ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

เกษตรกรชาวสวนปาล์ม บุกห้องผู้ว่าฯ ยื่นหนังสือเรียกร้องราคาปาล์มหลังราคาร่วงหนักเหลือ กก.ละ 2.80-3.20 บาทแล้ว เสนอนำไปผลิตไฟฟ้า 3 หมื่นตัน ราคาจะขยับขึ้นมากกว่า 1.50 บาท ต่อ กก.

 

วันที่ 11 สค.60 ที่ห้องผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ศาลากลางจังหวัด นายชโยดม สุวรรณวัฒนะ ประธานกลุ่มคนปลูกปาล์มแห่งประเทศไทย พร้อมตัวแทนเกษตรกร ได้ขอเข้าพบนายพินิจ บุญเลิศ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เพื่อยื่นหนังสือขอความช่วยเหลือ หลังราคาผลปาล์มน้ำมันได้ตกต่ำอย่างหนักในรอบกว่า 3 ปี โดยราคาเหลือแค่ 2.80 -3.20 บาท ต่อกิโลกรัม ซึ่งนายพินิจ บุญเลิศ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ได้ออกมารับหนังสือด้วยตัวเอง พร้อมทั้งได้ลงนามในหนังสือเพื่อเสนอไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

กระบี่เกษตรกรปาล์ม บุกห้องผู้ว่าฯ ยื่นหนังสือเรียกร้องราคาปาล์มหลังราคาร่วง

ทั้งนี้ในการยื่นหนังสือครั้งนี้ เนื่องจากราคาน้ำมันตกต่ำอย่างหนัก และอีก 2-3 เดือนข้างหน้าจะมีผลปาล์มน้ำมันออกสู่ระบบมากขึ้น ขณะที่น้ำมันในสต็อกกลับยังมีอยู่จำนวนมาก เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว จึงขอให้ทางกระทรวงพลังงาน โดยรัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน ขอให้พิจารณาใช้น้ำมันปาล์มในสต็อกไปผลิตกระแสไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้ากระบี่ ซึ่งมีความพร้อมและมีการสร้างโรงผลิตไว้แล้ว เพื่อลดน้ำมันในสต็อกเป็นการด่วน

 

กระบี่เกษตรกรปาล์ม บุกห้องผู้ว่าฯ ยื่นหนังสือเรียกร้องราคาปาล์มหลังราคาร่วง

ขณะที่นายพินิจ บุญเลิศ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า ปัญหาราคาผลปาล์มตกต่ำในขณะนี้นอกเหนือจากน้ำมันที่มีจำนวนมากแล้ว ที่ผ่านมาเกษตรกรชาวสวนได้รวมตัวกันทดสอบการสกัดน้ำมันปาล์ม ซึ่งพบว่าปาล์มน้ำมันที่ตัดนั้น มีเปอร์เซ็นต์สูงกว่า 21-22 เปอร์เซ็นต์ แต่การรับซื้อจากโรงงานรับซื้อที่ 17 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ทำให้เกษตรกรขายทุนจากการขายไปปีละกว่าแสนล้านบาท ซึ่งเรื่องนี้ต้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยในการออกกฎหมายหรือประกาศควบคุม เพื่อช่วยเหลือต่อไป

ด้านนายชโยดม สุวรรณวัฒนะ ประธานกลุ่มคนปลูกปาล์มแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ปัญหาราคาผลปาล์มตกต่ำในขณะนี้เนื่องจากน้ำมันปาล์มในสต็อกมีจำนวนมาก และรัฐไม่หาทางแก้ไข ทำให้ราคาตกต่ำ ประกอบกับการขายปาล์ม แม้จะตัดสุกตามที่กรมวิชาการเกษตรแนะนำแล้วก็ตาม ส่วนการแก้ไขปัญหาในระยะสั้นนี้มองว่า ควรนำน้ำมันมาผลิตไฟฟ้า ซึ่งหากผลิตได้มากกว่า 3 หมื่นตัน ก็จะทำให้ราคาปรับขึ้นมาไม่ต่ำกว่า 1 บาท 50 สตางค์

กระบี่เกษตรกรปาล์ม บุกห้องผู้ว่าฯ ยื่นหนังสือเรียกร้องราคาปาล์มหลังราคาร่วง

ข่าว/ภาพ บัญฑิต รอดเกิด ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ กระบี่