ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

จากกรณี อธิบดีกรมชลประทาน สั่งการให้ชลประทานทั่วประเทศเตรียมพร้อมรับมือพายุโซนร้อน ฮาโตะ ที่จะส่งผลทำให้เกิดฝนตกหนักในช่วงวันที่ 23 – 28 ส.ค.นี้ โดยเฉพาะในพ้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วมเดิม ให้มีการเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วมที่อาจจะเกิดขึ้น พร้อมทั้งให้ตรวจสอบระบบและอาคารชลประทานให้สามารถรองรับสถานการณ์น้ำได้อย่างเต็มศักยภาพ และให้บริหารจัดการน้ำในอ่างเก็บน้ำให้อยู่ในเกณฑ์ควบคุมอย่างเคร่งครัดนั้น

เตรียมพร้อมรับมือ!! หวั่นพายุฮาโตะทำพิษซ้ำอีก อ่างเก็บน้ำ 4 แห่ง จ่อคิวล้น ต้องเร่งระบายน้ำเต็มพิกัด รองรับปริมาณน้ำฝนที่จะตามมาอีกระลอก

ล่าสุดวันนี้ ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปสำรวจที่อ่างเก็บน้ำทั้ง 4 แห่งของจังหวัดอำนาจเจริญ รวมไปถึงระดับน้ำในเขื่อนลำเซบายอำนาจเจริญ พบว่าปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำทั้ง 4 แห่ง รวมไปถึงเขื่อนลำเซบายมีปริมาณที่ใกล้เต็มพิกัดความจุ บางแห่งมีปริมาณน้ำเกิดพิกัดจ่อคิวล้นอ่าง โดยที่อ่างเก็บน้ำพุทธอุทยาน มีปริมาณน้ำอยู่ที่ 97.97% อ่างเก็บน้ำห้วยโพธิ์ มีปริมาณน้ำอยู่ที่ 99.47% อ่างเก็บน้ำห้วยสีโทมีปริมาณอยู่ที่ 92.64% ซึ่งใกล้เต็มความจุของอ่างแล้ว ขณะที่อ่างเก็บน้ำร่องน้ำซับมีปริมาณน้ำอยู่ที่ 102.35% และเขื่อนลำเซบายมีปริมาณน้ำอยู่ที่ 122.33% ซึ่งเกินประมาณความจุของอ่างและเขื่อนและเริ่มล้นอ่างเก็บน้ำและเขื่อน ทำต้องมีการเร่งระบายน้ำอ่างเก็บน้ำทั้ง 4 แห่งโดยด่วน

เตรียมพร้อมรับมือ!! หวั่นพายุฮาโตะทำพิษซ้ำอีก อ่างเก็บน้ำ 4 แห่ง จ่อคิวล้น ต้องเร่งระบายน้ำเต็มพิกัด รองรับปริมาณน้ำฝนที่จะตามมาอีกระลอก

นายเกียรติศักดิ์ ผัดวัง ผอ.ชลประทานจังหวัดอำนาจเจริญ กล่าวว่า หลังจากที่มีช่วงทีผ่านมาหลายพื้นที่ในจังหวัดอำนาจเจริญได้รับผลกระทบจากพายุเซินกา ทำให้มีฝนตกต่อเนื่องติดต่อกัน ส่งผลให้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำต่างๆ ทั้ง 4 แห่ง รวมไปถึงเขื่อนลำเซบาย ของจังหวัดอำนาจเจริญมีปริมาณน้ำกักเก็บมากขึ้น โดยตอนนี้มีน้ำล้นจากอ่างเก็บน้ำจนหนึ่งแห่ง คือ อ่างเก็บน้ำร่องน้ำซับ ขณะที่อ่างเก็บน้ำอีก 3 แห่ง คืออ่างเก็บน้ำพุทธอุทยาน อ่างเก็บห้วยโพธิ์ อ่างเก็บน้ำห้วยสีโท มีปริมาณที่ใกล้เต็มพิกัดและจ่อคิวล้นอ่างเช่นกัน ชลประทานจังหวัดอำนาจเจริญจึงต้องมีการเร่งระบายน้ำภายในอ่างเก็บน้ำทั้ง 4 แห่ง ทุกช่องทางทุกจุดอย่างเต็มพิกัด เพื่อเตรียมความพร้อมในการรองรับปริมาณน้ำฝนที่อาจจะเกิดขึ้นจากพายุโซนร้อน ฮาโตะ และฝนที่อาจจะตกมาอีกหลังจากพายุโซนร้อน ฮาโตะ ผ่านไปเนื่องจากช่วงนี้ยังไม่หมดฤดูฝน โดยจะมีการระบายน้ำอ่างเก็บน้ำทั้ง 4 แห่ง ให้เหลือปริมาณน้ำเพียงแค่ 80%

                ทั้งนี้อยากฝากเตือนให้ประชาชนที่อยู่ใต้อ่างเก็บน้ำทั้ง 4 แห่ง รวมไปถึงประชาชนที่อาศัยอยู่ติดกับเขื่อนลำเซบายซึ่งตอนนี้อยู่ในระหว่างการซ่อมแซมพนังกั้นน้ำของเขื่อนลำเซบาย ให้ติดตามเฝ้าดูสถานการณ์จากทางชลประทานจังหวัดอำนาจเจริญ รวมไปถึงคำเตือนจากกรมอุตุฯ อยู่ตลอดเวลา เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับน้ำที่อาจจะเกิดการท่วมอย่างฉับพลัน

เตรียมพร้อมรับมือ!! หวั่นพายุฮาโตะทำพิษซ้ำอีก อ่างเก็บน้ำ 4 แห่ง จ่อคิวล้น ต้องเร่งระบายน้ำเต็มพิกัด รองรับปริมาณน้ำฝนที่จะตามมาอีกระลอก

ภาพ/ข่าว จาตุรนต์ แสวงนาม ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.อำนาจเจริญ