ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันที่ 15 สค 2560 ที่ห้องประชุม 4 อาคารอำนวยการศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายแพทย์วรัญญู จำนงประสาทพร รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะเลขาคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถึงการดำเนินงานในการควบคุมสถานบริการ สถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการบริเวณรอบสถานศึกษา จังหวัดเชียงใหม่ ว่า ได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำพื้นที่บริเวณใกล้เคียงสถานศึกษา (โซนนิ่ง) ทั้งในระดับอุดมศึกษา มัธยมศึกษา และประถมศึกษา รวมถึงให้ความรู้ และประชาสัมพันธ์ เกี่ยวกับกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้แก่ผู้ประกอบการ นอกจากนี้ยังได้ออกดำเนินการตรวจเฝ้าระวัง และบังคับใช้กฎหมาย

ลงตรวจเข้ม!! คณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ลงตรวจตามสถานบันเทิงเชียงใหม่มีหนาว จ่อสั่งปิด 17 แห่ง (ชมคลิป)

ทั้งนี้ในการดำเนินการตรวจเฝ้าระวังและบังคับใช้กฎหมาย ตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมทั้งชุดจัดระเบียบสังคม ประกอบด้วย หน่วยงานฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ สรรพสามิต สาธารณสุขจังหวัด วัฒนธรรม สถานพินิจและคุ้มครองเด็ก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ดำเนินการตรวจสอบพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ จำนวนทั้งหมด 517 แห่ง พบผู้กระทำความผิดจำนวน 147 แห่ง

โดยความผิดที่ตรวจพบมาก ได้แก่ ความผิดตามมาตรา 30 (3) ว่าด้วยการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยการลดราคาเพื่อส่งเสริมการขาย จำนวน 53 แห่ง รองลงมาคือ ความผิดตามมาตรา 28 ว่าด้วยการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นอกเหนือจากวันและเวลาที่กำหนด จำนวน 48 แห่ง และ ความผิดตามมาตรา 31 (7) ว่าด้วยการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานที่รัฐมนตรีประกาศ (ดื่มบนทาง) จำนวน 39 แห่ง ตามลำดับ ลงตรวจเข้ม!! คณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ลงตรวจตามสถานบันเทิงเชียงใหม่มีหนาว จ่อสั่งปิด 17 แห่ง (ชมคลิป)

รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะเลขาคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวอีกว่า จากการออกปฏิบัติงานจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีคำสั่งห้ามเปิดสถานบริการหรือสถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการในสถานที่ดังกล่าวอีก มีผลตั้งแต่วันที่ 18 กรกฎาคม 2560 เป็นต้นไป จำนวน 1 แห่ง (ร้านบาร์เบสิค ซึ่งเป็นสถานที่ขายเครื่องดื่มแอลกฮอล์ในเขตพื้นที่บริเวณสถานศึกษา) และได้สั่งปิดสถานประกอบการและห้ามมิให้มีการเปิดสถานบริการหรือสถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการในสถานที่ดังกล่าวอีกเป็นเวลา 5 ปี ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2559 ถึงปัจจุบัน จำนวน 12 แห่ง

นอกจากนี้ยังได้สั่งปิดสถานประกอบการ และห้ามมิให้มีการเปิดสถานบริการหรือสถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการในสถานที่ดังกล่าวอีกเป็นเวลา 30 ปี จำนวน 2 แห่ง คงค้างที่เสนอให้จังหวัดพิจารณา จำนวน 17 แห่ง (รวมทั้ง 4 สถานีตำรวจภูธร) ทั้งนี้ทางคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จังหวัดเชียงใหม่ ได้เชิญผู้ประกอบการสถานบริการและสถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ ในพื้นที่เขตอำเภอเมืองเชียงใหม่ เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับ เรื่องกฎหมายเกี่ยวกับสถานบริการ คำสั่ง คสช. ที่ 22/2558 ลว. 22 ก.ค. 2558, คำสั่งที่ 46/2559 ลว. 29 ก.ค. 2559, พ.ร.บ. ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ปี 2551 และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยประชาชนและผู้ประกอบการสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับกฎหมายสถานบริการ ได้ที่ กลุ่มงานควบคุมโรค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ โทร.053-211048-50 ต่อ 113.

ลงตรวจเข้ม!! คณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ลงตรวจตามสถานบันเทิงเชียงใหม่มีหนาว จ่อสั่งปิด 17 แห่ง (ชมคลิป)

ข่าว/ภาพ ฟงหวิน  ศักดิ์อัศวิน สำนักข่าวทีนิวส์  จ. เชียงใหม่    

Cr  เดือน อุตตะมัง