ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

พันตำรวจเอก ดุษฎี อารยวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เจ้าหน้าที่ DSI นาย นริศ นิรามมัยวงศ์ นายอำเภอบางละมุง พ.ต.อ.อภิชัย กรอบเพชร ผกก.สภ เมืองพัทยา สำนักคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม กองพลทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ มณฑลทหารบกที่ 14 ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดชลบุรี สถานีตำรวจท่องเที่ยว 4 กองบังคับการ 2  ตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี และนักศึกษาชาวจีนจากมหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครเป็นล่ามแปลภาษา

 

โดยนำหมายจับ หมายค้นเข้าจับกุมและประกอบการต้องสงสัย ร้องเรียนว่ามีการจำหน่ายรังนกปลอมให้แก่นักท่องเที่ยวกรุ๊ปทัวร์จีนมาสอบสวนคดีพิเศษ จำนวน 9 ที่  คือ 1 ร้านพาราไดซ์ หูฉลาม 2 ร้านกินรี 3 ร้านพัทยาสตาร์ สปา แอนด์ มาสซาส 4 ร้านจิงกง 5 ร้านอาหารจีน ซิน ไห จิง (โรงแรมนิวซีวิว) 6 ร้านอาหารจีน ฉางเฮา หูฉลาม 7 ร้านอาหารจีนเฮง เฮงหูฉลาม  8 ร้านอาหารเวียดนาม และ 9 ร้านล้านคนรู้จัก

พ.ต.อ.ประวุธ วงศ์สีนิล  รองอธิบดีกรมสอบสวนพิเศษ กล่าวว่าโดยการจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากอดีตประธานสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจรักนกนางแอ่น (ประเทศไทย)ร้องเรียนว่ามีการจำหน่ายรักนกปลอมให้แก่นักท่องเที่ยวซึ่งเป็นกรุ๊ปทัวร์จากสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยความเชื่อที่ว่ารังนกนางแอ่นช่วยเสริมสร้างสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง จึงได้ทำการตรวจสอบและทำการล่อซื้อแล้ว 3 ครั้งเพื่อนำไปตัวสอบซึ่งไม่พบว่าตัวอย่างอาหารรังนกบรรจุในลูกมะพร้าวไม่ใกล้เคียงรังนกนางแอ่น และใกล้เคียงกับยางไม้ โดยมีหมายจับ  4 ร้าน คือร้านพาราไดซ์ หูฉลาม ร้านกินรี ร้านพัทยาสปา แอนด์มาซาส แบะร้านจิงกล ส่วนอีก 5 ร้าน นำหมายค้นและตรวจสอบ 
โดยพฤติการ์ณในการประกอบธุรกิจของผู้ประกอบการมีความผิดฐานผลิตอาหารปลอม ฐานจำหน่ายอาหารปลอม ตามมาตร 25(2) ปรกอยมาตรา27(2) ต้องระวางจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 10 ปี ปรับตั้งแต่ 5,000 ถึง 1 แสนบาท ตามมาตรา 59 พรบ.อาหาร พ.ศ.2522 รวมทั้งปลอมปนอาหารเพื่อจำหน่ายหรือเสนอขายบุคคลเสพย์ ตามมาตรา236

งามหน้าอีกแล้ว!! เจ้าหน้าที่ DSI บุกจับร้านอาหารดังพัทยา 9 ร้านดัง หลังมีร้องเรียน จำหน่ายรังนกปลอมให้กับนักท่องเที่ยว (มีคลิป)

งามหน้าอีกแล้ว!! เจ้าหน้าที่ DSI บุกจับร้านอาหารดังพัทยา 9 ร้านดัง หลังมีร้องเรียน จำหน่ายรังนกปลอมให้กับนักท่องเที่ยว (มีคลิป)

สำหรับพฤติกรรมของผู้ประกอบการนั้นจะจำหน่ายอาหารปลอมรังนกโดยใช้ยางไม้ในการทำซึ่งจะจำหน่ายให้แก่นักท่องเที่ยวชามละ 3,000 บาท แต่ไกด์ที่นำนักท่องเที่ยวมาจะได้ถึง 2,600 บาท ร้านจะได้เพียง 400 บาท สำหรับอาหารที่ทำจากรังนกนั้นจะนำยางไม้ มาเคี่ยวจนมีลักษณะใกล้เคียงกับรังนก ซึ่งจะไม่มีประโยชน์เหมือนรักนก และก็ไม่มีพิษแต่อย่างใด ซึ่งธุรกืจนี้จะทำให้ธุรกิจรังนกทั้งระบบในประเทศไทย เสียหายมากว่า 4,000 ล้านบาทต่อปี..

งามหน้าอีกแล้ว!! เจ้าหน้าที่ DSI บุกจับร้านอาหารดังพัทยา 9 ร้านดัง หลังมีร้องเรียน จำหน่ายรังนกปลอมให้กับนักท่องเที่ยว (มีคลิป)

ภาพ/ข่าว อัมพร แสงแก้ว ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์