ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันที่ 18 สิงหาคม 60   พ.ต.ท. สมศักดิ์ เนื่องอ้น รอง ผกก.ป.สภ. คลองวาฬ อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ส่งผู้ต้องหาชายชาวเมียนมา จำนวน 23 คน อายุ 20-39 ปี ที่ถูกดำเนินคดีหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ให้เจ้าหน้าที่สำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) เพื่อผลักกันออกนอกประเทศที่จุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร หลังจากชาวเมียนมาทั้งหมดเดินเท้ามาตามรางรถไฟจาก อ.ทับสะแก เพื่อกลับภูมิลำเนาที่บ้านมูด่อง และถูกจับกุมที่บริเวณป่าละเมาะใกล้เทือกเขาตะนาวศรีชายแดนไทยเมียนมาบ้านพุหมาก หมู่ 7 ต.ห้วยทราย อ.เมือง และจาการสอบสวนทราบว่าชาวเมียนมาดังกล่าวอยู่ในขบวนการค้าแรงงานเถื่อน โดยมีนายหน้าได้นำไปส่งให้ผู้ประกอบการประมงที่ อ.ทับสะแก จากนั้นนายจ้างได้นำหลักฐานภาพถ่ายของชาวเมียนมาทั้งหมดแจ้งลงทะเบียนยื่นคำขอจ้างกับสำนักงานจัดหางานจังหวัดเพื่อดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมายที่ศูนย์รับแจ้งการทำงานของงคนต่างด้าวที่สนามกีฬาจังหวัดตามประกาศกระทรวงแรงงาน

“จากการตรวจสอบข้อมูลในการแจ้งลงทะเบียนระบุว่า ชาวเมียนมาทั้งหมดเดินทางเข้าประเทศมานานกว่า 4 เดือน แต่ต่อมาพบพิรุธจากการสอบประวัติเพื่อทำการคัดครอง เพื่อพิสูจน์สัมพันธ์ระหว่างการเป็นนายจ้างลูกจ้างพบว่าชาวเมียนมาเพิ่งเดินทางหลบหนีเข้าเมืองเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคมที่ผ่านมา จึงไม่เข้าเงื่อนไขการลงทะเบียนและขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจรอให้สำนักงานจัดหางานจังหวัดเดินทางมาแจ้งความดำเนินคดีกับนายจ้างข้อหาให้ข้อมูลเท็จกับทางราชการ เพื่อสืบสวนสอบสวนเอาผิดกับขบวนการค้าแรงงานเถื่อนที่ด่านสิงขร แต่กรณีดังกล่าวมี่เข้าข่ายการค้ามนุษย์ หลังจากนายจ้างจ่ายเงินราย 3 วันให้ชาวเมียนมาคนละ 200 บาท แต่ไม่มีการบังคับใช้แรงงานและกักขังหน่วงเหนี่ยว” พ.ต.ท.สมศักดิ์ กล่าว

เปิดเบื้องหลัง!! ปกครองอำเภอรายงานถึงผวจ.ประจวบฯ ยันขบวนการค้าแรงงานเถื่อนด่านสิงขร "เป็นฝีมือแก๊งคนมีสี" แฉพิรุธเพียบ

ด้านแหล่งข่าวระดับสูงที่ทำการปกครองอำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ ระบุว่า ขณะนี้ได้ทำรายงานพร้อมส่งรายชื่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการรนำแรงงานเถื่อนหลบหนีเข้าเมืองผ่านด่านสิงขรเพื่อส่งไปค้าแรงงานให้นายทุนหลายพื้นที่ถึงนายทวี นริสศิริกุล ผู้ว่าราชการจังหวัด โดยยืนยันว่ามีเจ้าหน้าที่ของรัฐมีส่วนเกี่ยวข้องหลายราย แต่ที่ผ่านมาฝ่ายปกครองไม่สามารถดำเนินการได้อย่างเต็มที่ เนื่องจากมีการทำเป็นขบวนการใหญ่มีเจ้าหน้าที่รัฐหลายหน่วยงานร่วมกันรับผลประโยชน์ทั้งแรงงานเถื่อน การลักลอบค้ารถจักรยานยนต์เถื่อนผ่านด่านสิงขรไปประเทศเพื่อนบ้าน สร้างความเสียหายให้กับสถาบันการเงินที่รับจัดไฟแนนซ์สูงถึงเดือนละกว่า 300 ล้านบาท สำหรับแรงงานชาวเมียนมา 23 คน ถือเป็นกรณีตัวอย่างที่ขบวนการค้าแรงงานเถื่อนเป็นผู้ดำเนินการทั้งระบบ ส่วนการตั้งด่านตรวจประชารัฐริมถนนสายเพชรเกษม – ด่านสิงขร เพื่อตรวจคัดกรองการกระทำที่ผิดกฎหมาย ขณะนี้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองยังไม่ได้คำสั่งให้เข้าร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแต่อย่างใด  

เปิดเบื้องหลัง!! ปกครองอำเภอรายงานถึงผวจ.ประจวบฯ ยันขบวนการค้าแรงงานเถื่อนด่านสิงขร "เป็นฝีมือแก๊งคนมีสี" แฉพิรุธเพียบ

เปิดเบื้องหลัง!! ปกครองอำเภอรายงานถึงผวจ.ประจวบฯ ยันขบวนการค้าแรงงานเถื่อนด่านสิงขร "เป็นฝีมือแก๊งคนมีสี" แฉพิรุธเพียบ

ภาพ/ข่าว นิพล  ทองเก่า    ผู้สื่อข่าวภูมิภาค    สำนักข่าวทีนิวส์   จ.ประจวบคีรีขันธ์