไปบ้านหวาย ตำบลภูเงิน อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด ระดับน้ำท่วมสูงกว่า 70 เซนติเมตร เป็นระยะทางยาวกว่า 2 กิโลเมตร รถเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านได้ พันโท กล้าณรงค์ วิสุตกุล ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 16 ค่ายบดินทรเดชา จังหวัดยโสธร จึงสั่งการให้ ร้อยโทสมพร โชคนัติ หัวหน้าหมวดบรรเทาสาธารณะภัยกองพันทหารราบที่ 2 นำรถบรรทุกขนาดใหญ่พร้อมกำลังพล เข้าไปคอยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่จะเดินทางสัญจรผ่านเส้นทางดักงล่าวโดยเฉพาะเด็กนักเรียนที่มีความจำเป็นที่จะต้องเดินทางเข้าออกในการไปเรียนหนังสือในตัวเมืองยโสธรและในอำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด ซึ่งปริมาณน้ำยังมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

ยโสธรเตรียมพร้อม!! ผู้ว่าฯ สั่งเฝ้าระวัง และเตรียมรับมือมวลน้ำ จากเขื่อนลำปาว ที่กำลังระบายน้ำ คาดว่าจะมาถึงยโสธรภายใน 3-6 วันนี้ (มีคลิป)

ภาพ/ข่าว ไพรทูล บุญมา ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.ยโสธร